Hôm nay,  

Tom Cruise

09/06/200000:00:00(Xem: 6259)
Nói đến Tom Cruise không ai không từng để ý đến nụ cười luôn luôn tươi tắn trên khuôn mặt của chàng. Chàng diễn viên 37 tuổi, thường được xem là chàng rể quý của nước Úc, đã dùng chính nụ cười của mình để đi qua những tháng năm cay đắng của cuộc đời, để bước lên những bậc thang danh vọng và để mua lấy tình cảm nồng hậu của những khán giả điện ảnh dành cho chàng. Dĩ nhiên khi đến thak dự lễ ra mắt cuốn phim mới nhất của mình là phim Mission Impossible 2, Tom Cruise lại có thêm nhiều lý do để tươi cười vì chàng đã thấy trước triển vọng phim Mission Impossible 2 sẽ thu được tối thiểu 100 triệu đô la sau khì trình chiếu.

Sinh ra ở Syracuse thuộc New York, thoạt đầu Tom Cruise có tên là Thomas Cruise Mapother IV và là con thứ ba trong một gia đình xoàng xoàng bậc trung. Thuở nhỏ Tom từng được chẩn đoán chứng bệnh rối loạn về ngôn ngữ và được xem như một trong những học sinh cá biệt tại những trường Tom từng theo học. Trước khi đến tuổi trưởng thành, mẹ của chàng là Mary Lee South đã chia tay với người chồng là Thomas Cruise Mapother III, một kỹ sư điện và làm cùng một lúc ba công việc khác nhau để nuôi nấng bầy con dại. Vì là đứa con trai duy nhất trong bốn anh chị em, Tom đã đóng vai trò là người đàn ông chính trong gia đình từ lâu trước khi chàng thực sự thành người lớn. Sau đó một thời gian mẹ chàng đưa hết cả bốn đứa con về sống tại Kentuckey rồi New Jersey.

Chính trong giai đoạn này cậu bé Tom mất phương hướng trong cuộc đời và trở thành một thiếu niên nổi loạn. Tom từ bỏ họ của bố và trở nên một học sinh chuyên môn cúp cua và ham thích môn đô vật dường như để có cơ hội tống xuất hết những uất ức trong tâm hồn ra ngoài. Không may một lần chấn thương vào đầu gối đã làm cho Tom thôi tan vỡ giấc mộng làm một tay đô vật chuyên nghiệp. Tuy nhiên sau khi tham gia một vỡ kịch ở trường có tên là Guys And Dolls, Tom Cruise tin rằng chàng có năng khiếu về kịch nghệ và thế là chàng khăn gói quả mướp về Hollywood tìm cơ hội. Sau khi gặp được Paul Wagner một thời gian, Tom đã nhận được một vai nhỏ trong cuốn phim Endless Love (1981) và Paul Wagner đã trở thành ông bầu của chàng, bạn hùn vốn làm ăn với chàng trong công ty Cruise-Wagner.

Tom Cruise dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho mẹ và các chị em của chàng và thường mô tả mẹ chàng như một người đàn bà ngoại hạng. Theo Tom chính mẹ chàng đã dạy cho chàng những bài học quý giá nhất về lòng can đảm và một tình yêu vô điều kiện hướng về gia đình. Hiện nay một trong những người chị của Tom là Lee Anne De Vette là giám đốc điều hành tại hãng phim Cruise-Wagner và được xem là cánh tay mặt của Tom trong khi đó một người anh em họ khác là William Mapother được xem là cố vấn đặc biệt của chàng. Chính William Mapother cũng được giao một vai nhỏ trong phim Mission Impossible 2. Dù rằng trước khi cha chàng chết vì ung thư năm 1984, Tom đã làm hòa lại với cha tuy nhiên chàng đã nói về cha mình với nhiều lời lẽ nặng về phê phán hơn là tình cảm đậm đà giữa bố và con.

Từng được đề cử tranh giải Oscar với các phim Born On The Fourth Of July, Jerry Maguire và Magnolia, tuy nhiên Tom đã không may mắn lắm với giải Oscar và chưa hề được trao tặng giải Oscar nào. Bù lại đó chàng đã được trao tặng giải Quả cầu vàng cho tất cả những phim nói trên. Dường như các thành viên của ban giám khảo giải Oscar chưa thấy được con người nghệ sĩ thật sự của Tom Cruise bất chấp chàng được sự ái mộ của những đạo diễn lừng danh nhất của Hollywood như Martin Scorsese với phim The Color Of Money, Barry Levinson với phim Rain Man. Hay bởi vì Tom Cruise là một diễn viên đã quá cẩn thận kiểm soát cuộc đời cũng như sự nghiệp của mình đến nổi tính cách diễn viên theo tiêu chuẩn Hollywood đã thể hiện quá ít ỏi trong bản thân chàng.

