Hôm nay,  

Dự Án Xây Làng Cao Niên Việt Tại Canberra, Úc

02/01/200100:00:00(Xem: 4698)
CANBERRA, Úc - Thượng Tọa Thích Quảng Ba từ Úc vừa phổ biến một dự án hỗ trợ sinh hoạt người già. Dự án này như sau.

Dự Án Làng Cao Niên Văn Lang 1 (sơ thảo 24/12/2000)
Tổng quát

(a) Trong cộng đồng Việt Nam ở Úc hiện có khoảng 200,000 người (3 thế hệ), trong đó khoảng 50,000 Đồng hương trên 50 tuổi, hay 20,000 vị trên 65 tuổi, hay 4-5000 vị trên 75 tuổi. Đã có nhiều trăm Cụ cao niên quá yếu xin vô ở các nhà Dưỡng Lão (nursing home) của Úc hay các sắc tộc điều hành, trong đó chừng 30 vị ở Cư Xá Mekong tại Melbourne.

(b) Theo lối sống phổ quát tại Úc, hầu hết con cái khi trưởng thành đều sẽ ở riêng. Cha mẹ trên 55 tuổi, còn đi làm thì thôi, nếu đã về hưu, đa số sẽ thích bán nhà lớn dọn vô 1 căn hộ nhỏ, xinh xắn, tiện nghi cao cấp tại những Làng Hưu Trí (retirement village) cho được thoải mái hơn, an toàn hơn, tiện nghi cao hơn, ít vất vả chăm sóc vườn nhà hơn. Đa số các Làng nầy gần phương tiện công cộng (nhà thương, shopping, bác sỹ, ga xe lửa, biển, hồ, vv..)

(c) Với các bậc cao niên trên 60, còn khỏe mạnh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe vô dưỡng lão, lại không có nhà riêng (mà có thì phải chăm sóc vườn nhà rộäng quá cực nhọc, lại chẳng có tiện nghi gì chung, muốn dùng phải đi xa vất vả), cũng không có quỹ hưu trí hay món đầu tư lớn để ký gởi entry bond $50,000 đến $2-300,000 để được vô các Làng Cao Niên sang trọng, chỉ sống dựa vào pension khoảng $200 tuần (quá ít theo tiêu chuẩn Úc), thì đa số không được tự do chọn lựa: hoặc phải sống theo nhà con cái, dâu rể (không được thích ý, dù có là thuận thảo, yêu thương, chưa kể rất nhiều gia đình không được may mắn đó), hoặc phải sống trong những căn hộ của chính phủ cũ kỹ, chật hẹp, cao tầng, đầy bất trắc gian nguy, gần nhiều thành phần bất hảo, kỳ thị, hỗn độn

(d) Một số ít các bác may mắn được cấp nhà già, quá nhỏ, không có tiện nghi chung, sống gần những người Úùc và sắc tộc khác khó tánh, nói năng chung đụng phiền hà, không thoải mái, không đồng văn hóa, sở thích, không có bạn, cứ phải lội đi tìm bạn ở xa để trò chuyện ăn uống chung, hay lội đi thăm con cháu thời tiết đường xá bất tiện.

(e) Khuynh hướng chung là sẽ ngày càng có nhiều người muốn ở gần nhau cho được hưởng chung một nề nếp văn hóa và ngôn ngữ tương đồng (ăn uống, lễ lạc, ca hát, trò chuyện, thù tạc, sách báo phim ảnh, du ngoạn, vv.. gần giống nhau), mà vẫn không mất đời sống tư riêng, vì không sống chung, ai cũng có căn hộ riêng của mình. Được có nhiều người xung quanh để chọn bạn mà chơi, vui thì chén trà cuộc cờ, ưng yên tĩnh thì ởà nhà đóng cửa xem TV, đọc sách, cầu nguyện.

