Hôm nay,  

Wb Xin Tài Trợ Cho Giáo Dục Việt Nam, 17 Nước

14/06/200200:00:00(Xem: 3570)
WASHINGTON (Dow Jones) - Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới WB James Wolfensohn sẽ đi Canada tuần này để thúc giục các bộ trưởng tài chánh từ caác nước kỹ nghệ hàng đầu trích ra ít nhất 3 tỉ đô mỗi năm để mở rộng giaó dục bậc tiểu học ở các nước nghèo.

Wolfensohn nói hôm thứ tư là ông sẽ vận động các bộ trưởng tài chánh Nhóm G-7 để trích quỹ cho một dự án nhằm bảo đảm tất cả trẻ em các nước nghèo có được giaó dục bậc tiểu học vào năm 2015. Các bộ trưởng tài chánh G-7 đang họp ở Halifax, Canada, cho hết cuối tuần này.

Các nước giàu, kể cả G-7, chỉ chi ra một ít tiền viện trợ cho các nước nghèo. Họ đồng ý hồi mùa xuân trước là sẽ tăng quỹ viện trợ, khoảng 12 tỉ đô/năm. Nhưng họ vẫn chưa quyết định về cách xài tiền này.

WB muốn phân nửa số tiền đó sẽ dùng chống bệnh AIDS ở Phi Châu, và một phần tư số đó trích cho dự án Giáo Dục Cho Tất Cả của WB. Cơ quan này hôm thứ tư nói là có 18 nước ngay tức khắc hợp lệ để hưởng viện trợ này. Sẽ có thêm 5 nước nữa hợp lệ hưởng viện trợ, sau khi được Ngân Hàng Thế Giới giúp đỡ về mặt kỹ thuật.
Nhóm 18 nước đó là Albania, Bolivia, Burkina Faso, Ethiopia, Honduras, Gambia, Ghana, Guinea, Guyana, Mauritania, Mozambique, Nicaragua, Niger, Tanzania, Uganda, Việt Nam, Yemen và Zambia.

Những nước này có các chiến lược giảm nghèo toàn quốc và các kế hoạch đặc biệt cải tiến giáo dục, nên hợp lệ hưởng tài trợ WB.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.