Hôm nay,  

Người Đẹp Đó Đây: Tatjana Simic

10/10/200200:00:00(Xem: 4382)
Thuơœ xưa câu “Mỹ nhân tự cổ như danh tướng, bất hứa nhân gian kiến bạch đầu”, thường được dùng để chỉ sự mong manh cuœa số phận một phụ nữ xinh đẹp hay cuœa một vị tướng tài gioœi. Là người đẹp thì chắc chắn sẽ bị những phụ nữ có quyền thế ganh ghét tìm cách hãm hại, hay bị các tên vua chúa, quan lại tham ô cưỡng bách, ép làm thê thiếp, hoặc trơœ thành một thứ vưu vật mà ai cũng muốn tranh giành, chiếm đoạt, và vì thế, khó sống đến bạc đầu. Một danh tướng ngoài trận tiền cũng chịu nhiều số phận tương tự, nếu không tưœ trận trước những lằn tên mũi giáo cuœa quân thù, chịu kiếp da ngựa bọc thây, thì thế nào cũng sẽ bị gian thần ganh ghét hãm hại, bị u vương nghi ngờ rồi cũng đến mang lụy vào thân.
Nếu các tay danh tướng này may mắn được phục vụ dưới trướng một vị anh quân, và vẫn tiếp tục làm quan mãi đến khi chân run, gối moœi thì lại có rất nhiều nguy cơ trơœ thành những con trâu già caœn bước tiến cuœa thế hệ sau, hoặc thành loại người mà tiếng Anh có một thành ngữ rất hay để miêu taœ: “Boring old farts” (những thằng thúi địt nhàm chán), chỉ biết nhìn vào quá khứ vàng son để tự hào, kiêu hãnh mà không biết rằng cái danh tiếng tạo lập từ thuơœ xưa đã vì thế mà dần dần mai một. Và do đó, một danh tướng phaœi biết cách rút lui đúng thời, đúng lúc, để baœo toàn danh tiếng, nếu không phaœi là tính mệnh, như Trương Lương, Phạm Lãi trong sưœ Tàu hoặc Trần Khánh Giư, Trần Quốc Toaœn hay Thánh Gióng cuœa Việt Nam ta vậy. (Chứ đừng như một ông tướng VNCH, danh tướng hay không thì không rõ, nhưng từng mang danh đào hoa râu kẽm, sau khi mất nước từng làm chuœ quán nhậu ơœ đất khách quê người, và không hề nhí nhô diễu dơœ trong một thời gian dài, những tươœng là một keœ thức thời vụ, nay bỗng tung ra một cuốn hồi ký quái chiêu bằng tiếng Anh - mà keœ hậu bối đọc vào chỉ thấy khinh tơœm về tác phong cao bồi tỉnh leœ, công tưœ Bạc Liêu rơœm đời cuœa một tên thất phu - và nối tiếp theo đó bằng việc tuyên bố sẽ trơœ về làm quốc khách cuœa bọn cộng phỉ tham tàn để làm bung xung cho chúng! Chắc chắn sẽ lưu xú vạn niên!)
Các nàng tuyệt thế giai nhân, nếu may mắn sống trong thời bình, được yên ổn làm nguồn caœm hứng cho tao nhân mặc khách viết nên những áng văn tuyệt tác, những bài thơ bất huœ, thì cũng chỉ le lói trong một thời gian giới hạn, rồi khi nhan sắc bắt đầu nhạt phai thì số người ái mộ cũng thưa dần, và nếu không biết thức thời để lui vào bóng tối cho đúng lúc, kịp thời, trước khi chỉ còn là một cái bóng mờ, thì cũng trơœ thành một đầu đề cho đời đàm tiếu mà thôi.
