Hôm nay,  

Tưởng Niệm Tháng Tư: Ngày 30-4-1975

30/04/200100:00:00(Xem: 4295)
* Tình hình Sài Gòn sáng ngày 30-4
Đêm 29 rạng ngày 30/4, tất cả nhân viên Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã tiến hành việc di tản theo yêu cầu của ông Dương Văn Minh là họ phải rời khỏi Việt Nam trong vòng 24 giờ. Việc di tản tiến hành trong cơn sốt suốt cả đêm và chấm dứt 5 giờ sáng ngày 30 tháng 4.

Từ sáng sớm ngày 30 tháng 4, tại các mặt trận quanh Sài Gòn và Biên Hòa, các đơn vị của Sư đoàn 5BB, Sư đoàn 18BB, Lữ đoàn 3 Thiết kỵ, các đơn vị Dù, Thủy quân Lục chiến, Biệt động quân... đều đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến để chận đánh Cộng quân. Tư lệnh Lữ đoàn 3 Thiết kỵ là Chuẩn tướng Trần Quang Khôi ra lệnh các đơn vị trực thuộc khai triển đội hình chuẩn bị tử chiến với CSBV.

Tại vòng đai Bộ Tổng Tham mưu, một chiến đoàn Biệt Cách Nhảy Dù do Thiếu tá Phạm Châu Tài chỉ huy đang tung các đợt phản công để đánh bật địch quanh vòng đai. Tại khu vực vòng đai Thủ đô, một số đơn vị Nhảy Dù, Biệt động quân đã kịch chiến với các đơn vị tiền phương của CSBV.

Tại bộ Tư lệnh Biệt khu Thủ Đô, vị tư lệnh do ông Dương Văn Minh bổ nhiệm là Thiếu tướng Lâm Văn Phát, đã bay quanh Sài Gòn để kiểm tra hệ thống phòng thủ. Tại bộ Tổng Tham mưu, tân Tổng Tham mưu trưởng là Trung tướng Vĩnh Lộc đã ra đi lúc 6 giờ sáng. Đến 9 giờ sáng, tại bộ Tổng Tham mưu, tất cả tướng lãnh và các đại tá đã họp bàn thảo kế hoạch phòng thủ Tổng hành dinh bộ Tổng Tham mưu trong đêm 29/4/1975, cũng không còn ai.

Trong lúc các chiến binh VNCH đang nỗ lực chận đứng cuộc tấn công của CSBV vào Thủ đô Sài Gòn thì 10 giờ 30 sáng, ông Dương Văn Minh ra lệnh cho Quân lực VNCH ngưng chiến đấu.

Khi đài phát thanh Sài Gòn phát đi lời của ông Dương Văn Minh, vị chỉ huy chiến đoàn Biệt Cách Nhảy Dù bảo vệ Bộ Tổng Tham Mưu đã đã bốc điện thoại quay số gọi về văn phòng Tổng Tổng phủ, gặp Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh, phụ tá Tổng tham mưu trưởng Vĩnh Lộc, ở đầu giây. Chuẩn tướng Hạnh hỏi Thiếu tá Tài là ai thì vị chiến đoàn trưởng đã trả lời rằng ông là chiến đoàn trưởng Biệt cách Nhảy Dù đang trách nhiệm bảo vệ bộ Tổng Tham mưu, xin được gặp Tổng thống. Vài giây sau, Thiếu tá Tài nghe tiếng ông Dương Văn Minh nói ở đầu máy: “Đại tướng Dương Văn Minh nghe đây, có chuyện gì đó"” Thiếu tá Tài trình bày: “Tôi đang chỉ huy cánh quân tử chiến với Cộng quân ở Bộ Tổng Tham mưu thì có lệnh ngưng bắn, nhưng Cộng quân vẫn tiến vào, tôi đã liên lạc với bộ Tổng Tham mưu nhưng không có ai, nên muốn nói chuyện với Tổng thống là Tổng Tư lệnh Tối cao của Quân đội để xin quyết định.

Ông Dương Văn Minh trả lời: “Các em chuẩn bị bàn giao đi!”

Vương Hồng Anh tổng hợp

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.