Hôm nay,  

Một Vài Suy Tư Sau Cuộc Bầu Cử

23/09/200100:00:00(Xem: 4072)
Nhìn chung, cuộc bầu cử vừa qua đã thành công một cách đặc biệt trên phương diện số người và số hội đoàn tham dự. Mặc dù có một số trục trặc, một số sai sót bị một số cá nhân cố tình thao túng, nhưng cuối cùng, đại đa số các hội đoàn đoàn thể, cùng bà con trong cộng đồng, đã đoàn kết để đi đến một cuộc bầu cử khách quan, vô tư. Hiển nhiên, nhìn vào sự thành công của cuộc bầu cử vừa qua, ta thấy sự đóng góp của rất nhiều người. Trong số đó không thể không kể đến anh Trần Nhân cùng qúy anh chị em nhân viên làm việc tại Văn Phòng Cộng Đồng. Đặc biệt, anh Trần Nhân, mặc dù công việc bề bộn, mặc dù liên tục bị quấy rầy, thậm chí bị đe dọa hành hùng, bị lăng mạ, nhưng vẫn luôn luôn thể hiện lòng nhẫn nại, thái độ thiện chí, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong tiến trình bầu cử.

Điểm đặc biệt nữa là nhìn vào thành phần của cả hai liên danh, ta thấy sự dấn thân của thế hệ trẻ, của những người Việt khoa bảng ngày càng đông. Đây là những điểm rất đáng nức lòng mọi người trong cộng đồng. Điểm son nữa tôi muốn nêu lên ở đây là anh Đỗ Khoa, một thanh niên rất trẻ dấn thân trong liên danh Bác sĩ Tiến, khi bị ông Nguyễn Vy Túy hiểu lầm làm ảnh hưởng đến danh dự ngay trước đám đông, vẫn chín chắn và nhã nhặn đến gặp ông Nguyễn Vy Túy trình bầy một cách thẳng thắn những hiểu lầm của ông Túy và sau đó đã viết một lá thư lời lẽ nhã nhặn, ôn hòa, có tình có lý, gửi cho các báo. Thái độ và việc làm của anh Đỗ Khoa là một bài học về tự do dân chủ và là tấm gương sáng để mọi người trong cộng đồng chúng ta học tập.

Cuộc bầu cửa Ban Chấp Hành CĐNVTD vừa qua khác hẳn những cuộc bầu cử trước vì nhiều lý do, nhiều nguyên nhân. Nhìn vào những diễn biến của cuộc bầu cử, từ những manh nha tưởng là tình cờ lúc ban đầu cho đến những chuyển biến đột ngột vào giai đoàn cuối của cuộc bầu cử, ta sẽ thấy có nhiều vấn đề cần được đặt ra, cần được rút tỉa, và có nhiều điểm cần phải được bàn cãi, để làm sáng tỏ. Có như vậy, những cuộc bầu cử của cộng đồng trong tương lai mới được tiến hành dân chủ hơn, khách quan hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đoàn kết trong cộng đồng hơn.

Trong phạm vi trang báo tuần này, chúng tôi không thể trình bầy được nhiều về những suy tư của mình quanh cuộc bầu cử. Trong những số báo tới, chúng tôi sẽ đi vào chi tiết để trả lời khoảng chục câu hỏi: Tại sao báo Sàigòn Times, một cơ quan ngôn luận lại công khai ủng hộ liên danh B của Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến" Việc công khai ủng hộ một liên danh mà mình tin là liên danh đó sẽ lãnh đạo cộng đồng tốt hơn, là điều nên làm để tránh gây sự hiểu lầm cho độc giả, hay chỉ nên ngấm ngầm thiên vị một liên danh" Và giữa hai thái độ, một, công khai ủng hộ một liên danh để độc giả hiểu được thái độ thẳng thắn của mình, và một, giả vờ khách quan rồi tìm cách ủng hộ một liên danh, thao túng dư luận, thái độ nào tốt hơn, đúng hơn" Tại sao trong cuộc bầu cử vừa qua, lại có quá nhiều sự kiện xảy ra gây ngộ nhận cho bà con cử tri" Và qua cuộc bầu cử vừa qua, ai tích cực đóng góp cộng đồng" Ai lợi dụng trò chơi dân chủ, quyền tự do ngôn luận để đánh phá" Ai vì mâu thuẫn cá nhân cố tình quậy" Ai vì lòng tức giận cá nhân đã bị lợi dụng trở thành công cụ cho một số kẻ ác ý" Ai chỉ vì tự ái cá nhân, sẵn sàng đạp đổ tất cả"...

