Hôm nay,  

Mưa Sấm Sét Trong Làng Võ Thuật: Lôi Vũ Quyền

14/03/200100:00:00(Xem: 5137)
Ngoài trời cơn phong ba mưa gió, sấm sét cuồng nộ đã mấy tuần lễ liền không dứt trên bầu trời Cali. Thời tiết miền đất duyên hải có khác! Biển cả ngày qua ngày bất tận gào thét, đưa những vòm mây đen cuồn cuộn vào bao phủ đất liền…

Mưa gió của đất trời, sấm sét của thiên nhiên, như vũ lộng thần oai của tạo hóa. Riêng trong võ thuật Đông phương cũng có những bài quyền chớp giật mưa giăng như thế, dù chỉ trong võ đường hay sân đấu: tôi muốn nói đến " LÔI VŨ QUYỀN" một trong những bài quyền danh tiếng cận đại! Và đây, nơi này hải ngoại, nó được trước ký lại vô cùng nghệ thuật trong một "bí kíp võ công" mà Chưởng môn phái Thiếu Lâm Kiến An là Võ sư Nguyễn Lâm vừa cho ấn hành, và truyền bá rộng rãi trong giới ngưỡng mộ võ thuật dân tộc.

Không vang danh sao được khi mà bài quyền dũng mãnh này đã đem về giải thưởng quán quân, huy chương vàng cho võ sĩ Huỳnh Thạnh của Thiếu Lâm Kiến An trong lần "võ lâm quần hùng" ở Sài Gòn năm 1992! Ra đến hải ngoại, bài quyền này có một tên quốc tế là" The Thundering Rain Kata" qua các lần biểu diễn của "Hồng Ngọc Đại Nghĩa"đã gây sôi nổi không ít trong giới hâm mộ võ thuật Đông phương tại các thao trường quốc tế khắp nơi.

Đây là một bài quyền cực mạnh, chuyên luyện các chiêu thức chiến đấu, rất nhanh, rất đẹp, rất hiện đại và rất khó tập cho người thiếu kiên nhẫn và nghị lực mạnh. Lôi Vũ quyền được phổ biến khá sâu rộng trong làng võ Việt Nam vài thập niên nay, truyền dạy ở cấp trung và Cao đẳng, từ Hoàng đai đệ tam đẳng trở lên.

Mà cũng lạ nhỉ, tại sao lại là "Lôi Vũ Quyền". Tại sao lại có sấm có mưa trong bài quyền" Nếu các bạn chưa từng có dịp mục kích một võ sinh cao đẳng Thiếu Lâm Kiến An thi truyển bài quyền này, thì có thể tâm tưởng bạn đang mơ hồ về những cơn mưa bão sấm sét ngất trời nào đó ngoài thiên nhiên! Nhưng nếu bạn đã được mục kích rồi thì dòng nghỉ ngợi của bạn không còn mơ hồ nữa. Mà bạn sẽ cho là thật thế ..

Tôi đã có tâm trạng đó khi một lần chứng kiến buổi biểu diễn Lôi Vũ Quyền tại võ đường Thiếu Lâm Kiến An trong một buổi lễ tưởng niệm ngày thành lập môn phái: Tiếng quyền đi vùn vụt trong không khí mà tưởng như là tiếng gió vần vũ khi trời chuyển mây giông bão Hay nghe tiếng cước pháp bay phần phật lại ngỡ là tiếng thác mưa đang dội xuống ầm ầm! Rồi người xem mắt cứ hoa lên trước các động tác, biến hoá chiêu thức loang loáng của người võ sinh tợ như những luồn gió lốc xoáy chiều giữa trung tam cơn bão.

Tôi có tưởng tượng quá đáng không khi nói về sự uy dũng của bài quyền thượng đẵng này. Cũng có thể lắm chứ! Nhưng ngại gì điều đó nhỉ ! Trí tưởng tượng giúp nhân loại đạt được những tiến hóa vượt bậc về kỹ thuật, khoa học, y học.v.v. Nỗi say mê, hào hứng cao độ khi xem một cuộc thi truyển quyền cước thượng thừa cũng khiến khán giả lâm vào tâm thức như thế: sân võ đường trang trọng mà cứ ngỡ là sấp sét bão bùng đang diễn ra mờ mịt đất trời; tiếng thét "kiai" khí công vang dội mà cứ tưởng đang nghe sét giật, chớp giăng, gió bể mưa nguồn đang ào ạt đổ về...

