Hôm nay,  

Thư Góp Ý Tố Đảng Bao Che Tham Nhũng - Phần I

26/10/200000:00:00(Xem: 4373)
Nối Kết, Thứ Ba, 24/10/2000

(Trước tình hình xã hội ruỗng mọt và bọn chiếm chức chiếm quyền đang hoành hành, những kẻ có chức có quyền bất tài đã lãng phí làm thiệt hại hàng tỷ tỷ và tất cả dân đều gánh chịu. Thế mà đảng cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục dung túng những kẻ bất tài nhưng giỏi nịnh, luồn lọt, những bọn cơ hội, chui sâu leo cao để kiếm chác. Nông dân thì bị bọn cường hào ác bá mới ức hiếp, chiếm đoạt ruộng đất; viện trợ thì bọn chúng chia chác cho nhau. Những kẻ dựa vào chức quyền tham nhũng vơ vét nhân dân đến mức nhiều cô gái nông thôn, ngây thơ trong trắng, phải sa vào cảnh đỉ điếm...

Có bao nhiêu người "tâm huyết" như lão thành cách mạng Vũ Minh Ngọc, dám nhìn thẳng nói thẳng trong bản góp ý về "dự thảo văn kiện Đại hội IX của Đảng CSVN", Nối kết xin gửi đến các bạn cùng lời nhắn "Này đừng như..." dưới đây.)

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc Lập - Tự do - Hạnh phúc

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị và đồng chí Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đồng thời thể hiện ý thức và trách nhiệm của người Đảng viên, tôi Vũ Minh Ngọc - là một cựu chiến binh có 40 năm phục vụ quân đội nay nghỉ hưu tại phòng 49 nhà A1, khu T2 Nam Đồng, xin được nói lên những suy nghĩ đúng đắn, thẳng thắn, chân tình của mình về bản dự thảo văn kiện Đại hội IX của Đảng.

Đọc bản dự thảo báo cáo chính trị dài 50 trang, mọi người đều có một nhận định giống nhau là rất chung chung về phần đánh giá thành tích, tồn tại, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đến nhận định những mặt mạnh, yếu toát lên một nét điển hình là không dám nhìn thẳng vào sự thật. Có thể nói những bài phát biểu của đ/c Tổng bí thư từ ngày 21-5-1998 đến nay, và nhất là những ngày gần đây, thì còn thẳng thắn và còn mạnh mẽ hơn nhiều; vậy không hiểu tại sao những lời vàng thước ngọc nọ, những ý tứ đó không nổi lên trong bản báo cáo chính trị kết thúc một nhiệm kỳ, và lại ở vào một giai đoạn kết thúc thế kỷ 20, mở đầu cho thế kỷ 21, phải chăng đây là nó phản ánh sự lệch lạc của tính tập trung dân chủ.

Có thể nói cái tầm nhìn, cách nhận định đánh giá tình hình, trước hết là của ban dự thảo văn kiện còn hời hợt, chủ quan, thích kiểu nói năng về tuyên truyền; văn kiện của Đại hội của Đảng không cho phép làm như vậy. Ở Chi bộ cơ sở vấn đề thẳng thắn đãu tranh, trung thực được đặt lên hàng đầu, thì ở Đại hội đảng các cấp và Đại hội toàn quốc của Đảng càng phải cao hơn, tại sao những văn bản tạo thành dự thảo không trung thực, thẳng thắn, mạnh mẽ, lại thấp hơn nhiều so với những lời đ/c Lê Khả Phiêu phát biểu từ 21-5-1998, không ngang tầm với nhiệm vụ chính trị hiện nay. Hẳn vì vậy nên trong hai ngày liên tục giữa bầu trời nóng nực đến nghẹt thở mà Viện khoa học xã hội và nhân văn, được Trung ương chọn là đơn vị đột phá để thảo luận góp ý vào bản dự thảo đã diễn ra rất sôi nổi, nhiệt tình thẳng thắn, có thể nói thêm là căng thẳng kéo dài liên tục trong hai ngày, tôi chỉ nêu lên hai vị, sau hàng giờ đóng góp đã kết luận:

"Bản báo cáo rất hay, tốt, tốt ở chỗ là lần này ít mắc lỗi chính tả".

Một vị khác tóm tắt rất ngắn gọn như sau:
"Có thể nói gọn bản báo cáo thể hiện đày đủ 6 chữ ''s'': Sắc sảo - sáng suốt - suôn sẻ".
Sắc sảo và sáng suốt ở đây cần phải hiểu cả hai nghĩa đen và nghĩa bóng, còn suôn sẻ thì rõ quá rồi...