Đấy là cách suy nghĩ cuœa thuơœ xa xưa, khi một người phụ nữ bị xem là đã quá thời lúc bước chân vào ngưỡng cưœa cuœa tuổi 40. Nhưng, ngày nay, câu nói ấy có veœ như không còn thích hợp để nói về các kiều nữ nữa, khi người ta thấy những giai nhân từng một thời làm lòng người rung động vì những đường cong tuyệt mỹ, như Raquel Welch chẳng hạn, bây giờ mặc dầu có thể là bà ngoại cuœa một bầy cháu nhưng vẫn tràn đầy nhựa sống, vẫn thu hút hồn người, vẫn nóng boœng, rực lưœa. Và sự lỗi thời cuœa câu châm ngôn này lại càng được thể hiện rõ rệt hơn, khi người ta nhận thức được rằng hơn phân nưœa các nàng siêu minh tinh thời trang điện aœnh khiến giới paparazzi theo đuổi miệt mài, và là đề tài thường xuyên cho những tạp chí phụ nữ nhắc đến, như Demi Moore, Julia Roberts, Claudia Schiffer, Cindy Crawford hay Elle MacPherson.v.v... cũng đã hoặc đang ngấp nghé ơœ ngưỡng cưœa 40 rồi.
Tatjana Simic cũng là một thí dụ điển hình đập đổ câu châm ngôn ấy. Tuy nàng đã ơœ lứa tuổi “nưœa chừng xuân”, và đã chinh phục lòng người khắp Âu Châu từ hai mươi năm trước - khi Giselle Bundchen, Heidi Klum cùng bạn hữu vẫn còn bịt tã bò quanh sàn nhà - nhưng nàng vẫn tiếp tục được tôn thờ như một nữ thần nhục thể, một hiện thân cuœa Vệ Nữ, liên tục hớp hồn khách qua đường mỗi khi nàng xuống phố.
Sanh ra và lớn lên ơœ thành phố Zagreb thuộc Croatia, một nước cộng hòa từng là một phần cuœa Nam Tư cộng saœn, Tatjana cùng mẹ và em gái di dân sang Hòa Lan khi nàng lên 16 tuổi. Như nhiều keœ di dân thuộc thế hệ bây giờ được đặt tên là “thế hệ 1.5”, mà ơœ Úc có thể gọi là “thế hệ cơm trộn vegemite”, vì kế sinh nhai phaœi làm việc để giúp gia đình kiếm sống trong lúc chân ướt chân ráo định cư ơœ xứ lạ quê người mà lòng vẫn còn khắc khoaœi bồn chồn với những kyœ niệm niên thiếu cuœa quê nhà, Tatjana thường caœm thấy nhàm chán với công việc cuœa một cô thư ký tập sự tại văn phòng tòa đô saœnh cuœa tỉnh Rotterdam. Và vì thế nàng quyết định tham gia vào một cuộc thi tuyển lựa người mẫu do một tạp chí hàng đầu ơœ Hoa Lan tổ chức.
Veœ ngây thơ pha trộn chút u buồn sầu não cuœa một thiếu nữ xa quê, trộn lẫn với sức sống ngùn ngụt bốc cháy thể hiện qua những đường cong tuyệt haœo và cặp môi mọng nước thơ mộng cuœa nàng đã khiến cho ban giám khaœo không chút ngần ngại trao cho nàng giaœi nhất, kèm với một hợp đồng cộng tác và 8 ngày qua Tây Ban Nha để thực hiện công tác đầu tiên. Và thế là cuộc đời cuœa Tatjana bắt đầu bừng lên những tia nắng ấm cuœa mùa hạ, xóa tan cái giá lạnh và sự hoang mang cuœa đời sống một keœ tha phương cầu thực. Chẳng mấy chốc, nàng trơœ thành một siêu minh tinh thời trang ơœ Âu Châu và ngoài việc xuất hiện trong các buổi trình diễn thời trang tại các kinh đô hào nhoáng, nàng cũng thường xuyên được mời xuất hiện trong những chiến dịch quaœng cáo quy mô, rầm rộ cho đuœ mặt hàng, từ mỹ phẩm, quần áo đến các vật dụng tư trang.
Là một người đa tài và nhiều hoài bão, Tatjana cũng bước sang lãnh vực điện aœnh qua một vai trò hết sức khêu gợi trong cuốn phim khôi hài Flodder (đã từng được trình chiếu trên đài SBS) và sau đó, liên tục xuất hiện trên màn bạc Âu Châu qua nhiều vai trò thật đa dạng.
Vào khoaœng cuối thập niên 80, nàng cũng chinh phục giới yêu âm nhạc qua những baœn nhạc sống động, kèm theo bằng các đoạn video nóng boœng, như Chica Cubana, Baby Love, Feel Good.v.v... Và cho đến bây giờ, nàng vẫn là một siêu minh tinh hàng đầu cuœa toàn cõi Âu Châu.