Cộng đồng người Việt tại Úc quy tụ trên dưới 150 ngàn người, và đã có mặt phần tư thế kỷ. Tuy nhiên, sức mạnh của cộng đồng có được ngày hôm nay là nhờ phần lớn sự hậu thuẫn của đông đảo bà con và những người dấn thân phục vụ cộng đồng. Đồng ý, trong quá trình làm việc, đấu tranh với cộng sản, bảo vệ chính nghĩa của cộng đồng, một số vị quá thẳng thắn, quá kiên quyết nên đã tạo nên những mâu thuẫn nhất định với một số cá nhân trong cộng đồng. Nhưng mỗi người chúng ta nếu không biết dẹp bỏ tự ái cá nhân của mình để nhìn vào quyền lợi của đại thể, rất dễ chúng ta bị kẻ xấu lợi dụng khai thác.

Chúng tôi vẫn biết, trong cộng đồng, có nhiều người tự nhận là đại diện của đa số thầm lặng. Nhưng nếu nhìn vào những thành quả của cộng đồng gặt hái được suốt phần tư thế kỷ qua, chúng tôi thấy rõ ràng, những thành quả đó có được là nhờ những người Việt tỵ nạn biết dấn thân làm việc, biết lên tiếng vì cộng đồng. Viết đến đây tôi lại nhớ đến cuộc đình công kéo dài ba tháng trời trong mùa đông lạnh lẽo của 68 anh em tại hãng Metro Shelving Products. Nếu không có sự đoàn kết của tất cả anh em công nhân, không có sự hậu thuẫn của nghiệp đoàn AMWU và không có sự dấn thân của BCHCĐNVTD/NSW, đứng đầu là Luật sư chủ tịch Nguyễn Văn Thân, chắc chắn cuộc đình công của anh em khó có thể thành công. Có nhìn cảnh vợ con anh em công nhân đứng xuýt xoa tron gió lạnh mùa đông suốt thời gian 11 tuần lễ để hậu thuẫn chồng trong cuộc đình công gần như tuyệt vọng, chúng ta mới hiểu được nhu cầu đoàn kết và nhu cầu có một đại diện là Ban Chấp Hành Cộng Đồng có khả năng, có tinh thần, lớn lao đến độ nào.

Trong dịp gặp gỡ qúy vị lãnh đạo nghiệp đoàn AMWU, ông tổng thư ký nghiệp đoàn tại NSW đã nhận xét, "Trong cuộc đời làm một cán bộ nghiệp đoàn suốt 20 năm, đấu tranh cho quyền lợi công nhân, tôi chưa bao giờ thấy một cuộc tranh chấp về kỹ nghệ được giải quyết với sự tham gia của các vị đại diện trong cộng đồng." Ông cũng thừa nhận, sự dấn thân của BCHCĐNVTD/NSW, cụ thể là của Luật sư Nguyễn Văn Thân, trong việc hậu thuẫn cuộc đình công đã tạo cho phong trào nghiệp đoàn của Úc tìm được những đồng minh mới, những sức mạnh mới.

Tôi cũng biết rằng, sau cuộc bầu cử này, ông Nguyễn Vy Túy và một số cá nhân, hoặc hội đoàn, sẽ tìm mọi lý do để không công nhận kết quả cuộc bầu cử. Đây là việc làm không phải bắt nguồn từ những lý do chính đáng mà xuất phát từ những động cơ cá nhân đã được chính họ công khai hóa và đông đảo qúy độc giả đã theo dõi, đã biết trong quá khứ, trong hiện tại, và chắc chắn trong cả tương lai.

Cuối cùng, chúng tôi cũng tha thiết mong mỏi, qúy độc giả đóng góp ý kiến, trình bầy về những suy tư của mình để trong tương lai, những cuộc bầu cử của cộng đồng sẽ trở nên tốt đẹp hơn, dân chủ hơn và được đông đảo mọi người tham gia hơn. Và một cộng đồng chỉ có tự do dân chủ thực sự trong bầu cử, trong điều hành, thì mới thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con, và sự đoàn kết của cộng đồng mới được bảo đảm. Có như vậy, chúng ta mới có thể duy trì được sức mạnh của cộng đồng trước mọi mưu toan đánh phá của những thế lực bất chính, bao gồm cả CS.

Hữu Nguyên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.