Dưới đây là những lời tâm huyết, chân tình thẳng thắn của tôi để minh chứng cho phần nhận định của chúng tôi về bản dự thảo.

1.- Trước hết là có hai vấn đề nổi cộm:

a) Vấn đề chệch hướng trong các thành phần kinh tế, xa rời mục tiêu độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, không quan tâm đầy đủ đến các thành phần cơ bản, cơ sở khối đoàn kết dân tộc là công nhân, nông dân, trí thức cách mạng. Coi nhẹ việc chuẩn bị thế hệ mới để kế tục sự nghiệp cách mạng. Công tác cán bộ gần như ăn đong, nên rất lúng túng khi cần thay thế hay cách chức.

b) Việc chống tham nhũng và các tiêu cực xã hội mọi người đều thấy sờ sờ ra trước mắt, các đ/c lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều nói rằng: Càng chống càng phát triển nghiêm trọng. Như vậy là chưa chống được cái gì, không thể báo cáo được kết quả và càng không thể trả lời trước công luận là tại sao" Phải tìm cho ra nguyên nhân từ cán bộ nào (thực ra nó sờ sờ ra đãy việc gì phải tìm), nói tìm cho ra là nói phải đưa ra trước công luận. Dù đảng viên nào, đảng cầm quyền các cấp từ trên xuống dưới. Trước hết là do cán bộ cầm quyền chưa gương mẫu ''thượng bất chính hạ tắc loạn''. Đảng và Nhà nước chưa triệt để xử lý đối với loại cán bộ Đảng viên ấy.

Việc kê khai tài sản của cán bộ có chức có quyền đang nắm tiền, hàng, đất đai, v.v... đang chỉ đạo cho vợ con làm ăn bất chính, đang lén lút gửi tiền ra nước ngoài mà Tổng bí thư đã có ý kiến phải kiểm kê tài sản của họ để làm trong sạch đội ngũ Đảng viên tại sao đến nay vẫn chưa tiến hành.

Đây là một biện pháp chống tham nhũng lớn như vậy tại sao trong văn kiện không đả động gì đến" Thậm chí đề ra chống cái gì" thì cán bộ và Đảng viên cầm quyền nhanh chóng tham gia vào tệ nạn đó như: Bảo kê, bao che, ăn chia, nhận hối lộ, ''Bụt trên toà cũng tham gia vào việc ăn xôi ăn ăn oản của chùá' thì hỏi còn nói ai" bảo ban ai" thậm chí còn có những kẻ suy thoái phẩm chất đạo đức, chiếm nhà chiếm đất để sau này hạ cánh an toàn mà vẫn cứ được sử dụng để đi dậy đạo đức cho những cán bộ đảng viên liêm khiết, hết lòng vì dân vì nước mới lố bịch và nực cười. Hơn nữa lại còn được nhận một trọng trách chính ở Ban tư tưởng văn hóa Trung ương của Đảng mới chết chứ.

Điạ chỉ kẻ tiêu cực tham nhũng sờ sờ ra đó mà Tổng bí thư cứ lo là không tìm được địa chỉ. Tôi là tác giả của lá thư gửi Bộ chính trị, đ/c Tổng bí thư và Chủ tịch Quốc hội ngày 28-7-1998 mà quần chúng hâm mộ gọi là bức thư ''thất trảm sớ'' của ông Vũ Minh Ngọc. Chính vị tôi đang nói đây chưa bị phanh phui tội lỗi nên còn đang có mơ ước Đại hội IX này sẽ được nhảy vào Trung ương đãy. Họ có tham vọng lớn vì họ cho rằng là con ông cháu cha.

c) Hiện tượng lãng phí ghê gớm của các vị có chức có quyền tuỳ tiện dùng xe cộ, trụ sở, điện thoại di động, tuỳ tiện tuyển mọi người vào cơ quan mình phụ trách, chưa nói đến rất nhiều đề án, công trình nghiên cứu không có tác dụng thực tế, mà lại còn rơi vào việc chia chác, bỏ túi cá nhân. Cuối cùng là tất cả mọi thiệt hại hàng tỷ tỷ đó dân đều gánh chịu, trong khi người lao động còn nghèo khổ, các cháu lang thang cơ nhỡ còn đầy đường, cả bà mẹ anh hùng (bà Văn) cũng sống chui lủi lang thang nên không tìm thấy bà để cưu mang giúp đỡ.