Trong thế giới của Hollywood nơi những con người có thế lực và ảnh hưởng tràn ngập các dạ tiệc và các nhà hàng sang trọng, chỉ cái tên của Tom Cruise cũng đủ bảo đảm cho một cuốn phim chàng đóng trở thành một mùa bội thu cho các rạp chiếu bóng, với tư cách một nhà sản xuất Tom có thể thu hút được một nguồn vốn đầu tư vĩ đại cho một dự án sản xuất phim nào có chàng tham gia, là một người bạn, Tom có thể mang lại nhiều vận hội mới bất ngờ và là một diễn viên tên tuổi, chàng đã hoàn toàn kiểm soát được khuôn mặt và tên tuổi của mình trên diễn đàn dư luận và báo chí. Có lẽ sự hoàn toàn kiểm soát được cuộc đời mình như thế khiến Tom trở thành một nhà doanh nghiệp hơn là một diễn viên xuất sắc trong con mắt của ban giám khảo giải Oscar hàng năm.

Ngay cả chính phim Mission Impossible 2 vừa ra đời đã chứng minh rằng Tom chẳng thể nào hy vọng được một cơ may nhận giải Oscar của năm 2001 và may ra chàng chỉ có thể nhìn thấy được tượng vàng Oscar trong năm 2002 với phim Minority Report do đạo diễn Steven Spielberg dàn dựng. Dù rằng cuốn phim Mission Impossible 2 chắc chắn sẽ thu được cảm tình nồng hậu của đám khán giả hâm mộ Tom và say mê các phim phiêu lưu hình sự, đa số những nhà phê bình điện ảnh Hollywood và thế giới lại nhìn cuốn phim Mission Impossible 2 như một tác phẩm điện ảnh chỉ có giá trị thương mãi mà thiếu chất lượng nghệ thuật. Con đường nghệ thuật của Tom xét ra cũng đủ dài và bề dày tên tuổi xét ra cũng đủ cho chàng có quyền nghĩ đến một giải Oscar, tuy nhiên triển vọng xa vời của một tượng vàng Oscar khiến nhiều người lo xa rằng có thể Tom sẽ nửa chừng đứt gánh.

Tuy nhiên Tom cho rằng chàng chẳng bao giờ sợ rằng mai kia chàng sẽ sống một cuộc đời không tên tuổi, không tiền bạc. Tom Cruise cho rằng chàng chỉ biết an lòng với cuộc sống hôm nay và chấp nhận những sự thay đổi của ngày mai. Tuy nhiên nhìn lại cuộc đời của Tom, người ta chỉ thấy số phận luôn luôn mĩm cười đối với chàng. Năm 18 tuổi Tom tham gia đóng cuốn phim Taps và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của Hollywood. Theo Tom kể lại thời đó chàng luôn luôn nghĩ rằng có thể ngày mai sẽ là ngày cuối cùng của chàng trong giấc mơ trở thành một diễn viên. Vậy mà Tom sau đó được mời đóng phim The Outsider của đạo diễn Francis Ford Coppola. Sau phim The Outsider là phim hài Risky Business và Tom trở thành một ngôi sao điện ảnh lúc mới 19 tuổi và hiện nay Tom đã trở thành một trong những nam diễn viên hàng đầu của Hollywood có thể sánh ngang hàng với Tom Hanks và Mel Gibson.

Đối với Tom thì tiền bạc không thành vấn đề vì Tom cho biết chàng đến với điện ảnh không phải vì tiền bạc. Nếu tiền bạc có ra đi thì cũng chỉ ảnh hưởng chàng không đáng kể. Điều đáng kể đối với Tom là công việc mà chàng yêu thích và đời sống gia đình mà chàng tôn trọng. Trở thành một diễn viên tên tuổi dĩ nhiên cũng biến Tom Cruise trở thành một đối tượng cho thiên hạ đàm tiếu lúc trà dư tửu hậu và những tụ điểm ngồi lê đôi mách trên thế giới. Người ta đàm tiếu từ quá khứ của chàng cho đến đời sống gối chăn, việc chàng và Nicole Kidman theo đạo Tin lành khoa học. Khi hai vợ chồng xin đứa con nuôi đầu tiên vào năm 1993 dường như cuộc hôn nhân của họ đang ở trong một giai đoạn căng thẳng nhất và có lúc cả hai đã mời luật sư đến nói chuyện.

