Hôm nay,  

Đêm Tâm Tình “tuổi Trẻ Và Quê Hương” 2003

05/05/200300:00:00(Xem: 5079)
Cứ vào cuối tháng tư mỗi năm, Các bạn thanh niên sinh viên Việt Nam từ khắp các tiểu bang của Úc Châu lại kéo nhau về thủ đô Canberra để tham dự đêm Tâm Tình Tuổi Trẻ Và Quê Hương. Năm nay là năm thứ tư các bạn trẻ đến đây trong không khí lành lạnh của mùa thu Úc Đại Lợi. Đêm tâm tình năm nay cũng rất lạnh vì có những cơn mưa nhẹ đổ xuống thủ đô Canberra. Khoảng 5 giờ chiều ngày 25/4/2003, các xe bus từ Sydney, Melbourne, và Adelaide đã chở hơn 150 bạn trẻ đến địa điểm tâm tình ở O’Donnell Youth Hall. Có rất nhiều bạn đã phải ngồi hơn 16 tiếng đồng hồ trên xe bus và phải vượt hơn 1000 cây số để đến địa điểm tâm tình, một số bạn trông có vẻ mệt mỏi nhưng nét mặt ai cũng hiện lên niềm hớn hở khi gặp lại các bạn trẻ khác từ các tiểu bang.
Đêm Tâm Tình được bắt đầu sau buổi ăn tối vào khoảng 6 giờ 30 chiều. Để hâm nóng bầu không khí, các bạn bắt đầu làm quen, kết thân với nhau bằng những trò chơi thật hào hứng và vui nhộn. Sau những giây phút sinh hoạt vui vẻ, nghi thức chào quốc kỳ Việt-Úc chính thức khai mạc đêm Tâm Tình Tuổi Trẻ và Quê Hương 2003. Bạn Nguyễn Hữu Tích Lam, đương kim chủ tịch Tổng Hội Học Sinh Sinh Viên Liên Bang Úc Châu, đã thay mặt ban tổ chức ngỏ lời chào mừng toàn thể các bạn trẻ và các bậc niên trưởng đến từ các tiểu bang. Tiếp đến là lời phát biểu của ông Đoàn Việt Trung, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, bày tỏ sự vui mừng và lòng ưu ái của ông đối với các bạn trẻ tham dự trong đêm tâm tình này. Kế đến là phần giới thiệu tân Ban Chấp Hành Tổng Hội Sinh Viên Liên Bang Úc Châu và đại diện của các Tổng Hội Sinh Viên tiểu bang và một số hội đoàn trẻ như Sóng Việt, Hội Quán Vừng Đông và nhóm EM Việt.
Đêm Tâm Tình đã được tiếp nối với những tiết mục văn nghệ bỏ túi đóng góp từ các tiểu bang làm thêm phần vui nhộn và đặc sắc. Cuộc thi đố vui đã lôi cuốn hầu hết tham dự viên trong tinh thần thi đua với những khẩu hiệu làm biểu tượng cho tiểu bang nhà thật phong phú và cũng không kém nét tinh nghịch của tuổi trẻ. Những bản hợp ca của các tiểu bang và những tràng pháo tay cổ võ thật là dài cũng như tiết mục trình diễn của bạn Tùng Nguyên tại Sydney với bài “Lòng Mẹ” trong tiếng sáo chứa chan tình yêu thương đã làm cho các bạn trẻ cảm động đến nỗi có một số bạn phải sụt sùi. Màn kịch Hận Ải Nam Quan do các bạn sinh viên NSW sáng tác và trình diễn đã gây nhiều sự xúc cảm từ khán giả. Màn kịch bắt đầu bằng hoạt cảnh các thanh niên và những thiếu nữ đang siêng năng làm ruộng tại vùng biên giới Việt-Hoa, thì giặc Tàu qua xâm chiếm. Các thanh niên thiếu nữ với tinh thần ái quốc không chịu khuất phục dưới sức mạnh của quân xâm lược nên đã tự rèn luyện võ thuật như người xưa để đánh đuổi quân lính Tàu. Với những dụng cụ mộc mạc và trong bộ áo bà ba, các thiếu nữ đi đường quyền trông rất ngộ nghĩnh và đã được khán giả yêu mến trao tặng những những tràng pháo tay cổ võ tinh thần nữ giới.

