Hôm nay,  

Về Cờ Nước Vn

03/03/200300:00:00(Xem: 4408)
Cộng đồng người Việt ở tiểu bang Virginia, nhơn dịp Tết, qua Cô Lữ Anh Thư và lớp trẻ tặng cho đồng bào người Việt trên đất Mỹ và nước nhà VN một món quà đầu năm có tính văn hoá, chánh trị, và xã hội. Hạ Viện Tiểu bang biểu quyết với đa số 68/27 phiếu. Dự luật thừa nhận lá cờ nền vàng ba sọc đỏ là cây cờ nước VN là biểu tượng cho lý tưởng, nguyện vọng Tư do, Dân chủ. CS Hà nội dùng thế bang giao với Mỹ treo dự luật tại Thượng Viện. Chuyện thành bại trong sinh hoạt dân chủ nghị trường là thường. Quan trọng là việc đồng bào Virginia, bằng chánh nghĩa quốc kỳ, huy động được nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết của cộng đồng người Việt khắp nước Mỹ. Cộng đồng người Việt ở Nam Cali, qua Anh Andy Quách, Nghị viện Hội đồng thị xã Wesminster, giương cao lại cờ nước VN, tại Nam Cali, tiểu bang đông dân nhứt Mỹ và giàu hàng thứ 5 trên thế giới. Theo đà này, CS Hà nội dù có la lối bao nhiêu, giỏi lắm thì cũng chỉ gây trở ngại về mặt pháp lý (de jure), chớ không thể ngăn cản được cây cờ nước VN, phất phới tung bay về mặt thực tế (de facto) trên các thành phố toàn nước Mỹ.
Một, cờ nước VN là một thực thể văn hoá (Society, the Basics, John J. Macionis, 5th edition) trên phương diện xã hội học nếu xem văn hoá là tâp họp của những niềm tin, giá trị, thái độ, và những vật thể tạo thành một lối sống. Thực thể ấy sẽ biểu lộ rõ khi có người nào đó làm một việc phản văn hoá, như khi Phản chiến Mỹ đốt quốc kỳ Mỹ ở Washington DCõ, hay khi VC mua chuộc người treo máu CS tại Little Saigon dạo nào. Phản ứng chống đối lớn khôn lường. Đối với người Việt Quốc gia, lá cờ nền vàng ba sọc đỏ không còn là biểu hiệu của Quốc gia VN thời Liên Hiệp Pháp, của Việt Nam Cộng Hoà thời Ô Diệm hay Ông Thiệu nữa. Nó là biểu tượng thiêng liêng của quốc gia VN, của người Quốc gia VN yêu tư do, dân chủ, sống và chết vì tư do dân chủ. Do vậy có một lúc có vài người kêu gọi thay cây cờ nền vàng ba sọc đỏ, cho rằng đó là biểu tượng lỗi thời, thay quốc ca VN vì tác giả bản nhạc là người CS (Lưu hữu Phước); chủ trương ấy chẳng mấy ai ủng hộ.
Hai, trái lại có một số đông người Việt trầm lặng khác ấp ũ cây cớ nước VN, nền vàng ba sọc đỏ ấy trong tim óc, và cố gắng giữ gìn như biểu tượng của nước VN, của người Quốc gia VN. Một cuộc đấu tranh hàng trăm ngàn người, mấy chục ngày đêm để hạ cho kỳ được cây cờ của CS xuống, do một con dê lạc đàn bị mua chuộc làm bậy, tại Little Saigòn, là một phản ứng chống đỡ lớn ít ai ngờ dù bị động, bị tấn công bất ngờ. Phản ứng hào hùng, đởm lược như người chiến sĩ Dù phản công tái chiếm Cỗ Thành Quảng Trị. Còn phản ứng giữ và đưa cây cờ nước VN vào dòng chánh văn hoá, chánh trị , xã hội Mỹ không ào ạt nhưng kiên trì. Can đảm, kiên trì của người mẹ chín tháng cưu mang, ba năm bú móm, cả đời hy sinh cho con. Một học sinh tiểu học VN thấy cô giáo Mỹ đưa cây cờ VC ra cho lớp học về thưa với cha mẹ; cha mẹ vào phản đối cô giáo. Một đội múa lân không chịu vào một tụ điểm tổ chức Tết cho người Mỹ gốc Á châu để múa giúp vui nếu cây cờ VC không đước ban tổ chức hạ xuống. Một số sinh viên VN không vào dự lễ phát bằng nếu không hạ cây cờ VC xuống trong buổi lễ. Cũng tội cho nhà trường và chánh quyền đia phượng Mỹ. Họ có ghét bỏ vì học sinh, sinh viên, và người Việt tỵ nạn CS trên đất Mỹ đâu. Họ làm theo sách vở mà không nắm vững tâm tình của người Việt tỵ nạn CS. Lá cờ VN nền vàng ba sọc đỏ đã bị bức tử cùng VNCH trên phương diện công pháp quốc tế, không còn trên sách đia dư, trong nền ngoại giao hiện tại của Mỹ nữa sau khi Mỹ tái lập bang giao với CS Hà nội. Nhưng người Mỹ cùng trân trọng lý tưởng tư do, dân chủ và thông cảm với người đồng minh bị bức tử chánh trị. Nên đa số các đia phương, trường học, khi hiểu rõ vấn đề, đều hạ cờ VC và thượng cờ Quốc gia VNCH lên. Trong vấn đề này, nếu nghiêm khắc với bản thân mà xét, lỗi có thuộc về người Việt tỵ nạn CS vì ít bỏ công đi sâu đi sát với cộng đồng nơi mình định cư để làm sáng tỏ chánh nghĩa của mình.