Tuy nhiên cách đây hai năm hai vợ chồng Tom và Nicole đã lôi tờ báo lá cải Daily Express ở Luân đôn ra tòa kiện tội dèm pha đời sống vợ chồng của họ. Kết thúc tờ báo này phải bồi thường cho hai vợ chồng Tom và Nicole gần một triệu đô la. Từ đó dường như Tom đã tuyên chiến với giới báo chí và nhắn với những tờ báo lá cải rằng quý vị muốn nói gì thì nói nhưng cũng chuẩn bị sẳn sàng để ra đối chứng trước tòa và chi tiền bồi thường danh dự.

Sau khi ra mắt cuốn phim Mission Impossible 2 Tom Cruise cho biết chàng sẽ nghỉ ngơi một thời gian và sẽ không đóng phim nào cho đến tháng 4 năm 2001. Vào thời điểm này có thể chàng sẽ cùng lên đường với đạo diễn Steven Spielberg để quay cuốn phim mới. Tuy nhiên cũng có thể chàng sẽ cùng Nicole Kidman đến Luân đôn để làm cuốn phim khác có tên là Cat On A Hot Tin Roof. Trong khi đó Nicole vừa hoàn thành cuốn phim Moulin Rouge của đạo diễn Baz Luhrmann ở Sydney và sẽ có chương trình làm cuốn phim tiếp The Others quay tại Tây ban nha. Nếu vậy thì Tom Cruise sẽ dùng toàn bộ thời giờ trong mùa hè đến sống tại Châu Âu và chăm sóc hai đứa con của hai người trong khi Nicole Kidman đóng phim. Theo Tom thì dù làm việc gì chàng cũng muốn có mặt cả gia đình gần gũi bên cạnh chàng.

Theo sự đánh giá chung của giới phê bình điện ảnh thì cuốn phim Mission Impossible 2 quay tại Úc là một cuốn phim nối tiếp của cuốn phim Mission Impossible 1 cũng của đạo diễn John Woo. Trong cuốn phim Mission Impossible 1 người ta đã phàn nàn là nội dung câu chuyện quá bí hiểm đến nổi người xem chẳng nắm khó hiểu được hoàn toàn. Tuy nhiên cuốn phim Mission Impossible 2 của Tom Cruise cũng cùng chung số phận khi bị cho là tình tiết vẫn chưa đạt được yêu cầu. Nói chung cuốn phim chỉ xoay quanh một chủ đề xưa cũ của các phim phiêu lưu hình sự chứ không đưa ra được một kịch bản sáng tạo độc đáo nào. Một xí nghiệp dược phẫm tại Sydney chế tạo ra được một con siêu vi trùng cực độc và không may loại vi khuẩn có thể gây chết hàng triệu người trong một thời gian ngắn rơi vào tay bọn khủng bố quốc tế. Tom trong vai một điệp viên tài ba được giao nhiệm vụ cùng với một tay nữ trộm đạo nhà nghề đi tìm cách thu hồi lại loại siêu vi trùng cực độc nói trên.

Cuốn phim tận dụng tối đa những xảo thuật điện ảnh và âm thanh hiện đại để bù đắp cho những thiếu sót trầm trọng về nội dung. Đồng thời để thu hút khán giả và đánh bóng cho bộ phim, chính Tom Cruise cũng đã tự mình đóng một số cảnh rất nguy hiểm trong phim mà không cần diễn viên đóng thế. Tuy nhiên một số người đa nghi như Tào tháo thì lại cho rằng với những xảo thuật điện ảnh hiện đại việc qua mắt khán giả và tuyên bố vung vít là một chuyện dễ dàng của đám chuyên viên và đạo diễn điện ảnh.

Tuy nhiên trên tất cả vẫn là chính con người và nhân cách của Tom Cruise đã là trọng tâm sự cuốn hút của khán giả điện ảnh đến với các cuốn phim của chàng đóng. Tom Cruise không những là một ngôi sao điện ảnh rực rỡ trên vòm trời Hollywood mà còn là thần tượng được tôn thờ trong hàng triệu trái tim của khán giả say mê điện ảnh trên toàn thế giới.

Minh Lê

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.