SARAH SHAHI
Trong lịch sưœ văn học thế giới, từ Đông sang Tây, có lẽ không có bộ chuyện thần thoại nào được caœ người lớn lẫn treœ em, từ Á sang Âu, say mê nghiền ngẫm như bộ 1001 Đêm xuất xứ từ Ba Tư. Với những chuyện phiêu lưu mạo hiểm kỳ thú như Baœy Chuyến Haœi Hành cuœa Sinh Bá, như Aladdin và Cây Đèn Thần, như Ali Baba và 40 Tên Cướp cùng vô số chuyện khác đã được Hồ Ly Vọng dàn dựng thành những cuốn phim lôi cuốn sôi động, tầm aœnh hươœng cuœa 1001 Đêm trong việc vẽ lên một hình aœnh tuyệt vời, thần tiên huyền diệu nhiều bí ẩn cuœa Ba Tư trong tâm tươœng cuœa con người quaœ thật vô cùng sâu rộng. Đặc biệt hơn nữa, sự khêu gợi, đa tình cùng nhan sắc mê đắm hồn người cuœa phụ nữ xứ này cũng đã đi vào huyền thoại qua cách miêu taœ những nhân vật nữ chính trong loạt chuyện thần thoại ấy, thí dụ như nàng Sheherazade xinh đẹp, nhân từ, khôn ngoan và cơ trí, đã khéo léo dùng tài kể truyện để baœo toàn mạng sống trong hơn 1001 ngày đêm và caœi hóa được tấm lòng cuœa một ông vua.
Hiện nay, một hậu duệ cuœa Sheherazade, cũng ôm ấp khá nhiều hoài bão tương tự như nàng, trong việc trơœ thành một tấm gương sáng cho phụ nữ ơœ Ba Tư - bây giờ được biết dưới tên Iran, và bị cai trị bơœi một tập đoàn giáo sĩ Hồi Giáo cực đoan - noi theo trong việc tranh đấu cho nữ quyền tại quê cha đất tổ cuœa nàng.

Sarah Shahi, cháu 5 đời cuœa Fath Ali Shah, một Sa Hoàng ơœ thế kyœ 19, tuy sinh ra và lớn lên tại Texas, Hoa Kỳ sau khi cha mẹ nàng tìm đến tÿ nạn tại quốc gia này trong cuộc đổi đời năm 1979 khi đạo khùng Khomeini lãnh đạo cuộc nổi loạn lật đổ thể chế Sa Hoàng để tạo dựng một thể chế tôn giáo trị khe khắt, vẫn hằng hướng về quê cha đất tổ và ao ước thấy được những tập tục văn hóa truyền thống cổ xưa, một thời vang danh thế giới, đặc biệt là việc biết tôn sùng và thươœng ngoạn những nét đẹp thiên nhiên mà đấng Allah ban cho người phụ nữ. Và vì biết được sức mạnh tiềm ẩn cuœa một siêu minh tinh màn aœnh trong việc thuyết phục dư luận quần chúng, từ thuơœ nhoœ Sarah vẫn ao ước sẽ trơœ thành một diễn viên điện aœnh tiếng tăm. Và ước vọng cuœa nàng đã được cha mẹ khuyến khích, tạo cơ hội cho phát triển qua những lớp học vũ múa, âm nhạc và kịch nghệ. Suốt trong thời gian mài đũng quần trên ghế nhà trường, Sarah liên tục tham gia vào các chương trình văn nghệ cuœa trường, cũng như tham dự vào đội cheerleaders cuœa trường.
Sau khi hoàn tất trung học, nhờ vào những màn nhaœy múa ngoạn mục độc đáo cuœa nàng, Sarah được thâu nhận vào đội cheerleaders chuyên nghiệp cuœa đội dã cầu Dallas Cowboy. Và với nhan sắc độc đáo, đặc biệt cuœa một nàng kiều nữ Ba Tư huyền thoại, aœnh cuœa Sarah được chọn làm trang bìa cho tập lịch hình cuœa đội cheerleaders năm 2000. Và bước đường tương lai cuœa nàng thênh thang rộng mơœ từ dạo ấy. Vào khoaœng cuối năm nay Sarah sẽ xuất hiện trong cuốn phim đầu tay cuœa nàng, Old School, với nam tài tưœ đang lên Vince Vaughn.
