Hôm nay,  

Đại Sứ Mỹ Kỷ Niệm 1 Năm, Lắc Đầu Về Nhân Quyền Vn

25/01/200300:00:00(Xem: 3917)
PHOTO: Ông Raymond Burghardt, đại sứ Mỹ tại VN, gặp cộng đồng VN.

(Washington, DC) - Vào sáng thứ Ba, tại Khách sạn St. Regis, Ông Raymond Burghardt đã phúc trình về mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ sau một năm ông nhậm chức Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Việt Nam.
Có khoảng 62 quan khách tham dự đa số là thành viên của tổ chức Asia Society, giới nghiên cứu về thị trường Việt Nam và Ông Nguyễn Tâm Chiến Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ghi nhận thời ông Lê Văn Bằng làm Đại Sứ rất ít xuất hiện tại những sinh hoạt tương tự tại Hoa Thịnh Đốn.
Theo ông Burghardt, "Trong tiến trình quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia đã mang lại nhiều kết quả khả quan .. Việt Nam sau khi hai nước bình thường hóa ngoại giao". So với năm 1993, Ông Burghardt còn cho biết một Ủy Ban Phối Hợp Đặc Nhiệm Về Việc Tìm Kiếm Quân Nhân Hoa Kỳ Mất Tích (MIA) tại Việt Nam nay đã có đến 100 nhân viên Hoa Kỳ và 400 nhân viên người Việt. Các quan chức Việt Nam đã viếng thăm Hoa Kỳ trong mấy năm qua.
Thương Ước Việt Nam Hoa Kỳ đã tiến triển tốt đẹp. Hàng xuất cảng của Việt Nam qua Hoa Kỳ đã tăng 109% sau 10 tháng trong năm 2002. Xuất cảng của Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng lên 32.5%. Việc mua bán giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển tốt với đà giao dịch hiện nay.
Tuy nhiên Ông Burghardt cho biết việc thi hành thương ước hai quốc gia không được VN thi hành nghiêm chỉnh. Hầu hết các luật lệ đầu tư không được áp dụng đồng nhất tại các địa phương. Vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện nay rất rất trầm trọng tại Việt Nam. Hầu hết các CD và DVD hay các "software" đang được trung bán tại Việt Nam là hàng sao chép trái phép. Hoa kỳ đang nổ lực giúp huấn luyện VN về việc cải tổ định chế thương mại và pháp lý.
Về giáo dục,Ông Burghardt cho biết hiện nay Hoa Kỳ đang giúp huấn luyện các chuyên viên quản trị cơ sở thương mại trung cấp hàng năm vào 10 tháng tại Saigon, do Harvard University phụ trách.
Kể từ năm 2003 cho đến 2016, Hoa Kỳ sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam qua cơ quan Vietnam Education Foundation.
Được biết Hoa Kỳ sẽ chi dùng 5 triệu Mỹ Kim cho chương trình này hàng năm. Ông còn nhấn mạnh, Hoa Kỳ là nước viện trợ cho Việt Nam nhiều nhất để chống bệnh AIDS. Riêng vấn đề hợp tác quân sự của hai quốc gia cho đến nay chưa có một quan hệ cấp cao và quan trọng nào đã diễn ra.


Đại Sứ Raymond F. Burghardt chỉ trích Việt Nam đã không thi hành những điều đã quy định ngay chính trong Hiến Pháp như các quyền tự do căn bản của con người: Báo Chí, hội họp, ngôn luận, tôn giáo .... Vào tháng 6 năm qua họ đã cấm hệ thống thông tin tự do trên internet. Điều này đã làm cho các giới như Human Rights Watch, Người Mỹ Gốc Việt và các dân biểu phản đối mạnh CSVN.
Hiện nay chính phủ Hoa Kỳ quan tâm đến bốn vấn đề: Quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh VN. Chương trình đoàn tụ gia đình (ODP) cho những người Việt có quốc tịch Hoa Kỳ. Vấn đề VN vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo. Cuối cùng là vấn đề bình đẳng trong giao thương kinh tế thị trường.
Sau buổi nói chuyện dài 40 phút, Ông Burghardt đã dành chút thời gian để trả lời các câu hỏi từ quan khách.
Nhân dịp này chúng tôi được dịp hỏi Ông Nguyễn Tâm Chiến về cảm nghĩ của ông sau bài nói chuyện của Ông Đại Sứ Burghardt thì ông Chiến cho biết như sau: "Tôi thì không có thời gian. Nhưng tôi nghĩ những hôm, những cuộc như thế này rất là bổ ích để trao đổi rất là thẵng thắn, thẵng thắn về những vấn đề quan hệ hai bên. Tôi nghĩ 27 năm bình thường hóa quan hệ được, thì đấy là sự nổ lực rất là lớn, tài sản rất quý gía của hai nước, mà bây giờ không ngạc nhiên gì là còn rất nhiều vấn đề mà chúng ta phải tiếp tục cùng nổ lực với nhau, kể cả những vấn đề phức tạp và tế nhị phải đối thoại để tăng cường hiểu biết để cùng tìm ra những biện pháp cùng hợp tác tốt hơn nhiều hơn".
Sau đó Ông Chiến ra về. Tiếp theo chúng tôi hỏi về việc hình thành các đơn vị Hướng Đạo thuộc BSA cho các con em những người Hoa Kỳ đang làm việc tại Việt Nam. Ông Burghardt trả lời, "Ông không hề nghe nói và hoàn toàn không có chuyện này".
Câu hỏi của một thành viên trong CĐVN về Lê Chí Quang và một số phận của những nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền hiện nay ra sao" Ông có biết gì không" Ông Burghardt "Tôi biết rất giới hạn về điều kiện của những người này. Nhưng nhân quyền luôn là mối ưu tư hành đầu của Tôi trong những ngày làm việc tại Việt Nam".
Được biết Ông Burghardt sẽ trở lại Việt Nam vào hôm thứ Bảy 25/01/2003 để chuẩn bị đón mừng Tết Nguyên Đán cùng nhân viên của Ông.
(Võ Thành Nhân)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.