Hôm nay,  

Nghề Hóa Trang Tuồng Cổ

23/12/200200:00:00(Xem: 4224)
Bạn,
Trong dòng sân khấu cổ truyền VN, tuồng được xem như một môn nghệ thuật bác học. Mọi diễn tiến trong tuồng đều đòi hỏi tính nghệ thuật cao, trong đó hoá trang là yêu cầu số một. Báo Sắc Màu Văn Hóa viết về nghề hoá trang tuồng cổ như sau.
Không như hoá trang trong các sân khấu khác như chèo hay cải lương, nghệ thuật hoá trang trong tuồng mang tính biểu tượng cao. Có người cho rằng hoá trang của tuồng cổ ở VN là phỏng theo hoá trang các vai diễn của kinh kịch Trung Quốc. Trên thực tế, nghệ thuật hoá trang trong tuồng cổ VN có nét đặc trưng của nó. Hoá trang trong kinh kịch Trung Quốc có phần nhiều màu sắc hơn, trong khi đó hoá trang của tuồng chủ yếu là 3 mầu chính là đỏ, đen và trắng. Hoá trang kinh kịch thường sử dụng mảng mầu, ngoài ra còn thể hiện những kí hiệu đặc thù như hình mũi kích, hình con rắn... Hoá trang tuồng VN, mang những nét mềm mại là chủ yếu.
Những nét hoá trang của tuồng đều dựa trên các cơ mặt, mà từ chuyên môn gọi là nan. Do đó hoá trang tuồng gần và phù hợp với diễn viên thủ vai hơn. Nhờ đó các diễn viên có thể tăng hiệu quả hơn khi thể hiện tính cách, hay bộc lộ nội tâm nhân vật bằng cơ mặt. Một đặc điểm nổi bật ở hoá trang tuồng, là thường không hoá trang hai hốc mắt. Nhiều giả thiết cho rằng, đó là do ảnh hưởng từ tục vẽ mặt nạ của ông cha xưa, bỏ lại khoảng trống nơi hốc mắt để "đục lỗ" cho mắt nhìn qua.

Với tuồng, chỉ riêng đề cập tới nghệ thuật hoá trang thôi, đã có biết bao nhiêu điều để nói. Song, có một vấn đề không thể xem nhẹ là hiện nay, nghệ thuật hoá trang tuồng truyền thống đang dần bị mai một. Trước đây, các diễn viên vừa học nghề, vừa học hoá trang. Có hàng trăm mẫu theo tính cách nhân vật đã được chuẩn hoá, và các diễn viên đều phải thuộc lòng. Việc tự hoá trang sẽ giúp diễn viên hoá thân vào vai diễn. Mặt khác, họ sẽ tự biết khắc phục những điểm yếu trên khuôn mặt của mình để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.
Theo họa sĩ Đoàn Thị Tình, thì mỗi diễn viên mới vào nghề phải học ít nhất là một năm mới có thể hoá trang đúng theo mẫu, còn để có thể nhuần nhuyễn như các nghệ sĩ, thì còn tùy thuộc vào năng khiếu. Mỗi một nhân vật, để hoá trang hoàn chỉnh phải mất cả giờ đồng hồ. Do đó nếu các diễn viên chỉ chờ vào người hoá trang hộ, sẽ không thể có được một nhân vật hoá trang đẹp. Đó là chưa nói tới, do không được đào tạo một cách chính quy, các diễn viên trẻ sẽ không hiểu thấu đáo các mẫu cổ, mà chỉ biết đến dị bản. Dần dà sẽ bị "thật bản". Trong khi đó tại các trường nghệ thuật lại không có môn học chính thức về hoá trang tuồng, mà chỉ học về hoá trang chung chung. Chỉ có một số rất ít người "vì nghiệp" mà theo đuổi, nghiên cứu giữ gìn nghệ thuật này.
Bạn,
Báo quốc nội viết tiếp: phải chăng là do quan niệm của những người làm công tác đào tạo chưa coi hoá trang tuồng truyền thống như một môn học, cần thiết. Hơn nữa, lớp trẻ tuy đang theo học, nhưng chưa thật sự yêu nghệ thuật tuồng, nên không thấy nguy cơ sẽ mất đi nét đẹp độc đáo của nghệ thuật hoá trang tuồng truyền thống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.