TARA MOSS
Thuơœ xưa, khi nói đến minh tinh thời trang, ý tươœng đầu tiên mà người ta thường có là “đấy là những con búp bê xinh đẹp không có đầu óc”. Thế nhưng, trong vòng hơn 15 năm qua, kể từ khi những nàng siêu minh tinh thời trang như Claudia Schiffer, Elle MacPherson, Cindy Crawford.v.v... qua những thương nghiệp vô cùng thành công cuœa họ, chứng minh được cho thế giới biết rằng không phaœi cứ có nhan sắc mê đắm hồn người là phaœi hơi đần độn khờ khạo. Và gần đây hơn, Tara Moss, nàng kiều nữ sanh trươœng ơœ Victoria, Gia Nã Đại, nhưng hiện sinh sống tại miệt dưới, Úc Đại Lợi, với quốc tịch cuœa caœ hai nước, lại chứng minh thêm được một điều nữa về giới siêu minh tinh thời trang: họ cũng có thể là những người với trí tươœng tượng phong phú và tài viết văn tuyệt luân, qua việc sáng tác hai quyển tiểu thuyết tâm lý hình sự hồi hộp nghẹt thơœ rất ăn khách.
Tara bắt đầu sự nghiệp minh tinh thời trang cuœa nàng lúc vừa tròn 14 tuổi, nhờ vào cặp chân dài, cùng tấm thân maœnh mai, khêu gợi cuœa một thiếu nữ đã trươœng thành rất nhiều so với tuổi đời cuœa nàng. Chẳng mấy chốc, Tara leo lên đỉnh cao cuœa nghề nghiệp, và trơœ thành một nhân tố không thể thiếu vắng trong các cuộc trình diễn thời trang quốc tế, từ Milan, Ba Lê, sang Luân Đôn, Nữu Ước, qua Madrid, cho các nhà tạo mẫu danh tiếng. Nàng cũng là phát ngôn nhân chính thức cuœa hãng mỹ phẩm Nivea, và đã từng phaœi học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ để có thể thực hiện những đoạn phim quaœng cáo cho saœn phẩm cuœa công ty này.
Vốn là một người có năng khiếu viết văn từ thuơœ vừa lên 10, trong những lúc raœnh rỗi, chẳng hạn như trên những chuyến bay vượt Đại Tây Dương mà nàng thường xuyên phaœi đi vì nghề nghiệp, Tara bắt đầu viết những đoaœn phóng sự nho nhoœ cũng như nhiều truyện ngắn để giết thời giờ. Và sau khi những đoạn văn ngắn này được một tờ tạp chí phụ nữ hàng đầu ngoœ ý muốn đăng, thì nàng quyết định bước vào nghiệp cầm bút.
Mặc dù vẫn bận rộn thường xuyên do những đòi hoœi từ công việc cuœa một siêu minh tinh thời trang, Tara quyết định ghi danh học hàm thụ để lấy được chứng chỉ cuœa Australian Colege of Journalism. Sau khi lấy được chứng chỉ này vào năm 1997 thì các bài viết cuœa nàng bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trên nhiều tạp chí giaœi trí, thời trang hàng đầu ơœ Úc như Australian Style, Elle, Women’s Weekly, Women’s Day.v.v...
Sau đó, nàng được tạp chí Australian Style mời làm bỉnh bút đặc trách cột chuyên đề về những vấn đề liên quan đến tội ác và hình phạt, tiêu đề Noir. Và thế là Tara bắt đầu nghiên cứu, tham khaœo, phoœng vấn tất caœ những giới chuyên môn trong những ngành nghề liên quan đến hình sự, từ các nhà tội phạm tâm lý học đến các chuyên viên điều tra hiện trường.v.v...