Đêm tâm tình còn có được sự góp mặt đặc biệt của anh Phan Văn Hưng, người nhạc sĩ được nổi tiếng với những sáng tác đánh động lương tâm nhân loại về thực tế của xã hội Việt Nam hiện nay. Anh PVH, đã bắt đầu phần tâm tình bằng những bài hát xuất phát từ trái tim yêu thương, trong đó có bài Sinh Ra Làm Người Việt Nam, một tác phẩm mới mà anh đã tâm sự cho biết là cảm hứng có được từ những lời chia sẻ thật buồn qua e-mail của các bạn trong nước trước hoàn cảnh đất nước hiện nay. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay đang đối diện với câu hỏi lớn cho chính mình: “Tại sao tôi phải sinh ra làm người Việt Nam"”
Phần thắp nến tâm tình, các bạn trẻ đã xúc động chia sẻ những kinh nghiệm thật của mình qua những chuyến về thăm quê hương. Các bạn đã cho biết rằng: Việt Nam có những thay đổi bên ngoài nhưng chỉ là cái vỏ bọc mà trong đó cái nền tảng đạo đức, tinh thần quốc gia dân tộc, đối xử giữa người và người giờ đây đã bị hao mòn trước áp lực của cuộc sống đầy khó khăn. Sự tranh giành và mưu cầu quyền lợi cá nhân đã làm hầu hết người dân trong nước không còn thấy được những lý tưởng sống cho tha nhân nữa. Có bạn còn cho rằng: mặc dù các bạn trẻ Việt Nam có lý tưởng nhưng bị mai một vì môi trường không cho phép người trẻ có những giấc mơ xa hơn cuộc sống ăn chơi hay hấp thụ những điều tiêu cực của ngoại quốc, làm quên đi bản sắc dân tộc và trách nhiệm với đất nước của mình.
Các bạn cũng đã chia sẻ suy nghĩ của mình về người trẻ Việt Nam trong môi trường mình đang sống. Là một người trẻ, ta có thể tham gia sinh hoạt để đóng góp trong khả năng của mình, dù dưới môi trường cộng đồng hay đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam, cho dân sinh hay xã hội đều là những công việc giúp ích cho chính mình, cộng đồng và xã hội. Các bạn cũng chia sẻ những ưu tư của mình về một tương lai của đất nước Việt Nam. Là người Việt Nam, ta có bổn phận trước các vấn đề liên quan đến cộng đồng ta đang ở và lớn hơn nữa là đất nước nghèo nàn của chúng ta. Những công việc cụ thể các bạn có thể làm để giúp là nói chuyện cho bạn bè, bà con được biết đến các vấn đề hiện nay của Việt Nam. Các bạn có thể dùng khả năng Anh ngữ của mình để thông báo cho bạn bè Úc, các cơ quan phi chính phủ chuyên về Nhân Quyền, Xã hội hoặc chính giới để vấn đề này không chỉ bị giới hạn trong cộng đồng chúng ta.
Một bạn đến từ Sydney là một sinh viên y khoa đã kể lại rằng, sau khi biết được một phần đất đai của Việt Nam bị dâng cho Trung Quốc một cách vô lý và một số người dân đã bày tỏ sự không đồng ý với việc làm sai trái của nhà cầm quyền nên đã bị bỏ tù không biết khi nào được thả. Bạn liền viết thơ cho một dân biểu nơi bạn ở để bày tỏ sự quan tâm của mình về vấn đề này, sau đó gọi điện thoại cho vị dân biểu đó và được vị dân biểu cho biết là cũng quan tâm về vấn đề trên và hứa là sẽ bàn thảo với những vị dân biểu khác.
Đêm tâm tình kết thúc gần nửa khuya và đã để lại đâu đó những ý tưởng trong tâm hồn các bạn trẻ, “Ta là người Việt Nam”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.