Hôm nay,  

Vĩnh Biệt Chú Tư Việt Hùng

20/01/200200:00:00(Xem: 4145)
tk_01202002a
Coi báo mới hay tin chú Tư Việt Hùng đã mất. Tôi buồn quá, buồn nhứt là không đưa được chú Tư tới nơi an nghỉ cuối cùng.

Tôi được biết chú Tư Việt Hùng và cô Ngọc Nuôi năm 1966. Năm nầy là năm đoàn ca kịch Ánh Chiêu Dương do thầy Năm Châu điều khiển, đóng đô tại rạp hát Thống Nhất nằm trên đại lộ Thống Nhất, Sài Gòn. Rạp hát nầy mỗi cuối tuần có mở cuộc xổ số kiến thiết quốc gia, ngày thường mỗi buổi tối chúng tôi hát một xuất, cuối tuần hát thêm xuất buổi trưa.

Gánh hát Ánh Chiêu Dương do Thầy Năm Châu là một trong những người thầy dạy ngành ca diễn tại trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ ở đường Nguyễn Du, Sài Gòn. Tôi và các bạn đang theo học năm thứ hai thì thầy lập gánh hát cho chúng tôi có chỗ diễn. Những người bạn sau nầy trở thành tài tử điện ảnh như Huỳnh Thanh Trà (vai chánh phim Loan Mắt Nhung), Mỹ Chi, Tú Trinh, Hương Xuân, Hồng Vân (Trâm Anh) Kiều Phượng Loan, Trương Long, Mai Thành và nhiều nữa tôi không nhớ hết.

Thầy mời những nghệ sỹ đang nổi tiếng đóng các vai chánh, chúng tôi đóng những vai phụ. Điều đặc biệt của đoàn là mỗi một tuồng do một cặp đào kép chánh khác nhau trình diễn, kiểu như các gánh Kim Chung vậy.

Tuồng Nước Biển Mưa Nguồn do chú Tư và cô Ngọc Nuôi thủ vai chánh. Tuồng Giai Nhân và Ác Quỷ chú Tư vai Hoàng tử hồi còn bị nạn là ác quỷ và Thanh Tú đóng màn cuối khi ác quỷ trở thành Hoàng Tử đẹp trai.

Tuồng Sân Khấu về Khuya do cặp Nam Hùng Thanh Thanh Hoa đóng.

Tuồng Khi Nữ Hoàng Trị Tội do con gái thầy cô Năm Châu Kim Cúc đóng chánh ...

Tuồng hát khai trương là tuồng Nước Biển Mưa Nguồn do thầy Năm Châu vừa soạn vừa làm đạo diễn.

Chú Tư Việt Hùng đóng vai chánh là ông bác sỹ góa vợ, ông thương yêu một người con gái nhà nghèo tên Xuyến nhưng rất hạnh kiểm. Vai nầy được chị Hồng Hạnh (Dạ Thảo) đóng.

Cô Ngọc Nuôi đóng vai người vợ kiêu sa trí thức của bác sỹ Việt Hùng do sự mai mối của cô con gái là Nhược Lan do chị Hương Xuân thủ diễn.

Trong tuồng nầy cũng có mặt cô Năm Sa Đéc làvợ của nhà học giã Vương Hồng Sễn đóng vai người mẹ của vai chị Xuyến. Tôi đóng vai Cẫm Lìn, người bạn lai Tàu thầy Năm Châu đã viết cho tôi có chỗ để lên sân khấu.

Đám học trò chúng tôi phải vô rạp tập tuồng và tập vũ mổi buổi sáng mà còn ba trật ba vuột bị thầy cô la hoài. Nghệ sỹ vai chánh như vợ chồng chú Tư chỉ cần tới ráp tuồng một lần và một lần tới mặc y trang tập luôn trên sân khấu rồi đợi ngày khai trương mà thôi.

Ngày ráp tuồng tức là ngày mỗi người cầm một kịch bản vừa đọc vừa diễn để ráp lại trọn tuồng. Đó là lần đầu tôi gặp vợ chồng chú thím Tư Việt Hùng Ngọc Nuôi. Tôi mới 17 mới vô nghề mà được hân hạnh giáp mặt với hai nghệ sỹ đã lừng danh, cãm thấy hãnh diện và thán phục ghê gớm. Tôi còn nhớ chú Tư mặc quần tây áo sơ mi và cái áo vest coi bảnh lắm. Cô Ngọc Nuôi mặc áo dài trắng bông nhỏ, trang điễm rất sơ sài dãn dị mà tôi thấy cô trẻ đẹp quá. Nhìn sự đối chọi của hai vợ chồng, người chồng thì cao lớn , tiếng nói sang sãng không cần micro, người vợ thì mỏng manh, nhỏ xíu út tiêu, nhưng khi chú Tư , vừa mới lớn tiếng nói theo vai tuồng, xây qua vợ, giọng chú nhẹ xuống, dịu dàng, hiền khô, thấy thương hết sức.