(f) Nên có nhu cầu xây Làng Cao Niên cho cộng đồng Việt Nam, nhất là người không có quỹ hưu trí hay vốn lớn, chỉ sống nhờ pension

(g) Chỉ có các tôn giáo mới đủ uy tín để gọi hay vay mượn vốn trong cộng đồng, đủ khả năng xây cất và điều hành, đủ tinh thần vị tha bất vụ lợi (lúc còn nợ thì dốc lòng lo trả, khi hết nợ thì để dành tích sản xây thêm Làng khác, không ai được chia trích đem về nhà riêng làm tư lợi) để xây Làng. Các nhà đầu tư khác sẽ mong sao cho mau thu lợi để làm của riêng

(h) Qua kinh nghiệm xây cất và điều hành Cư Xá La Hầu La, Giáo Hội Canberra nay được nhiều Đồng Hương yêu cầu tiến hành xây Làng Văn Lang cho quý vị trên 55 tuổi, nghèo (theo nghĩa sống nhờ pension), được ở gần nhau, giữ nếp sống và tình cảm văn hóa Việt, nhưng vẫn có đời sống tư (90-95%; nếu vào hostel hay nursing home thì hoàn toàn không có đời sống tư, hay chỉ còn 5-10%).

Sau đây là dự án Làng Cao Niên Văn Lang 1, thảo ngày 24/12/2000, dự trù sẽ thành lập tại Canberra, là thành phố thủ đô, có tiện nghi công cộng tốt NHẤT toàn quốc.

Các lợi điểm và ưu điểm của Làng CaoNiên Văn Lang 1 Canberra là:
- Hệ thống giáo dục, đường sá, phố chợ, trạm xá, bệnh viện, cứu thương, cảnh sát, chữa lửa vv.. TỐT NHẤT toàn quốc
- Bác sỹ Việt Nam cách Làng chỉ 2 phút lái xe
- Làng cách city Canberra, Centrelink và trạm xe bus đi Liên bang 5 phút lái xe hay 8-10 phút đi xe bus
- Canberra có khí hậu ôn hoà nhất (mùa Đông lạnh hơn Sydney, nhưng rất dễ ngừa; mùa hè mát mẻ hơn Sydney
- Canberra có giới cao niên sống khỏe mạnh và trường thọ nhất toàn quốc
- Canberra không khí trong lành nhất, cây cối tươi mát nhất, môi sinh sạch sẽ an toàn nhất, văn hóa văn minh cao cấp nhất toàn quốc
- Các tiện nghi thể dục thể thao công cộng như tennis, hồ bơi, vv.. từ Làng đi bộ ra chỉ 3-4 phút; Làng cũng có một số tiện nghi thể dục
- Quán tạp hóa Á châu, quán ăn Việt Nam cách Làng 3 phút lái xe hay 12 phút đi bộ
- Cách phi trường (quốc nội và quốc tế) và ga xe lửa 12 phút lái xe, hay $15 taxi
- 130 phút nếu tự lái xe đi Sydney (toàn freeway)
- Có thẻ cao niên bay đi Sydney chỉ tốn $45, Melbourne và Brisbane $99, hay rẻ hơn tùy mù
- Trạm xe bus nội thành ngay trước cổng Làng
- Và ngay trong giai đoạn nầy, Tu Viện chỉ có thể xây Làng tại Canberra (vì có thể mua đất rẻ, hay xin miễn phí), nếu phải mua đất tương tự ở Sydney, Melbourne sẽ tốn hơn 2, 3 triệu Úc kim
- Khi hoàn thành một phần Làng Văn Lang 1, mới có thể góp ý lập Làng Văn Lang 2 ở nơi khác
- Dân Làng lúc nào cũng có sự che chở về pháp lý, an ninh, tình cảm, tình dân tộc, nghĩa đồng bào của Tăng Ni, của Tu Viện, sát cạnh hàng rào Làng
- Dân Làng lúc nào cũng có thể lội bộ 1 phút qua chùa chơi, niệm Phật đọc kinh, công quả, tiêu khiển thời gian, không cần đi xe lửa xe bus, không cần chờ ai đưa rước, nhưng vẫn sống đời sống riêng: ăn uống, đi lại, bạn hữu, vợ chồng, lễ nghĩa vv.. theo ý riêng, như ở bất cứ chỗ nào. Tóm lại, ở Làng không bị hạn chế gì, mà tiện nghi và dịch vụ cá nhân thì cao hơn, nhiều hơn so với ở tư gia hay ở nhà chính phủ
- Con cái đến Làng thăm ở lại, dân Làng rời đi thăm thân nhân, lúc nào cũng được


