Hôm nay,  

Tâm Tư Người Chiến Binh Già Queensland

09/06/200000:00:00(Xem: 6490)
Kính thưa quý chiến hữu và đồng hương

Sau một số thông báo của giới cựu quân nhân gần đây, nhiều chiến hữu và đồng hương cảm thấy hoang mang và lo lắng cho sự ổn định trong khối cựu quân nhân của chúng ta. Đó là nguyên nhân mà hôm nay tôi mạo muội viết đôi lời. Tôi viết vì tình huynh đệ từng chung vai sống chết cho Việt Nam. Tôi viết vì lý tưởng Quốc gia trong lòng bạn tôi, và tôi, vẫn còn đây. Và tôi viết để đồng hương hiểu cho rằng anh có thể giận tôi, nhưng không thù, tôi có thể tức anh, nhưng không ghét, vì chúng ta là những người chiến binh gọi Việt-Nam-Tự-Do là Mẹ.

Sự việc như sau:

Vào ngày 9 tháng 5 năm 2000, CH Huỳnh Bá Phụng ký một thông báo của Hội CQN QLVNCH/QLD về việc Tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 19.6". Thông báo có ghi rằng "Chiếu theo tnh thần phiên họp hàng tháng của hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD ngày 7.5.2000", một ban Tổ Chức đã được thành lập, với thành phần như sau: CH Đồng Văn Ba (trưởng ban), CH Huỳnh Bá Phụng, CH Như Liên, CH Lê Minh Tâm và CH Hứa Duối. Theo ý của CH Huỳnh Bá Phụng thì ban tổ chức này do hội CQN cử ra để tổ chức Lễ Quân Lực 19.6 sắp tới. Được biết, phiên họp ngày 7.5. này gồm có 27 người tham dự.

Sau đó, vào ngày 14.5.2000, CH Đồng Văn Ba đã ra thêm một thông cáo (thay thiệp mời) của Gia Đình Hải Quân Hàng Hải, ghi rằng:

"Tham chiếu: tinh thần phiên họp của Tổng Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH tiểu bang Queensland ngày 7.5.2000. Tham dự phiên họp gồm có:

- CH Huỳnh Bá Phụng - Chủ tịch Tổng Hội.

- CH Lê Minh Tâm - Đại diện Hội Ái Hữu Võ Khoa Thủ Đức.

- CH Hứa Duối - Gia Trưởng Gia Đình Mũ Đỏ.

- CH Đồng Văn Ba - Gia trưởng Gia Đình Hải Quân & Hàng Hải Queensland.

- Cuộc điện đàm với CH Trần Trung Hòa, chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH INC-QLD.

- Cuộc điện đàm với CH Huỳnh Hạnh Kim Hồng-Chủ tịch Hội Ái Hữu Không Quân.

- Cuộc điện đàm với CH Nguyễn Văn Ơn-Gia trưởng Gia Đình Tương Trợ Pháo Binh.

Trân trọng thông báo cùng quý Chiến Hữu Cựu Quân Nhân QLVNCH và quý đồng hương:

1. Các Hội và Gia Đình Quân Đội nêu trên đồng thuận tổ chức chung ngày lễ Kỷ Niệm ngày Quân Lực 19 tháng 6 năm nay.

2. Ủy nhiệm CH Đồng Văn Ba-Gia Trưởng Gia Đình Hải Quân và Hàng Hải QLD là Điều hợp viên và là Trưởng ban tổ chức..."

Chỗ khác biệt giữa hai thông báo trên là: theo quan điểm của CH Huỳnh Bá Phụng thì CH Đồng Văn Ba, một cựu quân nhân, được buổi họp hàng tháng của Hội CQN ủy thác nhiệm vụ Trưởng Ban Tổ Chức ngày Quân Lực cho Hội CQN; Trong khi đó, CH Đồng Văn Ba thì cho rằng CH được các Hội và Gia Đình CQN họp lại ủy nhiệm làm Trưởng Ban Tổ Chức. Theo CH Huỳnh Bá Phụng thì năm ngoái, CH Võ Ngọc Bé (Hội trưởng Hội Ái Hữu Võ Khoa Thủ Đức), cũng đã làm Trưởng Ban Tổ Chức ngày Quân Lực, song ông làm việc trong tư cách một thành viên đặc nhiệm của Hội CQN, và buổi lễ năm ngoái là do Hội CQN chớ không phải do Liên Hội Ái Hữu Võ Khoa Thủ Đức tổ chức.