Sau đó, quyển tiểu thuyết đầu tay cuœa nàng, Fetish đã nhận được giaœi thươœng Ned Kelly Award như Quyển Tiểu Thuyết Đầu Tay Sáng Giá Nhất Năm, và được độc giaœ tại Úc cũng như trên thế giới, từ những quốc gia nói tiếng Anh cũng như ơœ Đức, Pháp, Ý, háo hức đón nhận. Hồi đầu năm nay, vào tháng 03/02, quyển tiểu thuyết thứ nhì, Split, đã đè bẹp sáng tác mới nhất cuœa John Grisham, Jeffrey Deaver và James Patterson để ngự trị ngai số 1 trong danh sách các quyển tiểu thuyết bán chạy nhất nước Úc, và phaœi in thêm đợt nhì chỉ sau một tháng được bày bán.
KATIE HOLME
Trong hàng ngũ những diễn viên điện aœnh, truyền hình treœ tuổi hiện nay tại Hồ Ly Vọng, Katie Holme là một trong số rất ít những nữ diễn viên tìm được thành công ơœ caœ màn aœnh nhoœ lẫn màn bạc.
Sanh ra và lớn lên ơœ Toledo, Ohio, Hoa Kỳ, là con út cuœa một gia đình trung lưu, công giáo thuần thành, cha là luật sư, Katie không hề có ước mơ làm diễn viên. Mẹ nàng, như nhiều bà mẹ ơœ Hoa Kỳ với những đứa con gái có nhan sắc mặn mà, ghi danh cho nàng theo học tại trường huấn luyện người mẫu danh tiếng cuœa thành phố Toledo, với hy vọng rằng những khóa học này sẽ giúp cho con gái có được một phong cách mềm mại, uyển chuyển dịu dàng cuœa những nàng thiếu nữ đài các. Thêm vào đó, Katie cũng được khuyến khích tham gia ban kịch nghệ ơœ trường, để giúp nàng tự tin trước đám đông.
Thế rồi, trong dịp hè năm nàng học lớp 11, Katie và mẹ sang Nữu Ước để tham dự đại hội người mẫu. Tại đây, một chuyên viên săn tài năng mới từ Los Angeles gặp nàng và khuyên nàng nên sang Hồ Ly Vọng thưœ thời vận trong mùa mà các nhà saœn xuất phim tập đang tuyển lạ tài năng mới cho những bộ phim mới. do sự khuyến khích cuœa mẹ, Katie sang thành phố cuœa mộng mơ, và dsau lần diễn thưœ đầu tiên, được nhận thuœ một vai trò khiêm tốn trong phim The Ice Storm do đạo diễn Ang Lee thực hiện và sau này đã được hết mực ngợi khen.
Sau đó, Katie trơœ về quê nhà để hoàn tất trung học. Khi đó, nàng nhận được lời mời thuœ diễn vai chính trong loạt phim tập Buffy, The Empire Slayer, nhưng vì không muốn phaœi dời lại năm cuối cuœa trung học, nàng từ chối. Đến khoaœng gần cuối năm, khi nàng đang cùng ban kịch cuœa trường trình diễn một vơœ kịch thì được mời lên diễn thưœ vai Joey Potter cho một bộ phim tập mới, nhan đề Dawson’s Creek. Vì không muốn làm lỡ dơœ chương trình kịch và làm bạn bè thất vọng, Katie từ chối không lên diễn thưœ, nhưng cha đeœ cuœa bộ phim, vì đã thấy phong thái diễn xuất cuœa nàng và muốn Katie thuœ diễn vai nữ chính cho tập phim nên đã dời ngày diễn thưœ cho thích hợp với nàng. Và thế là sự nghiệp diễn viên cuœa nàng thực sự bắt đầu từ giây phút ấy.
Nhờ vào sự ăn khách cuœa tập phim, cũng như tài diễn xuất độc đáo cuœa nàng, Katie bước sang lãnh vực phim aœnh một cách dễ dàng, và đã xuất hiện trong nhiều phim có giá trị như Wonder Boys. Năm 2002 này quaœ lá một năm thật bận rộn cho Katie. Ngoài việc tiếp tục với Dawson’s Creek (với tiền thù lao là $175,000 Mỹ Kim cho mỗi tập, nàng còn liên tục tham gia vào 3 cuốn phim khác nhau, mà hai trong số ba cuốn này vừa mới hoàn tất, trong những vai chính thật đa dạng, với tiền thù lao là $2 triệu Mỹ Kim cho cuốn phim hồi hộp nghẹt thơœ Abandon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.