Hôm nay,  

Khải Bảo Thành Uûy Hà Nội Kiểm Điểm, Trả Tài Sản Dân

09/06/200000:00:00(Xem: 5398)
Dấu hiệu nguy ngập: Nhiều cán bộ địa phương không tuân lệnh trung ương

HANOI - Trong một dấu hiệu chứng minh với quốc tế rằng chế độ đã quyết tâm đổi mới và đi hẳn vào kinh tế thị trường, Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải đã buộc ông Thành Ủy Hà Nội tự kiểm điểm và hoàn trả tài sản của một nhà tư bản mà nhà nước đã tịch thu 17 năm trước.
Tin này được đọc sáng Thứ Năm trên cả Đài BBC từ London, Anh; Đài RFI từ Paris, Pháp; và Đài RFA, từ Washington, Hoa Kỳ.

Nguồn tin từ Hà Nội cho biết Thủ tướng CS Việt Nam Phan Văn Khải đã chỉ thị cho ông đô trưởng Hà Nội Hoàng Văn Nghiên phải tự kiểm điểm, chỉnh đốn lại hành động, vì đã không thi hành đúng trách nhiệm mà chính phủ giao phó.

Cũng trong chỉ thị này, ông Khải ra lệnh buộc ông Nghiên phải trả lại tất cả các tài sản đã tịch thu của ông Nguyễn Văn Chấn, người được dân chúng Việt Nam biết đến qua biệt danh là ông Vua Lốp.

Quyết định này được ban hành sau khi ông Nguyễn Văn Chấn nộp đơn kiện lên đảng và chính phủ, tố cáo Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội đã tịch thu tài sản của ông bất hợp pháp.


Theo tin Đài RFA, “Ngoài chức vụ đô trưởng Hà Nội, ông Hoàng Văn Nghiên còn là một ủy viên trung ương, và hồi gần đây, đã từng bị khiển trách vì có liên hệ đến vụ xây dựng Thủy Cung Thăng Long. Nhiều người liên quan đến vụ này đang bị dân chúng tố cáo là mua đất của dân với giá rẻ, sau đó bán lại cho nhà thầu ngoại quốc với giá đắt và lấy tiền bỏ túi.”
Đài BBC cũng phỏng vấn ông Chấn, và được trả lời rằng ông muốn Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội phải họp dân lại để xin lỗi ông vì ông hoàn toàn không có lỗi gì cả khi làm giàu bằng nghề phát minh và kinh doanh vỏ xe 17 năm trước. Sau khi bị đảng đấu tố và lấy tài sản, cả gia đình ông phải ly tán nhiều tỉnh để mưu sinh.

Ông Chấn nói với Đài BBC: “Vợ con tôi phải ra đường nằm ở hè phố Sơn Tây suốt 7 năm trời. Phải nằm ở bãi cỏ ấy. Họ tịch thu hết từ công cụ, nguyên liệu. Họ tịch thu hết, trần trụi. Họ đuổi gia đình tôi ra ngoài với hai bàn tay trắng. Con cái thì mỗi đứa chạy dạt đi một nơi để kiếm ăn. Chúng đi bơm xe, đi bán hàng rong. Vợ tôi thì đi bán củ sen. Còn tôi thì chạy trốn. Thực tế là không có tội gì cả nhưng họ cứ vu khống tội ác cho tôi để họ hại tôi.”

Đài RFI nhận xét rằng điều này cho thấy “một nguy cơ rất lớn trong guồng máy: đó là nhiều cán bộ địa phương không tuân lệnh trung ương.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.