Tội ác của những kẻ dựa vào chức quyền để tham nhũng vơ vét đến mức nhiều cô gái nông thôn, ngây thơ trong trắng, phải sa vào cảnh đỉ điếm, hoặc nhẹ dạ nghe theo bọn đầu nậu bán đi nước ngoài để làm đỉ điếm, mà báo chí mới phanh phui được có một phần, thế mà trong bản báo cáo đã nói trong 5 năm qua đã thay đổi được bộ mặt của thành thị và nông thôn. Phải chăng ở thành thị bộ mặt của nó là phồn vinh giả tạo, một số kẻ giầu lên qua quyền lực và làm ăn bất chính, còn ở nông thôn thì bọn cường hào ác bá mới đang nổi lên hà hiếp dân, như hầu hết ở các xã, huyện ở Thái Bình mà Chủ tịch Trần Đức Lương đã nhận mệnh lệnh của Tổng bí thư về tận Thái Bình xin lỗi dân, một cử chỉ rất cao đẹp chỉ sau Hồ Chí Minh mới tái lại ý thức tôn trọng dân, nghe dân. Nhưng tiếc rằng đánh rắn chưa đánh dập đàu nên các xã huyện tỉnh khác lại nổi lên, đồng bào chủ yếu là nông dân đồng bằng sông Cửu Long kéo hàng nghìn người lên Tp. Hồ Chí Minh với khẩu hiệu ''Đả đảo bọn cường hào ác bá mớí' và mang biểu ngữ: "Đảng cộng sản Việt nam muôn năm", dân ta thông minh rành rọt, sòng phẳng lắm và phải nói thẳng là dân ta chịu ơn sâu nghĩa nặng với cái Đảng này lắm, đừng có cho kẻ nào xúi dân lật đổ cái Đảng này, có lật thì lật bọn cường hào mới ở nông thôn, phế bỏ ngay bọn cơ hội, đầu cơ cách mạng, dựa vào chức quyền để đục khoét, tham nhũng, trở thành phổ biến, tràn lan từ trung ương đến cơ sở, thế mà trong văn kiện lại nói: Đây chỉ là một bộ phận cán bộ trong hệ thống suy thoái về phẩm chất đạo đức, yếu kém về năng lực và trình độ, bọn này làm gì có năng lực và trình độ mà bảo họ yếu kém. Xin chân thành nói rằng cứ nhận định như vậy thì không ''khẩu phục tâm phục được đâú'.

2.- Việc xây dựng chỉnh đốn Đảng:

Chỉ còn một thời gian ngắn là bước vào thềm Đại hội IX mà công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng chưa tạo ra được sự chuyển biến gì so với mục tiêu đề ra.

Việc kiểm điểm ở các cấp, các ngành, các cơ quan trọng điểm êm xuôi quá, cứ như bộ máy của Đảng và Nhà nước rất trong sạch, các đảng bộ cơ sở đều vững mạnh, Đảng viên toàn loại 1, nhưng thực tế dân đánh giá chỉ có 20% Đảng viên tốt, còn lại 80% là dĩ hòa vi quý, an phận thủ thường, sống chết mặc bây và tham nhũng suy thoái phẩm chất đạo đức đến mức nghiêm trọng.
Những vụ án đã xử hoặc bị chìm đi đều có dính đến cấp ngang ngành dọc, nhưng chỉ tóm cổ anh trọc đàu, thằng có tóc cứ ngang nhiên trơ gan cùng tuế nguyệt thế mới tài. Ví dụ vụ Tamexco, vụ Epco Minh Phụng, vụ rừng Tánh linh, vụ Vũ Xuân Trường, vụ kỳ án Dương Thị Nga... đứng đằng sau bọn chúng là ai" có giời mà biết. Họ bao che cho nhau, thế mà ở trong văn kiện lai viết: với thành tựu quan trọng, với tinh thần không né tránh, nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật.