Ba, thế hệ thứ hai tiếp tay cha anh giữ vữõng và cùng tiếp nối giương cao cờ nước VN trên hầu hết các nước thuộc Thế giới Tự do. Tổng kết và phân tích các trường hợp đấu tranh hạ cờ CS, thượng cờ Quốc gia VN, đa số xảy ra ở các trường học. Đó là môi trường sống của lớp trẻ VN, được nhiều người gọi là thế hệ thứ 2, tức những con em của những người tỵ nạn CS, đến Mỹ vào tuổi học trò hay sanh tại Mỹ. Thế hệ thứ 2 giương cao được ngọn cờ mạnh hơn cha anh ở quê mới là nhờ hoà nhập nhuần nhuyễn hơn vào dòng chánh văn hoá, chánh trị sở tại. Am tường cơ chế xã hội, tổ chức, nhân tình thế thái, ít bị rào cản ngôn ngữ hơn cha anh là những yếu tố thành công trong các cuộc vận động lớn. Hạ viện Mỹ biểu quyết với đa số áp đảo Dư Luật Nhân quyền VN. Tiểu bang Georgia thừa nhân Ngày Quân lực VN. Cali thượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ. Và chánh quyền đia phương và nhiều trường học thừa nhận cờ VNCH là biểu tượng của người Việt.
Bốn, Mỹ đã bang giao với CS Hà nội. Việc đòi hỏi Mỹ thừa nhần cờ nước VN nền vàng ba sọc đỏ, về mặt pháp lý cấp liên bang và tiểu bang, khó. Lớp trẻ như Andy Quách đánh du kích bằng cách vận động chánh quyền đia phương, cụ thể là thị xã, thừa nhận như trường họp nghị quyết của Hội đồng thị xã Westminster. Nếu VN ta có chế độ xã thôn tự trị, thì chế độ tự trị của pháp nhơn hành chánh cơ sở của thị xã Mỹ, rất rộng. Phương chi tinh lý của chánh quyền Mỹ là từ dưới lên trên. Nếu đa số quá bán các thị xã của nước Mỹ làm như Westminster, coi như cờ nước VN đã được thừa nhận trên phương diện thực tại (de facto). Mà việc vận động Hội đồng Thị xã tương đối dễ dàng hơn cấp Quốc Hội tiểu bang hay liên bang. Nghị viên sát dân hơn dân biểu, nghị sĩ. Mà chống phá nghị quyết của các thị xã tự trị là điều vô cùng khó khăn cho CS Hà nội. Chả lẽ chống hàng trăm thị xã Mỹ. Thị xã cũng bất cần biết CS Hà nội là ai. Thí dụ hùng hồn, CS Hà nội chống đối vụ Tượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ ở Little Saigon là chuyện con kiến kiện củ khoaiï.
Người ta không thể xây thành La Mã qua đêm được. Làm chậm, ăn chắc, phát triễn theo vết dầu loan. Cắm cờ VNCH dần dần ở hạ tầng cơ sở, cấp thị xã Mỹ, là cách làm ít bị chống đối và kiến hiệu nhứt trong hiện tình bang giao của Washington và Hà Nội mà người Việt ở Mỹ chưa phá vỡ được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.