Đến ngày 17.5 vừa qua thì CH Huỳnh Bá Phụng, chủ tịch Hội CQN, ra một thông báo như sau:

"Theo tinh thần phiên họp ngày 7.5.2000 của Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD tại văn phòng Hội, đã đề cử Chiến Hữu ĐỒNG VĂN BA làm trưởng ban Tổ Chức lễ kỷ niệm ngày QUÂN LỰC 19.6 năm nay do Hội CQN QLVNCH/QLD tổ chức.

Nhưng theo thông báo đề ngày 14.5.2000 của Gia Đình Hải Quân Hàng Hải/QLD nội dung tinh thần thông báo này không phù hợp với tinh thần phiên họp ngày 7.5.2000 của Hội Cựu Quân Nhân.

Và qua cuộc điện đàm vào lúc 6 giờ chiều ngày 16.5.2000 chiến hữu Tổng thư ký của Hội đã thảo luận sự khác biệt trên với chiến hữu Đồng Văn Ba và chiến hữu Đồng Văn Ba xác nhận là không nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Tổ chức nếu buổi lễ do Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD thực hiện.

Để việc tổ chức tiến hành và đạt được kết quả tốt đẹp theo đúng tinh thần phiên họp trên (ngày 7.5.00) Ban Chấp Hành Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD đề cử CH Hữu Quách Gai làm trưởng ban tổ chức".

Đến ngày 21.5.2000, thì chúng tôi lại được biết thêm một thông báo khác, do đại diện Gia Đình HQ/HH/QLD (Nguyễn Đức Chính), Hội Ái Hữu Không Quân (Huỳnh Hạnh Kim Hồng), Gia Đình Pháo Thủ (Nguyễn Văn Ơn), "Hội Quân Nhân QLVNCH" (ghi theo nguyên văn) (Trần Trung Hòa) và Gia Đình Mũ Đỏ (Hứa Duối) ký tên. Thông báo ghi là "Toàn thể các chiến hữu đại diện đã đồng ý tín nhiệm chiến hữu Đồng Văn Ba - Gia trưởng Gia Đình Hải Quân - Hàng Hải QLD - Làm trưởng ban tổ chức cho ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 19.6.2000"

Biết qua 4 thông báo trên, lòng chúng tôi bỗng trăm mối tơ vò.

CH Huỳnh Bá Phụng cho chúng tôi biết là sau khi được tín nhiệm vào chức vụ Trưởng Ban Tổ Chức, CH Đồng Văn Ba, có lẽ vì theo một lời đề nghị nào đó, đã không đồng ý để cho ông Mai Đức Hòa, Chủ Tịch Tổng Hội CQN QLVNCH UC, phát biểu trong ngày Quân Lực sắp đến. Tuy không nêu ra trong thông báo, song đây là lý do chính mà CH Huỳnh Bá Phụng không thể không thay đổi người Trưởng Ban Tổ Chức. Xin các chiến hữu và đồng hương hiểu cho, CH Mai Đức Hòa là người đứng đầu tất cả các Hội CQN trên các tiểu bang, ông là người khách quý, theo lời mời của Hội CQN, từ Sydney về Brisbane dự Lễ, và sự tham dự này của ông cũng đã được loan báo chính thức trên thông cáo ngày 9.5.2000 của CH Huỳnh Bá Phụng. Ai đề nghị cùng CH Đồng Văn Ba việc không mời CH Mai Đức Hòa phát biểu, chúng tôi không dám lạm bàn, và có lẽ anh Mai Đức Hòa đến Queensland này cũng để chia sẻ tình chiến hữu với chúng ta, chớ chẳng đến vì một bài diễn văn. Song, nếu anh Ba quyết định không cho anh Mai Đức Hòa tâm tình, thì có vẻ như anh em ở Queensland mình không được lịch sự. Và nếu như anh Ba không đồng ý để cho ông chủ tịch Tổng Hội Liên Bang phát biểu, thì e rằng mọi người sẽ hiểu là anh không thừa nhận hệ thống Cựu Quân Nhân Liên Bang. Chúng ta, những người cựu Quân nhân ở Queensland, phải giải thích làm sao" Gia Đình Hàng Hải nghĩ sao"

Trong thông báo đề ngày 21.5.2000, Bác sĩ Trần Trung Hòa, Chủ tịch của Hội CQN, đã ký tên đề cử CH Đồng Văn Ba làm Trưởng Ban Tổ Chức. Ở đây, tôi buộc lòng phải nói rõ là Hội CQN INC... mà BS Trần Trung Hòa làm chủ tịch, không được sự thừa nhận của Tổng Hội CQN toàn liên bang. Nhiều người tự hỏi rằng có phải vì liên hệ với BS Trần Trung Hòa mà CH Đồng Văn Ba không đồng ý mời CH Mai Đức Hòa của Tổng Hội Liên Bang phát biểu"

Trong số các tổ chức CQN đề cử CH Đồng Văn Ba còn có Hội Ái Hữu Không Quân. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin được kể rõ sự việc về các vị đại diện Hội Không Quân như sau.

