Hôm nay,  

Wb Đòi Vn Đẩy Mạnh Kinh Tế Tư Doanh

04/12/200100:00:00(Xem: 3300)
HÀ NỘI (Reuters, AP) - Các đại biểu kinh thương gia nội địa và ngoại quốc phát biểu hôm thứ hai tại Diễn Đàn Kinh Doanh VN (VBF) rằng nên theo gương Trung Quốc trong việc khuyến khich khu vực tư doanh và tự quảng cáo VN là "cục nam châm thu hút đầu tư".

Ông Nguyễn đức Thành, chủ tịch Hội Các Nhà Doanh Nghiệp Trẻ Hà Nội, nói : khu vực tư doanh vẫn còn bị kỳ thị từ giới trung gian "cản trở". Theo ông, thái độ xã hội đối với khu vực tư doanh là không đúng. Ông kêu gọi cải cách hành chánh, bỏ 1 số độc quyền của quốc doanh, và tạo điều kiện cho tư doanh vay tiền ngân hàng dễ hơn.

Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Trần xuân Giá CSVN thông báo với cuộc hội thảo được Ngân Hàng Thế Giới bảo trợ này rằng Quốc Hội sẽ chấp thuận trong tuần này những sửa đổi hiến pháp để khu vục tư doanh được đối xử bình đẳng với các thành phần kinh tế khác.

Ngoài ra, ông Trần xuân Giá cũng cho biết, đầu năm tới Ủy Ban Trung Ương đảng CSVN sẽ duyệt xét vai trò của nền kinh tế tư doanh ở các mặt ưu điểm cũng như khuyết điểm, để cho phát triển vào thời điểm thich hợp.

Dự hội thảo VBF, ông Peter Woick, giám đốc phát triển tư doanh của Ngân Hàng Thế Giới, nói : cách duy nhất để Hà Nội tạo ra số việc làm cần thiết hàng năm cho 1 triệu 400 người chính là thông qua khu vực tư doanh phát đạt.

Ông Woick nói: nên theo gương Trung Quốc, để thực sự cố gắng trở thành hấp lực đối với đầu tư trong nước và ngoại quốc. Ông Woick cho biết ý định gia nhập WTO đã làm Trung Quốc thay đổi thái độ đối với kinh tế tư doanh, các doanh nghiệp Trung Quốc biết tự chuẩn bị để trở thành có sức cạnh tranh. Hà Nội chưa đặt chỉ tiêu về thời điểm gia nhập WTO, mặc dù các viên chức CSVN có gợi ý là năm 2004.

Báo Nhân Dân phát hành hôm thứ hai nói : Bộ Chính Trị đã ra quyết nghị nhấn mạnh đến việc hội nhập nền kinh tế thế giới, đặc biệt gia nhập WTO là những công tác quan yếu, nhưng khu vực quốc doanh vẫn là chủ lực, và các xí nghiệp quốc doanh phải từ bỏ ý tưởng dựa vào sự bảo vệ của nhà nước và sự trợ giá để tăng khả năng cạnh tranh. Ông Takeo Muranaka (thuộc công ty Itochu), đứng đầu Nhóm Doanh Gia Nhật, nhận xét rằng nền hành chánh quan liêu vẫn còn làm cho VN trở thành nơi làm ăn khó khăn hơn Thái Lan và Singapore.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.