Hôm nay,  

Suy Niệm Trên Đường Đời: Nến Thắp Sáng

03/03/200100:00:00(Xem: 5026)
Dưới làn mưa nhẹ, chiều tối thứ Hai, ngày 26-2-2001 vừa qua, khoảng từ bốn tới năm ngàn người, đa số là sinh viên Đại học Santa Barbara, ở thành phố ven Thái bình Dương Santa Barbara, trên xa lộ 101, cách Los Angeles trên một trăm dặm, đã thắp nến để tưởng niệm và cầu nguyện cho bốn sinh viên trẻ tuổi, 3 nam một nữ, đã bị giết chết bởi một sinh viên 18 tuổi năm thứ nhất, khi anh ta cố ý dùng xe của mình "cày" đoàn người đang băng qua con đường gần Đại học, vào đêm khuya thứ Sáu tuần trước đó.

Ánh sáng từ hàng ngàn cây nến chiếu tỏa mảnh đất nơi đã xảy ra thảm kịch, để xóa đi bóng tối của lòng độc ác con người.

Cách đây trên 2000 năm, Đức Yêsu (tên Ngài có nghĩa là Đấng Cứu Độ, hay Cứu-Chúa) đã nhập thể làm phàm nhân để trở nên ÁNH SÁNG cho thế gian đang chìm ngập trong bóng tối sự chết. Yoan, môn đồ được Ngài yêu thương nhất, đã viết: "Ngài là ánh sáng đích thật, chiếu soi mọi người."

Các tín hữu, các Kitô hữu, các người Công giáo, hay các Cơ Đốc nhân, sau khi được rửa tội, đã trở nên Ánh Sáng Chúa Kitô (Lumen Christi) cho thế gian.

Hôm nay họ không chỉ thắp nến trong thánh đường, trước các bàn thờ, nhưng họ có sứ mệnh phải đốt lên Ánh Sáng Chúa Kitô ở mọi nơi.

Họ là ánh sáng của Ngài ở trên đất nước họ sinh sống, trong môi trường họ học hành, tu tập, và làm việc. Họ ý thức rằng nhân loại đang thụ hưởng một nền văn minh tột đỉnh, nhưng khốn thay, đó chỉ là nền văn minh tử thần. Địa cầu còn bị phủ đầy bóng tối của hận thù, nghi kỵ, phân hóa, chia rẽ, nói cách khác nó đang bị Satan, ma quỉ, tà thần, khuynh đảo và lướt thắng.

Là ánh sáng của Thượng Đế, họ diệt trừ bóng tối trước hết ngự trị ngay trong lòng mình, đó là tham-sân-si.

Họ không tham lam danh vọng, địa vị, chức tước và của cải vật chất. Họ không khai gian, trốn thuế, không phạm lỗi công bình xã hội. Nói theo lời khuyên dạy của Đức Yêsu, họ không "tích trữ kho tàng dưới đất", mà chỉ "tích trữ kho tàng trên trời."

Họ không tức giận với Thượng Đế, với chính mình, và với tha nhân. Nói cách khác, họ giữ trái tim mình hiền hòa, thứ tha, bao dung, nhân hậu, và khiêm nhường. Họ khắc ghi minh triết của cha ông mình: "Giận mất khôn!", hoặc "Dĩ hòa vi quí."

Họ không ghen tương với những ai tốt lành hơn mình, tài danh hơn mình, giàu có hơn mình, hay xinh đẹp hơn mình. Họ biết "vui với người vui, khóc với người khóc", như lời tâm tình của Tông đồ Phaolô.

Những ngọn nến đã được cảm động thắp sáng một khoảng không gian nhỏ hẹp ở Santa Barbara, California, nhưng chúng còn cần được thắp sáng ở rất nhiều nơi khác trên địa cầu bao la chúng ta. Xua trừ bóng đêm, hủy diệt sự ác, là bổn phận của mọi người tin tưởng vào Thượng Đế, và nhìn nhận mình là con cái Người.

Thượng Đế sẽ yêu thương bạn, nếu bạn quyết tâm là ngọn nến thắp sáng của Người.

(Tu Viện Majella, Baldwin Park, CA, Lễ Tro, 2-28-2001)

CẢM TẠ - Chúng tôi đã nhận được thêm số tiền $141.00 của 22 nhân viên SPG-RICOH đóng góp, do anh Trần Trí ở Riverside, CA, gởi để giúp các người tàn tật tại Cái Rắn, và $100.00 của Bà Têrêsa Vũ ở Irving, TX, gởi giúp cháu bé tật nguyền ở miền Bắc VN. Chúng tôi hoan hỉ chuyển hai quà tặng trên cho LM. Piô Ngô Phúc Hậu, và Tu sĩ Nguyễn Văn Thật. Thay mặt những người đau khổ, chúng tôi chân thành cảm tạ quý vị Ân Nhân. (LM. Nguyễn Thanh Sơn, DCCT)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.