Để tỏ rõ sự trân trọng của người lính Cộng Hòa chúng ta với các chiến hữu đồng minh Úc, vào đầu tháng tư, Hội CQN chúng tôi đã mời đại diện các tổ chức CQN và ngay cả BS Trần Trung Hòa đến họp với chúng tôi, trong mục đích cùng nhau tham gia vào ngày diễn hành ANZAC năm 2000 vừa qua. Mặc dù buổi họp được sự hiện diện của đại diện Gia Đình HQHH, Gia Đình Nhảy Dù.., song đại diện của Hội Không Quân và Hội CQN của BS Trần Trung Hòa đã không tham dự. Sau đó, vào ngày 26 tháng 4 năm 2000, Hội Không Quân ra một thông báo, minh định lập trường như sau:

"Ban chấp hành Hội Ái Hữu Không Quân/QLVNCH/QLD, chúng tôi xin minh xác lại một lần nữa về lập trường và quan điểm chính thức của Hội Ái Hữu Không Quân/QLVNCH tại QLD. Không tham gia hội họp, sinh hoạt cách riêng rẽ với hai Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH tại QLD khi hai hội chưa hợp tác với nhau trong các sinh hoạt chung.

...."

Thông báo này đã không giải thích được lý do mà Hội Không Quân không tham gia cuộc họp với chúng tôi, vì như đã ghi trên, cuộc họp trên bao gồm sự hiện diện của nhiều gia đình quân đội chớ không chỉ có riêng hội CQN của chúng tôi. Song nếu vì chỉ có mặt một trong hai hội CQN nên Hội Ái Hữu Không Quân không đi họp thì tại sao chữ ký của CH Huỳnh Hạnh Kim Hồng, chủ tịch Hội Không Quân, lại nằm cạnh chữ ký của BS Trần Trung Hòa, trong thông báo ra ngày 21.5, mà trong đó không có Hội CQN của chúng tôi. Thưa các chiến hữu, BS Trần Trung Hòa là chủ tịch của một trong hai hội CQN mà Hội Không Quân đã xác định là không sinh hoạt riêng rẽ. Như vậy, CH Huỳnh Hạnh Kim Hồng phải giải thích làm sao, khi CH đã đi ngược lại lập trường của Hội Không Quân, mà chính CH Huỳnh Hạnh Kim Hồng đã ấn ký để minh định cách đây chưa quá một tuần trăng" Hội Ái Hữu Không Quân/QLD nghĩ sao"

Chúng tôi không trách một người bạn, tôi chỉ muốn xin anh Huỳnh Hạnh Kim Hồng giữ một thái độ công bằng và thể hiện lập trường một cách nghiêm chỉnh.

Trong ngày ANZAC, vì danh dự chung của người lính VNCH, trong tình huynh đệ chiến binh, chúng tôi đã tha thiết mời gọi Hội Không Quân và Hội CQN INC của BS Trần Trung Hòa đến cùng tham dự, để anh em ngồi chung với nhau, và chúng ta, người lính Việt Nam Cộng Hòa, lại cùng bước dưới ngọn cờ vàng, tỏ lòng biết ơn những người chiến hữu đồng minh, biết ơn quốc gia đã cưu mang chúng ta qua những ngày hoạn nạn. Nhưng các anh đã từ chối tấm lòng của chúng tôi. Buồn hơn nữa, cả Hội Không Quân cũng không cho CH Phạm Phương mượn bộ quân phục không quân để diễn hành, dù anh Phương cũng là một người lính không quân trong hội mà anh Huỳnh Hạnh Kim Hồng làm chủ tịch. Có hay không có một chiếc áo bay có thể không làm cho bạn đồng minh để ý, song mất đi cánh đại bàng của các anh trong đoàn diễn hành hôm ấy, lòng người lính già của chúng tôi bỗng thắt lại, quặn đau. Chúng ta đã một lần để mất quê hương, chúng ta không thể nào đánh mất cả tình chi binh huynh đệ. Trong thông báo vừa nêu của Hội Không Quân, anh Huỳnh Hạnh Kim Hồng cũng trách anh Huỳnh Bá Phụng đã sửa đổi "chức vụ của ông chủ tịch" Hội Ái hữu Không Quân "một cách vô lý", anh Phụng đã viết là "Hội Trưởng" thay vì "Chủ tịch". Chúng tôi kính mong anh bỏ qua sự sơ sót này của CH Huỳnh Bá Phụng, để chúng tôi được sánh vai những cánh đại bàng, vẫy chào tấm chân tình của người bản xứ.

