Hôm nay,  

Who: 3.4 Triệu Người Chết Đói Năm 2000

31/10/200200:00:00(Xem: 4365)
GENEVA (ABC) - Các chính phủ toàn cầu được khuyên rằng họ có thể cải thiện sức khỏe dân họ và nâng tuổi thọ dân cao hơn nhiều, bằng cách giải quyết 10 nguy hiểm y tế liệt kê trong bản tường trình phổ biến bởi Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO.
Sau 3 năm nghiên cứu, WHO khám phá thấy lần đầu là có 40% trong 56 triệu người chết khắp thế giới mỗi năm là do 10 yếu tố nguy hiểm lớn nhất.
Nguy lớn cho y tế toàn cầu gồm có: đói, tình dục không an toàn, cao máu, hút thuốc lá, rượu, nước uống dơ bẩn, cao cholestorol, suy dinh dưỡng như thiếu iron, và mập phì.
Khói trong nhà do nấu ăn hay lò sưởi, phần lớn ở Phi Châu và tiểu lục địa Ấn Độ, cũng lên bảng 10 hung thần sát nhân.
Trong 191 nước ghi trong tường trình, WHO cho thấy số năm trung bình sức khỏe tốt là từ 28.7 năm tại Angola, tới 73.6 năm tại Nhật.

Tại hầu hết nước Tây Âu, người ta hy vọng số năm sức khỏe tốt là 70 năm.
Bản tường trình y tế 2002, nhan đề “Reducing Risks, Promoting Healthy Life” (Giảm Cơ Nguy, Tăng Sức Khỏe) tìm cách đo lường các lý do cho sức khỏe tốt.
WHO nói là giảm các cơ nguy này chừng 1/4, thì người ta có thể sống trung bình thêm 10 năm trong tình trạng sức khỏe toàn hảo, với số năm còn nhiều hơn nữa tại các nước nghèo.
Nhưng toàn cầu, WHO nói cơ nguy số một là đói, vì gây ra 3.4 triệu người chết trong năm 2000.
Tình dục kém an toàn đứng nhì, với nạn nhiễm HIV và chết vì AIDS đã đẩy tuổi thọ vùng Phi Châu tiểu Sahara còn 47 tuổi thọ, trong khi nếu không dịch bệnh AIDS thì sẽ sống tới 62 năm.
WHO nói khoảng 170 triệu trẻ em tại các nước nghèo bị nhẹ cân, vì thiếu ăn, trong khi hơn 1 tỉ người lớn ở Bắc Mỹ, Âu Châu và các nước trung lưu lại bị bệnh mập phì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.