Hôm nay,  

Vẽ Màn ‘nhân Quyền Đòi Tiền’ Sách Nhiễu Phạm Quế Dương

27/02/200200:00:00(Xem: 3548)
HANOI - Nhà nước CSVN lại đánh võ đàn áp thô bạo lộ liễu, khi dám bịa chuyện rằng Hội Quan Sát Nhân Quyền đòi ông Phạm Quế Dương trả lại tiền thưởng 7,000 đô đã trao tặng. Bài viết từ Hà Nội như sau, nhan đề “Thực chất một vụ đòi nợ xuýt” kể chi tiết vụ Đảng CSVN bịa chuyện để đánh dân.
Sự kiện đáng chú ý 1:
Ngày 12.02.02 ông Phạm Quế Dương gửi đơn ứng cử vào Quốc hội.
Sự kiện đáng chú ý 2:
Ngày 20.02.02 Ngân hàng Thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (viết tắt là VP Bank) gửi thư cho ông Dương, nội dung: VP Bank đòi ông Dương phải trả cho VP Bank khoản tiền 7,000USD là giải thưởng hàng năm (2001) mà Tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã trao cho ông Dương, với tư cách nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam, qua VP Bank là ngân hàng đã nhận chuyển cho thân chủ của mình. VP Bank buộc ông Dương phải nộp lại cho VP Bank số tiền nói trên trong vòng một tuần, tức là tới 27.02.02. Nếu đáo hạn ông Dương không trả được thì VP Bank sẽ khởi tố ông Dương. (Xin xem bức thư đòi nợ được chụp kèm theo).
Được tin này, những người bạn của ông Phạm Quế Dương đã liên hệ với HRW và được HMR trả lời bằng văn bản, cùng ngày 20.02.02 (nhờ chênh lệch múi giờ mà làm kịp). Văn bản này xác nhận việc ông Dương được giải thưởng của HRW và khẳng định HRW không bao giờ đòi lại tiền thưởng, đồng thời viết rõ:
Tiền này xuất phát từ ngân hàng của Human Rights Watch (Chase Bank) qua bất cứ ngân hàng trung gian nào để tới VP Bank. Không một ngân hàng nào trong số đó lại được phép đòi trả lại số tiền thưởng.

Ông Phạm Quế Dương đã nhận được văn bản nói trên và chuyển kịp thời cho VP Bank. (Xin xem văn bản kèm theo của HRW)
Thế nhưng sáng ngày 25.02.02 ông Phạm Quế Dương đến gặp VP Bank thì VP Bank vẫn tiếp tục đòi món nợ kỳ lạ đó.
Lời bình:
Dư luận Hà Nội cho rằng hai sự kiện trên có liên quan chặt chẽ với nhau. VP Bank chỉ là tay sai cho một âm mưu ngăn cản những người muốn làm phép tính thử về lòng thành thật của nhà cầm quyền khi họ tuyên bố: mọi công dân đều có quyền ứng cử vào Quốc hội.
Một quan chức cao cấp giấu tên cho biết: ông rất lấy làm phiền lòng về vụ này. Không thể đem mấy miếng võ nhà quê đi đấu ở tỉnh, đừng nói tới đấu ở thế giới. Ngay cả huy chương chì cũng không được, sẽ chỉ có một huy chương bùn đắp lên mặt mà thôi.
Dưới đây là bản dịch toàn văn lá thư của Hội Quan Sát Nhân Quyền HRW:
“Ngày 20 tháng Hai, 2002
Gửi tới những ai liên hệ
Người gửi: Marcia Allina, quản trị viên Chương trình tặng giải Hellman/Hammett của Human Rights Watch
Human Rights Watch xác nhận Phạm Quế Dương được tặng giải Hellman/Hammett trị giá 7.000 đô la Mỹ. Giải này được trao tặng vô điều kiện. Cả Human Right Watch lẫn Ủy ban Tuyển chọn giải Hellmam/Hammett đều không đòi và sẽ không đòi trả lại số tiền thưởng.
Như đã được chỉ thị, số tiền thưởng được chuyển ngân qua điện tử tới VP Bank của Phạm Quế Dương. Tiền này xuất phát từ ngân hàng của Human Rights Watch (Chase Bank) qua bất cứ ngân hàng trung gian nào để tới VP Bank. Không một ngân hàng nào trong số đó lại được phép đòi trả lại số tiền thưởng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.