Tôi rất thích làn hơi phong phú của chú. Theo lời của thầy Năm Châu, Chú là người có chân tài. Chú đâu có theo học trường kịch nghệ nào đâu" thầy của chú là cô Ngọc Nuôi. Nghe lời kể thì xưa chú Tư là một công chức ở tỉnh nào đó miền Lục Tỉnh, cô

Ngọc Nuôi là đào hát của một gánh hát cãi lương, vì mê cô Ngọc Nuôi và mê cãi lương, sẵn có làn hơi và vóc người sáng sân khấu, chú Tư bỏ nghề công chức đi theo gánh hát và làm chồng cô Ngọc Nuôi luôn.

tk_01202002b
Tôi nhớ khi được thầy Năm Châu giới thiệu với vợ chồng chú Tư:

"Đây là Ngọc Xuân đóng vai Cẩm Lìn."

Chú Tư nói:

" Ờ. Xuân có cặp mắt xếch giống xẩm lai quá chớ."

Thầy Năm Châu cười:

" Nó là xẩm lai thiệt ma.ø"ù

Cô Ngọc Nuôi kéo tay tôi, nhỏ giọng chỉ bảo:

"Bình thường mình hổng cần phải trang điễm gì nhiều nhưng cặp môi lúc nào cũng phải có một chút xíu son, đánh chút má hồng cho nó tươi."

Thầy Năm Châu vừa nói vừa cười:

" Coi Ngọc Nuôi nhỏ bằng hột tiêu chớ là thầy của chú Tư đó nghe. Coi chú Tư bự con vậy mà chú ngán Ngọc Nuôi lắm đó nghe." Chú Tư cười khà khà khà....

Trong một màn đóng với vợ chồng chú, lúc tôi bồng đứa con của chị Xuyến (Hồng Hạnh) cũng là con ông bác sỹ (chú Tư) khớp quá, tôi ca đâm hơi. Cô Ngọc Nuôi kéo tay tôi nói nhỏ "Hổng sao, để cô bắt hơi cho..." rồi cô ngân ư ử cho tôi ca theo..

Vai Cẩm Lìn nói:

"Không, không phải con tôi, con chị Xuyến, con của ông."

Chú Tư la lên:

"Trời. Con tôi...."

Là cả rạp rớt nước mắt...

Trong tuồng thứ nhì, tuồng Giai Nhân và Ác Quỷ, chú Tư đóng vai ác quỷ Atila, cô Ngọc Nuôi đóng vai cặp với cô Kim Cúc, hai vai hề, Hồng Vân (Trâm Anh) vai chánh là cô con gái có hiếu, tôi và chị Hương Xuân đóng vai hai bà chị xấu tánh.

Mổi lần chú Tư cất giọng ác quỷ của chú hét lên thì đám con nít trong rạp giựt mình hết hồn khóc ré lên!...

Đêm nào cũng có con nít khóc.

Cái hay của chú Tư là ở chổ đó đó. Chú đóng vai nào ra vai đó.

Khi nước mất nhà tan, năm 1975 tôi nghe nói chú Tư cùng vài người con trong ban Kích Động Nhạc đang trình diễn trong trại lính Mỹ bị đẩy qua Mỹ theo trận cuồng phong, cô Ngọc Nuôi kẹt lại với vài người con ở Việt Nam. Tôi đã than: "Tại sao ông Trời nỡ cắt lìa tình vợ chồng của đôi uyên ương""

Hơn hai mươi mấy năm dù không một lần nào gặp lại tôi vẫn thường theo dỏi cuộc đời của vợ chồng qua báo chí, tôi rất mừng khi hay tin cô Ngọc Nuôi và con đã qua Mỹ. Tôi cũng không biết vợ chồng có "châu về hiệp phố" hay không, nhưng tôi có coi một cuốn băng có mặt của vợ chồng chú, tôi đã cãm động chảy nước mắt. Thấy chú Tư và cô Ngọc Nuôi cũng "y như hồi đo.ù"

Hôm nay, ngày 11 tháng 1 năm 2002, đọc tờ Việt Báo thấy đăng tin. Hỡi ôi, một đời tài danh, chú Tư đi luôn rồi.

Soạn lại hình ảnh cũ, tôi lục ra được vài tấm hình, đã cũ, đã mờ nhưng hình ảnh của chú Tư, cô Ngọc Nuôi, thầy Năm Châu, cô Kim Cúc và những người bạn cũ hiện rõ ràng trong óc trong tim tôi.

Thương cô Ngọc Nuôi.
Năm 1975 bị Sinh Ly.
Năm 2001 bị Tử Biệt.
Vĩnh biệt chú Tư.

Ngày 12 tháng 1 năm 2002
TRƯƠNG NGỌC BẢO XUÂN

tk_01202002c

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.