Thưa quý chiến hữu

Những lời thố lộ trên được viết lên ngõ hầu giải đáp phần nào sự thắc mắc của nhiều chiến hữu và đồng hương. Song nếu dừng lại tại đây, thì phần lên tiếng của chúng tôi khác nào một lời trách móc những người bạn, những chiến hữu đã bỏ lại tuổi xanh trên chiến trường ngày nào.

Làm sao mà chúng tôi không hiểu thiện ý kết hợp các nhóm CQN của anh Đồng Văn Ba! Làm sao mà các huynh đệ không hiểu rằng anh Huỳnh Bá Phụng, anh Huỳnh Hạnh Kim Hồng cũng đã từng có những đêm ôm súng canh gác cho giấc ngủ miền Nam của chúng ta. Vậy thì cớ gì ta lại tiếp tục hiểu lầm nhau. Vậy thì cớ gì chúng ta không sát cánh cùng nhau. Cho nên tôi xin được đề nghị:

Trong dịp kỷ niệm ngày 19.6 sắp tới, với cả lòng thân kính, chúng tôi xin được mời tất cả các chiến hữu cùng đến tham dự ngày Đại Lễ Quân Lực này và tưởng niệm cho những người bạn đã nằm xuống. Là Hội CQN trực thuộc hệ thống Tổng Hội Liên Bang, ắt hẳn không thể nào chúng tôi không tổ chức ngày Quân Lực, và ắt hẳn các chiến hữu cũng không thể nào không coi đây là một tập thể đại diện chính thức cho giới CQN ở QLD.

Nhược bằng các Gia Đình và Hội vẫn tổ chức riêng, thì chúng tôi thiết tha mong mỏi đồng hương và chiến hữu hãy đến tham dự, hoặc ở buổi lễ này, hoặc buổi lễ kia, hay nếu được, tham dự cả hai buổi lễ Quân Lực sắp tới ở QLD thì càng tốt (được biết hai bên tổ chức khác giờ giấc). Chúng tôi cũng tin rằng CH Đồng Văn Ba không vì một lý do nào mà không mời CH Mai Đức Hòa, Chủ tịch Tổng Hội CQN Liên Bang, phát biểu trong ngày Quân Lực mà CH Ba là trưởng ban tổ chức, vì cho đến nay, theo chỗ chúng tôi được biết thì chỉ có Hội CQN của BS Trần Trung Hòa là không muốn tự cho mình trực thuộc hệ thống Tổng Hội Liên Bang mà thôi. Trong đại hội Cộng Đồng tiểu bang QLD năm 1998, nói về sự hiện hữu của hai hội CQN, BS Trần Trung Hòa có tuyên bố rằng chúng ta sống trong một quốc gia tự do dân chủ nên việc có hai, ba hay bốn hội CQN cũng là điều tốt thôi. Viết đến đây chúng tôi bỗng sực nhớ lại lời của linh mục Nguyễn Hữu Lễ, ông bảo rằng CSVN luôn tìm cách phân hóa chúng ta, nên nhiều tập thể đã bị chia hai. Chúng tôi hy vọng BS Trần Trung Hòa nghĩ lại lời cảnh tỉnh của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ.

Kính thưa quý chiến hữu và đồng hương

Mối tơ vò của những đợt thông báo vừa qua có thể được tháo gỡ một cách vô cùng đơn giản nếu như trong ngày 19.6 sắp đến, nhân dịp có CH Mai Đức Hòa viếng thăm QLD, BS Trần Trung Hòa và Hội CQN INC của BS xin sát nhập cùng Hội CQN QLVNCH/QLD, để tất cả các huynh đệ chúng ta được cùng đứng dưới một khối chung: Tổng Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Úc Châu.

Chiến Binh Già QLD

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.