- Lúc đau yếu có hàng xóm cận lân, chơi nhiều bạn tốt thì sẽ có người chung Xóm, chung Làng qua lại giúp đỡ
- Bác sỹ, Nhà thương quá gần, phương tiện đi lại nhiều, dễ
- Lúc trăm tuổi, nếu muốn thì ký di chúc nhờ chùa lo tống táng, siêu độ, thờ tự đời đời, không nhọc con cháu
- Làng ưu tiên nhận người Việt vào Làng; chỉ khi nào quá hạn mà không đủ người Việt, mới nhận gốc sắc tộc khác. Lâu về sau nầy, dân Làng toàn quyền xin đổi nhà qua lại giữa các Xóm để sống gần với bạn hạp ý. Từng sắc tộc ở mỗi xóm, hay chung xóm, là tùy ý muốn từng người, và dân trong xóm đó.
- Dự trù có 10 Xóm, mỗi xóm có 8-10 hộ, căn hộ nhỏ cho người độc thân, căn hộ lớn cho cặp bạn hay cặp vợ chồng
- Từ 55 tuổi trở lên, hay trong cặp vợ chồng có 1 người 55 tuổi hay hơn, thuộc mọi tôn giáo hay không tôn giáo

Tháng 1/2001-4/2001:
(a) Thương lượng với chính phủ ACT mua (hay xin, nếu được) sở đất kế bên cạnh chùa (sau lưng Kanykya Nursing Homes), án chừng 7-8000m2. Nếu Làng có chủ trương chỉ dành cho người Cao Niên nghèo, tức không có tài sản, lợi tức thấp -chỉ lãnh pension, không có nguồn thu nhập khác-, không thể đóng entry bond -ký quỹ cư trú bắt buộc- thì hy vọng sẽ được đất miễn phí, hay giá rẻ.
(b) Tiến hành thành lập thủ tục pháp lý cho Làng, có nội quy riêng, không dính chung trong Giáo Hội, mời cử Ban Quản Trị 7 người (4-5 người mời từ Ban Trị Sự Tu Viện)

