Hôm nay,  

5 Năm Họp, Mới Bàn Xong Dự Thảo Luật Ứng Xử Bể Đông

02/11/200200:00:00(Xem: 4008)
NAM VANG, Cam Bốt - Sau 5 năm thảo luận, mới xong một bản văn cho 1 vùng đảo Bể Đông.
Các viên chức Đông Nam Á hôm thứ sáu đã đồng ý về bản hiệp ước sơ thảo nhằm ngăn cản xung đột về các đảo Trường Sa, một quần đảo phần lớn không cư dân vùng Bể Đông đang tranh chủ quyền bởi 6 chính phủ.
Trong nhiều năm, Trung Quốc vẫn tự cho là có “chủ quyền bất khả tranh cãi” về vùng đầy cá này mà họ gọi là Nansha (Nam Sa), được tin tưởng là phía dưới vùng đảo này đang có những mỏ dầu khí khổng lồ chưa ai đụng tới.
Nhưng Đài Loan, Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai và Brunei cũng đang tranh các phần trong vùng đảo.

Sự đồng thuận về nghị quyết “bản tuyên bố ứng xử” đạt được bởi cacù nhóm chuyên gia ASEAN, theo lời Bộ Ngoại Giao Cam Bốt nói. Hội nghị thượng đỉnh thường niên của ASEAN sẽ tổ chức nơi đây tuần sau.
Sau khi các lãnh tụ ASEAN ký bản tuyên bố, bản văn sẽ trình lên Trung Quốc. Trong các chính phủ tranh vùng đảo, có 4 nước là hội viên ASEAN.
“Bản văn này có được sau từ 3 tới 5 năm thảo luận,” theo lời Chem Widya, thuộc Bội Ngoại Giao Cam Bốt. Ông mô tả bản nghị quyết như 1 “văn bản chính trị” sẽ giúp giảm căng thẳng trong vùng.
Vẫn chưa rõ khi nào thì các nước này sẽ đưa bản văn lên Trung Quốc. Thủ Tướng TQ Chu Dung Cơ đã tới Nam Vang hôm thứ sáu, là vị đầu tiên trong nhiều vị nguyên thủ quốc tế tới tham dự thượng đỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.