Hôm nay,  

Hà Nội Thả 4 Công Dân Mỹ, 61 Ngoại Kiều Từ 9 Nước

02/09/200000:00:00(Xem: 3632)
HANOI (KL) - Theo tin của ký giả Mark McDonald tại Hanoi : Ân xá tù nhân tập thể coi như là lối khoa trương để quảng cáo cho những ngày nghỉ lễ quan trọng tại Việt Nam. Ngày thứ tư chính quyền Hanoi đã công bố cho thả 10.963 tù nhân như để tán dương Ngày lễ Quốc gia sẽ được khánh thành vào ngày thứ bẩy.

Nhà chức trách tại Hanoi đã cho biết ngày thứ tư, có 61 người ngoại quốc của chín quốc gia sẽ được phóng thích, trong đó có bốn người Hoa kỳ. Những người Hoa kỳ này là : Lâm Phước Đông, người San Francisco, đã bị tù năm 1999 về tội buôn lậu chất bạch phiến; John Joseph Daniel, người Long Beach, đã bị nhốt tù năm 1995 về tội nhập lậu cần sa; Lê Công Đăng (còn có tên là Dan Le), người Placentia, đã bị kết tội năm 1996 về tội làm tiền giả; và Henry Long Tai, người Conshohocken Pa., bị giam giữ về tội buôn lâụ và hối lộ nhân viên nhà nước năm 1993.

Tổ chức Nhân dân Hành động của Việt Nam tại San Jose cho biết, có tới 24 người của tổ chức này đã bị bắt giam với tội trạng có ý lật đổ chính quyền khi đề nghị một thể chế đa đảng. Bốn người được ân xá không phải là những người của tổ chức này. Theo định nghĩa quốc tế từ ân xá có nghĩa đặc biệt cho trả lại tự do những người vi phạm chống lại nhà nước.

Theo thông lệ, chính quyền Hanoi không đưa ra một danh sách đầy đủ về các tôị nhân được phóng thích, vì thế hiện nay những nhân vật không đồng chính kiến hay những nhà lãnh đạo tôn giáo nằm trong số những người được phóng thích hiện nay chưa được biết rõ ngay. Theo chủ trương của Hanoi, có lợi thì thả ra, có hại thì phải giữ lại.

Một số nhà ngoại giao tại Hanoi đã dự nghe lời công bố ân xá, ngồi ngay trong hàng ghế mời tham dự, các nhà ngoại giao này đã hỏi thẳng tên những công dân của quốc gia họ đã bị Hanoi bắt giữ. Hanoi đã một mực nói rằng họ không có giữ một tù nhân nào về chính trị hay tôn giáo cả, họ chỉ bắt giam những tên phá luật lệ nhà nước mà thôi. Các nhà ngoại giao Tây phương và những tổ chức vận động nhân quyền cho biết, họ không tin chuyện này.

Trong bản phúc trình hàng năm mới nhất, tổ chức Quan Sát Nhân Quyền đã cho biết “Sự bỏ tù theo cao hứng vẫn duy trì để cô lập và làm câm họng những người công khai chỉ trích.” Tình trạng bỏ tù và giam giữ tại gia đã được chiếu theo chỉ thị ra năm 1997 về chính sách bắt giam được giao toàn quyền cho công an, chính sách cô lập này của Hanoi đã khét tiếng trong cũng như ngoài nước.

Bản phúc trình Nhân Quyền đã cho biết : “Theo nhận định tổng quát, chính quyền Hanoi đã bám sát theo đường lối cô lập hơn là bắt giam những người bất đồng chính kiến về đường lối chính trị cũng như tôn giáo, để tránh sự lên án của quốc tế.”

Sự lên án này được chứng tỏ vào lời công bố ân xá ngày thứ tư, chính quyền Hanoi đã cho biết, có một tù nhân được thả ra là bà Trần thị Cầm, người mẹ ruột của một nữ công dân Canada đã bi hành quyết vào mùa xuân về tội buôn bán bạch phiến.

Bà Cầm năm nay đã 74 tuổi, công dân VN đã sang Canada chơi với người con gái của bà. Người con gái này là bà Nguyễn thị Hiệp, một công dân Canada đã kết hôn với một người chồng mới. Người chồng mới này là một cầu thủ bóng đá quốc tế của Hanoi. Hai mẹ con đã đi về Hanoi và đã bị bắt ngay tại phi trường Nội Bài với những bức tranh sơn mài trong có giấu bạch phiến. Cụ Cầm là bà mẹ, đã bị kết án khổ sai chung thân, còn bà Hiệp, 43 tuổi là con, đã bị kết án tử hình.

Đột nhiên vào tháng tư, bà Hiệp đã bị đem ra bắn, nhà ngoại giao Canada đã nổi giận và cắt đứt quan hệ ngoại giao ngay với Việt Nam. Gia đình bà Hiệp hiện nay có vài đứa con của chồng trước hiện đang sống tại Toronto, Canada, đã được phép cho lấy cốt của bà Hiệp ra khỏi khuôn viên nhà tù và cải táng cốt này tại một nghĩa địa tư của Hanoi gần tỉnh Sơn Tây.

Bản tin của cơ quan này đưa ra gần phù hợp với sự ân xá 12.264 người được thả tự do ngày 30 tháng tư vừa qua, ngày kỷ niệm 25 năm của cộng sản đã tiến chiếm thành phố Saigon. Có khoảng 6000 tù nhân được Hanoi thả ra hồi năm ngoái và 8000 tù nhân trong năm 1998. Bộ Công An của CSVN đã tuyên bố ngày thứ tư, đó là sự thành công to lớn nhất trong những chương trình giáo huấn tội phạm, chỉ có khoảng 0,22% tù nhân được ân xá đi lại đường cũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.