Tôi cho rằng hơi thổi phồng, tính Đảng là đãu tranh thẳng thắn để tạo được sự đoàn kết nhất trí mà văn kiện của đảng đọc trước Đại hội Đảng IX sắp tới lại không dám nhìn thẳng vào sự thật thì nguy quá. Xin được dẫn chứng gần đây nhất: Cố vấn Lê Đức Anh 4 lần gửi thư cho Bộ Chính trị yêu cầu phải đưa vụ Thuỷ cung Thăng long ra trước công luận và công tội cho nó đàng hoàng, cố vấn thẳng thắn nêu tên những người cần xử lý là Lê Xuân Tùng, Hoàng Văn Nghiên, kỹ sư trưởng Nguyễn Lân, Đinh Hạnh... cho đến nay là bao nhiêu lâu rồi mà vụ Thuỷ cung Thăng long chưa hoàn tất hồ sơ, trong khi đó vụ kỳ án Dương Thị Nga chỉ trong vòng chưa được 1 tháng mà ''ba Bộ đồng tình bóp vú con tôí'. Trước Quốc hội Chủ tịch Nông Đức Mạnh phải kêu lên: ''tôi xin hỏi đồng chí Trịnh Hồng Dương Chánh án tòa án nhân dân tối cao, sao bắt người vô tội, lôi người ta vào tù nhanh thế'', và ngài Trịnh Hồng Dương còn trả lời lại là: Chưa chắc bà Dương Thị Nga đã vô tội... Một vị Chánh án tòa án nhân dân tối cao như ông Trịnh Hồng Dương mà dám lớn tiếng như vậy trước hàng trăm đại biểu Quốc hội và trước Chủ tịch đoàn như vậy thì chúng tôi xin thua, còn ngài có được dùng nữa hay không thì mong Đảng và Quốc hội xem xét cho dân được nhờ, chứ cứ để các vị bắt linh tinh đưa vào tù lang tang như thế này thì dân tôi phải xem lại.

Chưa hết, còn vụ 11 cụ lão thành cách mạng ở Hà Nội nữa, cố vấn Lê Đức Anh cũng có hỏi tới và nói thẳng là đ/c Phạm Thế Duyệt phải lý giải cho đến nơi đến chốn về việc các cụ tố giác đ/c Duyệt, tố giác Lê Xuân Tùng, tố giác nhiều người khác nữa thì không cơ quan nào đi kiểm tra, lại được nhanh chóng chỉ thị cho cấp dưới bầy ra việc kiểm điểm, rồi kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 3 cụ, các cụ đều có đơn xin kiểm tra lại, vì khi Chi bộ cơ sở họp đề nghị khai trừ chỉ có 1 đến 2 người, còn lại đa số đề nghị khiển trách, cảnh cáo thậm chí còn có nhiều Đảng viên cho là các cụ vô tội (trong tay tôi hiện nay có toàn bộ biên bản kiểm điểm các cụ ở cơ sở). Theo thư tố giác của lão thành cách mạng Nguyễn Thụ ở Ngô Thì Nhậm, thì cái thông báo 174 để dựa vào đó mà kỷ luật các cụ, ở bên dưới có ghi đ/c Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã ký là không phải! Đây chính là bản sáng tác nổi tiếng của đ/c Phạm Thế Duyệt. Chỉ trong 1 vụ án 11 cụ này đ/c Duyệt đã sai lầm hết cái này đến cái khác, nhất là vi phạm trắng trợn về điều lệ Đảng và nguyên tắc Đảng, thiết nghĩ Đại hội IX này không thể bỏ qua sai lầm này của đ/c Phạm Thế Duyệt được.Trong văn kiện có đoạn: Tiếp tục quan điểm và bổ sung chủ trương giải pháp xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân... mở rộng dân chủ trong Đảng và trong xã hội, những vấn đề này quần chúng nhân dân rất đồng tình, có làm được như vậy thì đây mới là cái Đảng của dân, lâu nay những từ của dân, do dân, vì dân, rồi mở rộng dân chủ mới chỉ là ước mơ của người dân đã từng chịu nô lệ gần 1 thế kỷ, lại từng chiến đãu suốt bao nhiêu năm trời để dành được độc lập tự do thì dân tộc này khát khao điều mơ ước đó lắm; họ cảm nhận những cái đó hiện nay mới chỉ là cây cảnh để ngắm nhìn, mong rằng Đại hội kỳ này cần thực hiện bằng được những điều mơ ước đó của dân.

Phần kiểm điểm, Trung ương cũng đã có nêu lên là ''đã'' xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và pháp luật đói với không ít cán bộ sai phạm kể cả một số cán bộ cấp cao. Ban soạn thảo văn kiện nói cách này khéo lắm, kỷ luật một người cũng là ''đã'', 100 - 1000 cũng là ''đã''. Vấn đề chính ở đây là có còn hiện tượng bao che, nể nang, cân bằng phe cánh, tội nhẹ làm có vẻ mạnh, nhưng tội nặng sờ sờ ra thì đánh có tính chất phủi bụi, có thể gọi là đánh để trấn an dư luận không"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.