Hôm nay,  

1 Tổ Chức Mỹ Đòi Trung Quốc Phải Trả 89 Tỷ Nợ Đời Trước

21/04/200200:00:00(Xem: 4573)
Theo tin của David Rider, nhà báo của Citizen, thường đi vào các căn gác xép bụi bậm, nơi tập trung cất giữ các của quí ở khắp nước Mỹ và Canada, người ta tìm thấy các giấy chứng nợ. Các giấy chứng nợ này trị giá 89 tỷ Mỹ kim do Trung hoa đã phát hành trước khi Cộng sản chống đế quốc tiến chiếm chính quyền như vũ bão năm 1949.

Khi Trung quốc chuẩn bị để ngoi lên, trở thành một nước có đầy đủ trách nhiệm về kinh tế toàn cầu, nhóm người Mỹ có các công trái Trung quốc, họ muốn chính quyền của Tổng thống George W. Bush phải ép buộc Trung quốc coi lại những món nợ ngày xưa của Trung quốc.

Nếu Trung quốc có ý từ chối, nhóm người Mỹ này yêu cầu chính quyền giữ lại số tiền lời của Trung quốc đầu tư trên đất Mỹ.

Tổ chức của những người Mỹ có công trái Trung hoa tại Tennesse đã họp nhau lại để yêu cầu Quốc hội Mỹ ủng hộ việc này, nhóm người này sẽ còn thu hút thêm những người khác vào ngày thứ hai trong phiên họp quốc hội tại Capitol Hill.

Nhóm vận động trên cũng thu thập các chữ ký trong thỉnh nguyện gửi Thượng viện và Hạ viện để yêu cầu ông Bush phải ra tay hành động.

"Trung quốc không có thể nào được công nhận như là một quốc gia có tài chánh ổn định và có trách nhiệm trước quốc tế cho tới khi họ chịu tôn trọng các nghĩa vụ của Trung quốc," bà Chủ tịch Jonna Bianco của tổ chức này đã cho biết tại tư gia của bà ở Lewisburg Tenn.

"Trung quốc muốn công nhận như là một kẻ dẫn đầu thế giới, nhưng tôi nhìn thấy không được trừ phi Trung quốc tôn trọng các trách nhiệm tài chánh cũng như các nghĩa vụ mà Trung quốc phải tuân thủ."

Các công trái này đã bán ra quốc tế khoảng năm 1913 và năm 1949, đầu tiên là các xứ quân nổi dậy tại Trung quốc cho chấm dứt triều đình Trung hoa đã ngự trị cả hàng thế kỷ và sau đó là Mao Trạch Đông mang danh nghĩa cộng sản và lật đổ chính quyền Trung hoa lúc đó đang bị lung lanh .

Theo luật pháp quốc tế, các chính quyền phải tôn trọng các công trái do các chính quyền trước cho phát hành, vấn đề tại đây là áp dụng cho các chế độ được chuyển giao. Trung quốc đã bác bỏ việc thương lượng với nhóm người nắm công trái ngày xưa của Trung quốc, nhưng Trung quốc lại bồi thường cho dân Anh nắm giữ các công trái này vào những năm 1980.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.