Hôm nay,  

Cách Mạng Tình Dục Ở Trung Quốc?

16/02/200400:00:00(Xem: 5129)
Có thể nói là hiện có một cuộc cách mạng tình dục ở Trung Quốc và người phát động cuộc cách mạng đó là cô Li Li dưới cái tên là Mu Zimei. Li Li là một nữ ký giả của một tạp chí bình dân ở Quảng Châu, thủ đô của Quảng Đông, một tỉnh ở miền Nam Trung Quốc.
Cô Li Li đã kể lại câu chuyện giữa Cô và một nghệ sĩ nhạc Rock hôm mùa Hè qua trong nhựt ký của cô và cho phổ biến nó trên hệ thống Internet. Chỉ vài tháng sau, cô bị áp lực chính trị phải từ chức, rời khỏi tờ báo trong đó cô giữ mục trả lời các thắc mắc về tình dục. Hôm vừa rồi, Bộ Tuyên truyền còn cấm phổ biến cuốn sách đầu tiên của cô:"Tro bụi Tình Yêu" (Ashes of Love) vì lý do luân lý bại hoại của cuốn sách. Báo chí của chính quyền nguyền rủa Cô một cách thậm tệ không khác gì việc đối phó với một kẻ chống đối về chính trị.
Nhưng cô Li Li đã trở thành người hùng của giới trẻ ở Trung Quốc. Hệ thống Intrenet lớn nhứt ở Trung Quốc, sina.com có 20 triệu người xem, một phần ba những người sử dụng Internet ở Trung Quốc. Mỗi ngày người ta theo dõi nhựt ký của cô trên Web site đó để biết cô nói những gì cô nghĩ về các cảm giác và sinh hoạt tình dục của cô.
Chuyện của cô Li Li là biểu tượng của cuộc cách mạng tình dục đang sôi nổi khắp các thị trấn Trung Quốc. Nó nhấn mạnh ở các sự thay đổi triệt để trong xã hội Trung Quốc trong vòng 10 năm nay. Nếu có một số ít người nào đó tỏ ra gay gắt với Web site của cô Li li thì phản ứng thông thường nhứt là một sự ghen tị thèm muốn, tò mò và kinh sợ.
Cô Debbie Cao, một nữ sinh viên mỹ thuật ở Bắc Kinh, nói:" Cô ta ngủ với 70 người".Và cô Debbie Cao cũng nói rằng Mu Zimei đã trở thành đề tài nóng bỏng trong lưu học xá của cô. Cô cho rằng không khi nào cô có thể đạt tới con số của Mu Zimei, và dù sao thì cũng phải nhìn nhận rằng đó là một sự thành tựu. Cô Debbie Cao hiện có 2 nhân tình trong đó có một người đang có vợ. Cô nói rằng việc đó là một chuyện bình thường.
Trong suốt thập kỷ vừa qua, và nhứt là trong những năm gần đây, mọi người đều tìm tự do cá nhân, trong đó có việc "thử sex một đêm" của một số người trẻ ở thành thị
Một cuốn sách rất được ưa thích, cuốn "Breaking Up at First Light: The One-Night Stands of 19 City Girls". Được khuyến khích với sự phát triễn của các hộp đêm văn hóa và các phòng trò chuyện bằng Internet, qui tụ những người muốn tìm tình dục, các thay đổi xã hội là một cái gương khác về khoảng cách mở rộng dành cho tự do cá nhân ở Cộng Hòa Nhân Dân Trong Quốc. Những sự thay đổi đó không phải là vô hại, cuộc cách mạng tình dục đã xảy ra cùng một lúc với mối nguy của bịnh AIDS lan tràn trong một xã hội mà đàn ông cũng như đàn bà đều không thích hay không biết thực hiện tình dục trong an toàn.
Ông Victor Yuan, một nhân vật chỉ huy một tổ chức dò thăm dư luận lớn nhứt của Trung Quốc, tổ chức Horizon (Chân Trời) nói: "Hiện có một sự tìm kiếm tự do cá nhân quá đáng và giải phóng con người trong giới trẻ ở Trung Quốc. Mu Zimei là một tấm gương đó".
Trong phần lớn 4 thập kỷ tiếp theo cuộc cách mạng 1949, Trung Quốc lo nghĩ nhiều về chủ nghĩa Cộng sản và các nông trại tập thể, lo cho dân của mình mặc đồng phục màu xanh, ép buộc phụ nữ phải cắt tóc ngắn, cấm tỏ tình với nhau trước công chúng. Một luật lệ bất thành văn buộc vợ chồng phải đi cách xa nhau ba bước, ngoài đường con trai chỉ được quyền nắm tay con trai, con gái chỉ được quyền nắm tay con gái. Các lớp học thì chia ra, không khác gì đường ranh vĩ tuyến 38 chia cách Nam và Bắc Hàn.
Cô Debbie Cao nói: "Thế giới của mẹ tôi và của tôi hoàn toàn khác biệt. Bà ta còn trinh tiết khi năm 23 tuổi bà đi lấùy chồng. Tôi thì mất trinh từ năm 18 tuổi. Và tôi không nghĩ tới việc lấy chồng trước năm 30 tuổi."
Những sự biến đổi xã hội đó ít khi được đem ra tranh luận. Một số người so sánh cuộc cách mạng tình dục với các sự cải cách kinh tế của Trung Quốc. Đất nước đang ở giữa việc tư hữu hóa toàn diện, nhưng danh từ tư hữu hóa không được chiùnh phủ sử dụng. Cô Li Li, trong một cuộc phỏng vấn trong một tiệm cà phê đầy khói thuốc, nói rằng biết bao nhiêu người đã thữ thí nghiệm một đêm, nhưng khi chúng tôi thừa nhận việc đó thì chúng tôi trở thành xấu xa. Đó là một sự lố bịch. Con số của tôi cao hơn một chút.

