Hôm nay,  

Mỹ, Nga Ký Giảm Nguyên Tử: Hủy 2/3 Đầu Đạn Tầm Xa

25/05/200200:00:00(Xem: 4441)
MOSCOW - Nhà lãnh đạo Nga và TT Hoa Kỳ hôm thứ sáu đã ký thỏa ước về giảm số đầu đạn nguyên tử chiến lược, và cả 2 vị cùng ca ngợi sự kiện lịch sử chấm dứt hoàn toàn thời kỳ Chiến Tranh Lạnh.

Nhưng trong lần đầu tiên TT Bush họp thượng đỉnh trên đất Nga, phía Mỹ nêu quan ngại về nhà máy điện nguyên tử do Nga xây dựng tại Iran mà Washington lo rằng có thể giúp Iran chế tạo vũ khí có sức hủy diệt lớn.

Dù vậy, trong cuộc họp trực tiếp truyền hình với TT Putin, TT Bush tuyên bố "Chúng ta tạm gạt những hoài nghi để chào mừng kỉ nguyên mới của mối quan hệ".

Theo thỏa ước Moscow, trung tâm của 4 ngày hội nghị thượng đỉnh Nga Mỹ bắt đầu tối qua, 2 cựu thù đồng ý giảm số phi đạn tầm xa còn lại từ 1700 đến 200 đơn vị. 2 đại cường nguyên tử hiện có mỗi bên khoảng 6000 đầu đạn.

Nêu ra vấn đề lò nguyên tử ở Iran trong cuộc họp báo sau hội nghị, TT Bush nói "hai bên sẽ tiếp tục bàn thảo vấn đề quan trọng này". Tiếp đó, TT Putin tuyên bố "Cuộc hợp tác giữa Nga và Iran không có tính chất gây hại tiến trình tài binh" và giải thich rằng sự can dự của Nga chỉ thuần chất vì mục đích kinh tế.

TT Bush ca ngợi những quyền tự do được tái lập tại Nga trong giai đoạn hậu CS, gồm các quyền tự do dành cho người gốc Israel.

Trước khi tới Nga, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hô hào các đồng minh Âu Châu tạm gạt các dị biệt để biến NATO thành một sức mạnh có tiềm năng lớn chống khủng bố.

Sau đó, TT Putin đã đãi tiệc thân mật TT Hoa Kỳ tại dinh thôn dã, ở khu ngoại ô Novo Ogaryovo của thủ đô Moscow.

Hai ông bà Vladimir Putin và Lyudmila đã chào đón TT BUsh và phu nhân. Chủ và khach đều ăn mặc thoải mái, đã dành 1 thời gian tản bộ vườn bao quanh Dinh trước luc nhập tiệc.

Cùng trong ngày, đệ nhất phu nhân Laura Bush thăm viện bảo tàng mỹ thuật Tretyakov của thành phố Moscow, xem các danh họa của thế kỉ 18. Nguyên là nhà giáo, bà Laura cũng thăm thư viện của nhi đồng ở trung tâm Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.