Đó là một bài quyền cao đẳng đã được Võ sư Chưởng môn Nguyễn Lâm sáng tạo trong những lúc thần trí đang loè sáng những cơ căn nguyên lý của võ công thượng thừa - kết quả của nhiều thập niên dài tu tập chuyên cần, khổ lực tìm tòi những nguyên tắc tinh vi và thực tiển...

Lôi Vũ Quyền như một kết thể tinh anh của tinh thần cầu tiến vượt bực, mà Võ sư Nguyễn Lâm đã trường kỳ theo đuổi không ngừng nghỉ. Ông lặn lội trong biển võ học mênh mông bát ngát. Trong đại dương bao la ấy, các bang phái Đông Tây như nhiều ốc đảo nhỏ nhoi đứng riêng rẻ giữa trùng thẩm, và các phương thức quyền pháp lẫy lừng như con thuyền đưa người có chân tâm tu tập võ đạo đến bến bờ thành công.

Truyện kiếm hiệp Kim Dung đã làm say mê hàng chục triệu độc giả khắp Đông Nam Á. Ta vẫn biết rằng đó là hư cấu, nhưng sao vẫn hồi hộp theo dõi những biến chuyển ly kỳ từng trang nối tiếp từng trang, đến quên ăn biếng ngủ ! Đó là vì, dù cốt truyện không thực , nhưng cách hành văn thần kỳ miêu tả những tình tiết, bố cục vững chắc, và nhất là các chiêu thế đều gần như là có thực (tại sao gần như là có thực"). Là vì chúng ta chưa biết cách luyện tập đến mức đó. Khoa học chứng minh thân xác con người ẩn chứa những tiềm năng to lớn, những sức mạnh vượt bực chỉ tự nhiên phát xuất vào những lúc cực kỳ khẩn trương, giữa sống và chết...Văn hào Kim Dung đã đại diện chúng ta đưa trí tưởng tượng con người đi đến những tác động siêu nhiên, cao độ, như phi thân đến tận ngọn cây, hay khinh công băng ngàn lướt trên tuyết giá không mõi mệt; hay chưởng phách kình lực làm rụng lá, phá thạch, "Cách Sơn Đả Ngưu".Nếu tìm ra được phương thức, bí quyết tu tập, chắc chắc loài người có thể đạt đến các công phu đó. Còn bàn về những điều đã được sách vở chứng minh thì như chuyện người tay không đánh chết cọp ( Võ Tòng Đả Hổ) trên đồi Cảnh Dương Dương trong truyện Thủy Hư.û Hay gần nhất là câu chuyện truyền kỳ về tướng Lê văn Khôi (dưỡng tử của Tả Quân Lê Văn Duyệt) từng tay không giết cọp biểu diễn cho vua quan Xiêm La xem để nể phục sức lực người Nam, trong lịch sử nước nhà mấy thế kỷ trước.

Tóm lại, võ công là kết quả của những chiêu thức được tập luyện thuần thục để trở thành một bản năng tự nhiên của cơ thể. Những phản xạ của tay chân, trí óc, được sắp xếp có phương thức, trật tự để kiềm chế, điềm tỉnh trước mọi biến động, không trở nên hoảng hốt, bấn loạn.
Lôi Vũ Quyền đã đạt được tinh hoa và mục đích của nó. Võ sư Nguyễn Lâm đã gói ghém được rất nhiều công phu tuyệt kỹ của môn phái Thiếu Lâm Kiến An trong bài quyền cao đẳng này. Nơi oai lực cuồn cuộn phát ra từ những chiêu thế ngoạn mục, người tu tập võ học còn nghiệm thấy ra những triết lý hòa hợp giữa con người và vũ trụ ở đó - trong cái đại vũ trụ thiên nhiên có cái tiểu vũ trụ của tâm thân ta, là nghị lực, là thần trí, tâm tưởng. Sấm sét mưa gió đất trời là sức mạnh của thiên nhiên, mà con người từ thiên nhiên sinh ra và trưởng thành.

Trong tiếng gió, có tiếng sóng bể Đồ Sơn, có tiếng lòng dân tộc gọi về, có tiếng mưa đất Kiến An thân ái …

(Viết vào một đêm mưa to gió lớn ở thung lũng San Fernando. Kính tặng Võ sư Chưởng môn Nguyễn Lâm, người đã cho tôi thấy " Hạt giống vẫn có thể ươm trồng trên cát đá, nếu được chăm sóc, vung tưới bằng nghị lực...)

Phong Vu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.