Hôm nay,  

Khải Giữ Ghế, Ra Bánh Vẽ: Sẽ Cho Dân Giám Sát Cán Bộ

26/07/200200:00:00(Xem: 3626)
HÀ NỘI - Thủ Tướng Phan văn Khải đã được đề cử 1 nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì, có thể mở đường cho 1 đợt cải tổ mới. Và ngay trong cuộc phỏng vấn tiếp sau đó, Khải hứa hẹn sẽ cho dân giám sát cán bộ.

Được Quốc Hội CSVN đề cử không đối thủ, nhà cải cách của đảng CSVN sẽ côâng bố thành phần Nội Các cải tổ trong tuần tới với sự thành lập 2 bộ mới.

Một viên chức nói "ông Khải đã nhấn mạnh tới quyết tâm tiếp tục cải tổ để hội nhập nền kinh tế toàn cầu" trong bài phát biểu chấp nhận.

Sự tái đề cử Thủ Tướng Phan văn Khải có nghĩa rằng bộ ba chóp bu không thay đổi, tái xác nhận các chính sách về giải tư doanh nghiệp trong khi đảng CS kiểm soát chặt chẽ quyền lực chính trị, bắt chước kiểu Trung Quốc.

Các nhà phân tich chính trị nhận xét thấy ông Khải, học kinh tế tại Nga, đã đưa chủ nghĩa thực dụng vào cấp thượng tầng gồm Tổng Bí Thư, Thủ Tướng và chủ tịch nước.

Với quyền điều khiển bộ máy hành chánh, Thủ Tướng Khải đứng hạng 2 trong cơ cấu quyền lực, sau Tổng Bí Thư đảng CS.

Cùng trong ngày hôm thứ năm, Quốc Hội CSVN cử bà Trương Mỹ Hoa vào chức vụ phó chủ tịch nước, và ông Hà Mạnh Trí làm chánh án Tòa Tối Cao.

Thủ Tướng Khải sẽ trình danh sách Nội Các ở cuối khóa họp Quốc Hội, ngày 5-8, với 2 Bộ mới, 2 Phó Thủ Tướng mới và 9 Bộ Trưởng.

Ông Phan văn Khải đứng đầu Uûy Ban nhân dân Saigon từ năm 1985, được giao chỉ huy Uûy Ban kế hoạch nhà nước năm 1989, và tham gia Bộ Chính Trị năm 1991. Ông Khải có thời gian làm chính ủy trong quân đội năm 1973. Có vợ 2 con, nghiêm trang, và ít nói, ông Khải thich tập thể dục buổi sáng.

Sau khi được Quốc Hội tái cử chức Thủ Tướng, ông Phan văn Khải đã trả lời phỏng vấn của thông tấn xã CSVN.

Ông Khải cho biết trong thời kỳ từ năm 2001-2010 vẫn tiếp tục chương trình cải tổ song hành với kế sách phát triển kinh tế xã hội để bộ máy công quyền trở nên có hiệu quả hơn, chuyên nghiệp, lành mạnh và hiện đại hơn, thân cận với dân chúng, để dân chúng thoải mái với nhà nước xã hội chủ nghĩa pháp trị.

Ông Thủ Tướng CS tái cử hứa hẹn diệt tham nhũng, quan liêu và lãng phí, và công nhận còn tình trạng sach nhiễu, tham ô trong lãnh vực quản lý nhà đất và tại các dự án xây dựng.

Theo lời ông Phan văn Khải, cần định rõ chức năng, trach nhiệm của từng ngành, từng cấp theo cách định chế hóa để cho phép nhân dân có thể trực tiếp giám sát công chức, cán bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.