Cô cũng nói:"Tôi sống một cuộc sống đầy những tranh luận. Ngoài công việc của tôi, tôi có một sở thích đặc biệt - làm tình - và để làm tình tôi có nhiều sự chọn lựa, nhiều cơ hội để thay đổi, những "tài nguyên" đó vô tận. Cô Li Li viết trong Web site của cô:" Tôi không chịu trách nhiệm về những người yêu của tôi, và tôi cũng không cần dính dấp gì về tình cảm với họ. Giống như một chiếc dĩa CD, nếu muốn nghe thì nghe, không muốn nghe thì vứt bỏ nó đi.”
Vào cuối những năm 80, khoảng 16 phần 100 người Trung Hoa trải qua tình dục trước khi kết hôn. Hiện nay tỷ lệ đó đã leo thang tới 60 hay 70 phần 100 theo ông Li Yinhe, một người nghiên cứu về tình dục. Tỷ lệ các vụ ly hôn cũng tăng vọt, hiện là 14 phần 100 thay vì khoảng 2 phần 100 năm 1970. Các vụ ly hôn nầy có thể tăng lên gấp đôi khi đạo luật bắt buộc việc ly hôn phải có ít nhứt hai chủ nhân chấp thuận bị bải bỏ vào tháng Mười. Cô Li Li nói rằng chính phủ hay dòm ngó vào cuộc sống của dân chúng. Công nhân thường bị cho nghĩ việc vì ngoại tình hay bị trừng phạt vì sống với bạn trai của họ. Từ nay sẽ không có những việc như thế nữa.
Ông Victor Yuan nói có 4 câu có thể tóm tắt được tiến trình mới về tình yêu và tình dục của giới thanh niên Trung Quốc hiện nay:"Nếu bạn làm tình, điều đó không có nghĩa là bạn đã yêu; nếu bạn yêu, điều đó không có nghĩa là bạn phải thành hôn: nếu bạn có vợ có chồng, điều đó không có nghĩa là bạn phải có con; nếu bạn có con, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải kết hôn".
Mới nhìn vào, người ta có thể xem như giới trẻ Trung quốc đang tái diễn các cuộc thí nghiệm của cuộc cách mạng tình dục của phương Tây. Nhưng ông Victor Yuan và nhiều nhà khoa học khác cho rằng có nhiều sự khác biệt lớn. Cô Li Li nói: sự kiện thiếu tự do chính trị rộng rải đã tạo ra nhu cầu tìm tự do cá nhân. Và vì không có "khoảng trống" cho công chúng ở Trung Quốc nên giới trẻ đã tạo ra "khoảng trống" riêng của họ.
Ông Victor Yuan còn nói rằng một sự khác biệt nữa liên quan tới sự giảm sút của truyền thống gia đình về các giá trị, đạo lý hay lễ nghi. Trung Quốc thời vua chúa được tổ chức như một đại gia đình; nhà vua được xem như người cha. Sau năm 1949, và nhứt là trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa 1966-76, Cộng Sản đã chính trị hóa gia đình, cho con trai chống lại cha, con gái chống lại mẹ. Rồi khi Trung Quốc đưa ra chính sách một người con cho mỗi gia đình vào cuối thập kỷ 70, và đầu thập kỷ 80, thì quyền lực của gia đình lại thay đổi, làm cho người con duy nhứt đó quan trọng hơn cha mẹ.
Ông Victor Yuan nói tiếp:' Bây giờ những đứa con đó không cần biết chính phủ nói gì và chúng cũng không cần nghe những gì thầy giáo nói. Vì thế chúng trở thành tự do, những con chim tự do.
Đương nhiên, tự do là từ ngữ mà nhà văn Li Li thường dùng. Cô nói:" Tôi muốn tự do. Tôi không cần biết tới đạo lý của các người. Tôi có quyền làm tình và có quyền hưởng lạc vì nó. Tôi muốn có những sự giao thiệp ngắn ngủi. Đó là lối sống của tôi. Tôi thấy những gì tôi đang làm là trong trắng.
Cô Li Li có một chút ân hận về việc đã nói tên nghệ sĩ nhạc rock (vợ của anh ta đang dự định xin ly dị) và đã lôi cuốn điều mà cô xem như những sự chú ý không cần thiết. Cô cũng nói rằng cô hơi phiền vì phản ứng của một số đàn ông và nhiều phụ nữ, kể cả nhà nghiên cứu tình dục Li Yinhe, không chấp nhận cho phụ nữ được hưởng thụ về tình dục và hưởng thụ việc có hơn một nhân tình.
Cô nói:" Điều đó giống như chính phủ tôi dường như muốn nghĩ về Trung Quốc như nước Trung Quốc cổ điển với đạo lý của Khổng Tử và bla, bla, bla...Cô vừa nói vừa uống một hớp trà và phun ra một luồn khói thuốc Marlboro Light. "Chúng ta có những cuộc nói chuyện chẳng bao giờ chấm dứt về đạo lý, nhưng khi việc đó chấm dứt thì con người trở về nhà và về cuộc sống thực sự của mìnhï. Phần lớn những kẻ làm việc tuyên truyền mà tôi biết đều có nhân tình. Hê, tôi đã ngủ với một số trong họ. Vì thế mà họ khó chịu về đạo lý của tôi. Tôi biết các bí mật của họ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.