Hôm nay,  

Các Bác Sĩ Đi Khắp Thế Giới Để Giúp Trẻ Bị Sứt Môi, Sứt Hàm

10/03/200200:00:00(Xem: 3795)
Interplast - một tổ chức đầu tiên làm việc này - đã gởi một số bác sĩ của họ đến hơn mười quốc gia tại Phi Châu và Á Châu để thực hiện những cuộc giải phẫu tạo hình hoàn toàn miễn phí.

Nhóm bác sĩ đã giúp các trẻ em bị sứt môi (lips clefts), sứt hàm (palate clefts) được coi là thông thường nhất của sự sinh con dị dạng (birth defects).

Những trẻ em với bị sứt môi thường hay bị hất hủi vì sự mê tín dị đoan của dân chúng.

"Rất ít những trẻ em bị sứt môi, sứt hàm có bạn, được đi học hoặc có một tương lai sáng sủa", Susan Hayes, Chủ tịch Interplast, đã nói. "Nhiều em chỉ quanh quẩn trong nhà".

Là một tổ chức vô vụ lợi, có trụ sở chính tại Mountian View, California, Interplast sắp đặt từ 30 đến 40 cuộc hành trình, mỗi lần hai tuần, trong một năm. Mỗi lần đi gồm một nhóm bác sĩ và chuyên viên từ 75 cho đến 100 người.

Hai chị em ngườiViệt Nam, sẽ có mặt trong nhóm thiện nguyện, với tư cách là thông dịch viên, sẽ tới Rạch Giá, Việt Nam, nơi họ đã chào đời. Nhóm thiện nguyện này gồm các bác sĩ chuyên khoa về tạo hình, các bác sĩ gây mê, các bác sĩ trẻ em và nhiều y tá. Họ sẽ làm việc với các bác sĩ địa phương và hướng dẫn họ trong các phương pháp giải phẩu tạo hình. "Mục đích tối hậu của chúng tôi, nếu có thể được, là làm sao để chúng tôi không cần thiết nữa", Bác sĩ Bill Schneider, một bác sĩ chuyên khoa về giải phẫi tạo hình, người đã làm việc với Interplast trong mười năm qua, đã nói.

Chứng sứt môivà sứt hàm ảnh hưởng đến 1 trong 600 trẻ em sơ sanh trên thế giới. Chứng sứt môi được định nghĩa khi môi trên của em bé không dính liền vào nhau. Chứng sứt hàm được định nghĩa khi hàm trên của em bé không dính vào nhau. Chứng sứt môi và sứt hàm có thể sửa dễ dàng với phẫu thuật tạo hình, nhưng rất nhiều gia đình tại các nước nghèo không có phương tiện để thực hiện.

Interplast cũng chữa phỏng, thương tích tay chân hoặc những dị dạng bẩm sinh khác.

Bác sĩ Donald Laub, cựu y sĩ trưởng ngành giải phẫu tạo hình tại trung tâm Y khoa của Stanford University, Palo Alto, Ca., là người sáng lập ra Interplast năm 1969.

Ông đã động lòng khi một em nhỏ 13 tuổi người Mễ Tây Cơ đã đến trung tâm Y khoa của Stanford University xin chữa bệnh sứt môi. Việc này đã khiến bác sĩ Laub trở thành y sĩ giải phẫu thường trực tại MaxiCali, một thành phố ráp gianh với San Diego về hướng Đông.

Từ ngày thành lập, Interplast đã thực hiện trên 43,000 cuộc giải phẫu trên toàn thế giới.

"Thật là một niềm hãnh diện, một phần thưởng tinh thần", bác sĩ Schneider cho biết, "đó là lý do nhiều người trong chúng ta đã trở thành bác sĩ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.