Hôm nay,  

Tns Kerrey Viết Lại Về Cuộc Thảm Sát Thanh Phong

31/05/200200:00:00(Xem: 3911)
OMAHA, Neb. (AP) - Bob Kerrey đã thay đổi hồi nhớ của ông về trận đột kích 1 ngôi làng VN từng đưa cựu Thượng Nghị Sĩ này vào trung tâm bàn luận cả nước năm ngoái về cách hành xử Hoa Kỳ thời chiến.

Kerrey bây giờ viết trong cuốn hồi ký mới rằng ông biết có phụ nữ và trẻ em tụ họp trong làng trước khi đơn vị Biệt Kích Hải Quân của ông bắt đầu bắn - nghĩa là kể lại khác đi so với lời kể mà Kerrey đưa ra báo chí khi chuyện được lộ ra năm ngoái.

Kerrey, người được huy chương Ngôi Sao Đồng nhờ đột kích làng Thanh Phong, nói là trận đan1h xảy ra 1 đêm không trăng, khi ông là 1 trung úy 25 tuổi chỉ huy nhóm 7 người nhái đột kích.

Năm ngoái, Kerrey kể rằng khoảng 13 thường dân bị giết "vì nhầm lẫn" sau khi toán biệt hải (SEAL) của ông bị bắn và phải bắn trả trong trận nhảy toán nhằm bắt hay giết các cán bộ VC có tin là họp ở Thanh Phong hôm 25-2-1969.

Ông nói là 2 lính của ông đã giết nhiều người họ gặp vào đầu cú đột kích, bởi vì họ tin đó là nguy hiểm. Kerrey nói là ông không ra lệnh giết, nhưng đã nhận trac1h nhiệm hết.

Khoảng 15 phút sau, Kerrey nói là có súng bắn vào toán của ông và nhóm ông đã bắn trả. Ông nói là không biết vụ thường dân chết cho tới khi ngưng nổ súng.

Kerrey nói năm ngoái, "Khi súng ngưng nổ, chúng tôi thấy là chúng tôi đã giết phụ nữ, trẻ con và người già. Đây không phaỉ chiến thắng quân sự. Đó là 1 thảm kịch và tôi đã ra lệnh để xảy ra."

Nhưng trong cuốn "When I Was a Young Man" (Khi Tôi Là Thanh Niên), cuốn hồi ký mới của Kerrey, ông viết là phụ nữ và trẻ em bắt đầu tụ họp bên ngoài các căn nhà tranh, khi lính ông lùng tìm Việt Cộng.

Một chút sau đó, Kerrey kể là lính ông bị bắn từ hướng phụ nữ và trẻ em. Lính Mỹ mới bản trả. Dân làng bị kẹt giữa 2 làn đạn.

Kerrey xác nhận có đổi lời kể. Ông nói là lời kể của ông đổi sau buổi họp với các lính còn trong toán, sau các bản tin năm ngoái.

"Tôi có thể dễ dàng kể lại hồi nhớ về 1 trận bóng cà na," Kerrey nói qua phỏng vấn bằng phone từ New York, nơi ông là Viện Trưởng Đại Học New School University.

"Nếu tôi gặp lại các bạn đồng đội bóng cà na, và kể rằng tôi nhớ thế này thế kia, họ có thể nói, 'Hả, Mày khùng hả" Chuyện xảy ra thế này này, đâu có phải xảy ra như thế."

Sau khi Kerrey nói với baó chí năm ngoaí, 1 cựu lính trong toán biệt hải và 1 phụ nữ Việt Nam người nói là bà chứng kiến cuộc đột kích đã cho rằng các lính gom lại các phụ nữ và trẻ em và tàn sát họ - lời cáo buộc mà Kerrey và 5 lính biệt hải khác chối bỏ.

Kerrey là thống đốc Nebtraska trước khi làm thượng nghị sĩ 2 nhiệm kỳ. Ông ứng cử tổng thống năm 1992, nhưng bỏ cuộc sau khi không đủ ủng hộ kỳ sơ bộ.

Cuốn sách mới của ông ghi nhận về Cuộc Chiến VN đầu năm 1969 như sau:

"Cái nhìn đơn giản về chiến tranh của tôi là, chúng ta không thể thắng được, vì chúng ta tập trung quá nhiều vào việc chận đứng chủ nghĩa cộng sản, và quá ít trong việc xây dựng 1 nước tự do và độc lập. Chúng ta đã nghĩ là chúng ta có thể thắng cuộc chiến quân sự mà không cần thắng cuộc chiến chính trị, và đã sai lầm cay đắng."

Về vụ Thanh Phong, ông viết:

"Tôi thấy phụ nữ và trẻ em phía trước chúng tôi trúng đạn và ngã ra. Tôi nghe tiếng khóc và những tiếng la khác trong bóng đêm khi chúng tôi rút về kênh đào."

"Chàng trai trẻ, thơ ngây tham chiến VN đã chết đêm qua. Sau đêm đó, tôi không còn ảo tưởng nào hay khac1h quan nào về cuộc chiến. Tôi đã trở thành ai đó mà tôi không nhận thức ra."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.