Hôm nay,  

Báo Mỹ: Csvn Tăng Thuế, Đang Xua Đuổi Đầu Tư Quốc Tế

07/03/200400:00:00(Xem: 4085)
HANOI -- Chính phủ Hà Nội đang muốn xua đuổi đầu tư quốc tế. Đó là nội dung bài viết hôm thứ sáu trên tờ Wall Street Journal, nhật báo chuyên về tài chánh lớn nhất Hoa Kỳ.
Bài viết nhan đề “No Investors Need Apply” (Giới Đầu Tư, Đừng Vào) trong phần quan điểm chính thức của báo WSJ, nên không ký tên người viết.
Nếu VN đang muốn gây kinh hoàng và xua đuổi các nhà đầu tư ngoại quốc mới, thì họ đã có một kế hoạch bảo đảm thành công: tăng thuế.
Việc Hà Nội mới đây tăng thuế công ty tiêu chuẩn cho các hãng nước ngoài, từ 25% lên tới 28% , đang gây khó dễ cho các hãng ngoại ở nước CS này. Thuế cao sẽ áp đặt cho các đầu tư mới và đánh vào các nhà đầu tư đương hữu sau khi giấy phép của họ hết hạn, hay là trên các dự án mới. Cho nên các nhà đầu tư từng bơm tiền vào VN dựa theo tính toán trước đó về chi phí thì có thể thấy dự án của họ không còn tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Một ảnh hưởng của việc tăng thuế này, nguyên hiệu lực từ ngày 1-1, sẽ là xua đuổi các hãng ngoại trước đó tính vào VN nhưng bây giờ lại thấy bất lợi về thuế so với các hãng đối thủ vẫn còn đang trả mức thuế thấp hơn.

Nhưng một thông điệp rất lớn thấy rõ qua chueỵn này: sau nhiều năm Hà Nội ầm ĩ về chính sách mở cửa và ưu đãi đầu tư, nhà nước cho thấy VN không còn là môi trường đầu tư an toàn nữa.
Richard Irwin, một đối tác trong PricewaterhouseCoopers ở Sài Gòn, nói, “Người ta đang dòm ngó dấu hiệu tuừ chính phủ. Đây không phải dấu hiệu tích cực.”
Hà Nội lý luận rằng thuế mới nhằm “dọn bằng sân chơi” giữa các hãng ngoại và nội. Trước đây, các hãng ngoại được ưu đãi thuế so với các hãng nội. Nên với thuế mới, chính phủ đưa thuế công ty hãng nội từ 32% xuống còn 28%.
Nếu chính phủ muốn tăng trưởng thực sự, lý ra phải tìm cách nâng tầm hãng nội lên ngang hãng ngoại, chứ đừng nâng thuế hãng ngoại và do vậy mà làm bất lợi cho người mới vào thị trường.
Tiến trình VN hội nhập thị trường thế giới còn xa mới xong, nên lần nữa lại thấy câu hỏi là vì sau CSVN tìm cách ngăn chận nó bây giờ. Chính phủ có thể muốn thuế mới sẽ giúp hãng nội thêm sức cạnh tranh quốc tế. Nhưng thuế cao này sẽ xua đuổi những nhà đầu tư mới đang muốn vào VN, và làm khó hơn cho các hãng nội đang cần đầu tư ngoại để lên hàng công ty cạnh tranh cấp quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.