Tháng 3/2001-8/2001:
(a) Kiến Trúc Sư của Tu Viện Vạn Hạnh tiến hành vẽ đồ án tổng quát toàn Làng (chi phí $3000-$5000"), trình xin giấy phép (lệ phí $3000"); khi được thuận, vẽ đồ án xin xây cất đợt 1 (công vẽ $2500", lệ phí chấp thuận $2000").
(b) Tìm nguồn vốn xây cất đợt 1: Xóm Nha Trang $750,000
(1) hạ tầng cơ sở (các hệ thống dưới đất: cống, mưa, điện, nước, chữa lửa, phone, vv..) ít gì cũng tốn $200,000"
(2) rào bọc xung quanh, làm cổng Làng (ra vào có mã số riêng mở cổng, không cho người ra vào quấy nhiễu trộm cắp), trồng cây kiểng + xây tường ngăn tiếng ồn từ xa lộ Ginninderra, =ườn cảnh + lối đi, đèn chiếu..: tốn $100,000"
(3) xây đường lái xe từ Archibald St vào -không đi chung ngõ chùa, vì có hàng rào riêng, nhưng sẽ có cổng đi bộ tắt ngang qua chùa)-, tốn $100,000 "
(4) xây Xóm Nha Trang (chỉ tạm đặt, tên xóm sau nầy khi dân Làng vô ở, sẽ biểu quyết tự đặt theo sở thích chung) có 8-10 hộ x 25-40m2/unit (vừa đủ cho người độc thân, hay 2 người bạn đồng phái tính muốn ở chung hộ, hay cho cặp vợ chồng, đều ở thoải mái) : tốn $350,000"
4.1- tiện nghi cho từng hộ: * phòng ngủ giường đôi hay 2 giường chiếc + tủ áo + bàn viết, * phòng khách + bàn ăn + salon + tủ thờ, * phòng tắm + toilet, * góc bếp + tủ lạnh nhỏ, * sưởi ấm, trải thảm, treo màn, TV, điện thoại, đèn an toàn trước nhà, vườn hoa 5-8m2, mái hiên hóng mát, vv.. có lối ra vô riêng cho từng hộ, không ai làm vướng bận ai.
4.2- các tiện nghi chung của Xóm: (a) chung trong một mái nhà: phòng giặt, phòng đọc sách + xem TV, phòng tiếp khách, nhà bếp chung + phòng ăn chung; (b) ngoài trời: carpot đậu xe, lối đi, bồn hoa, sân chơi thể thao thể dục, BBQ, vv..
4.3- việc ăn uống: không có lệ, dân Làng tùy chọn:
a- tự đi chợ nấu ăn riêng, hay
b- tự chọn bạn Làng nào hạp ý, hùn tiền đi chợ nấu ăn chung từng nhóm nhỏ hay nhóm lớn, hay
c- về lâu sau, nếu đủ túc số dân Làng muốn ăn chung thì sẽ hùn tiền nhờ Ban Quản Trị Làng thuê người part time lo đi chợ nấu ăn theo sở thích từng nhóm, vv..
4.4- trong giai đoạn nầy, Làng chưa xây/sắm được (từ từ sẽ xây): a- đình Làng, b- phòng Hội Làng (thể dục, spa, dancing, tiệc tùng, xem phim, hội thảo, vv..), c- văn phòng Làng (khi Làng có chừng 50-60 dân Cao Niên trở lên hy vọng xin được quỹ thuê nhân viên xã hội, trước đó mọi sự khó khăn có thể qua nhờ bên chùa, hay mời nhân viện thiện nguyện), d- mini-bus đưa đón dân Làng, nên còn qua dùng tạm, hay mượn nhờ của chùa
(c) Dự trù cách gọi vốn (xin Đồng hương góp ý thêm):
(1) Mời các thương gia, chuyên gia đầu tư lấy lời thấp (5%, 6%, 7% ")
(2) Mời Đồng Hương đầu tư lấy lời, và cho mượn không lời
(3) Mời bà con ghi danh vô ở Làng, sẽ ưu tiên cho người ghi danh sớm nhất mà còn có thể
* đầu tư có lấy lời (Làng trả lời mỗi 6 tháng) lãi suất tương đương hay thấp hơn Bank loan, từ $20,000 hay hơn, 5 năm trở lên, có thể đóng góp số đầu tư thành nhiều lần
* người có cho mượn vốn (không lời) xây Làng tối thiểu $10,000, có thể góp số cho mượn nhiều lần
* người muốn dọn vào ở xóm Nha Trang cuối 2002 (hy vọng xây được xóm Đà Lạt 2003, xóm Bắc Ninh 2004, xóm Cần Thơ 2005, xóm Ngự Bình 2006, xóm Hà Tiên 2007, xóm Saigon 2008, xóm Hà Nội 2009, xóm Hải Vân 2010, xóm Pleiku 2011, mỗi xóm 8-10 hộ, ở được 10-15 người)
* người không có 1 trong 3 điều kiện trên (- không có tiền cho vay, hay - không có tiền cho mượn, hay - không muốn dọn vô trước 2010), vẫn xin mời ghi danh.
(4) thương lượng mượn hay vay của ACT Housing (không chắc, nhưng vẫn thử)
(5) Ban Quản Trị Làng Văn Lang tổ chức các hình thức gây quỹ: bữa cơm, ca nhạc văn nghệ, ghi sổ vàng, xổ số tombola, vv..
(6) phải vay Bank (nhờ Giáo Hội PGVNTN Canberra đứng tên chịu trách nhiệm, nếu không nhờ ai được khác) nếu 5 nguồn trên không đáp ứng đủ cho việc xây cất đợt 1 với $750,000
Tháng 9/2001-9/2002:
(a) Tiến hành gọi thầu và tuyển chọn nhà thầu
(b) Tổ chức lễ đặt đá khiêm tốn
(c) Ban Quản Trị chia phiên đôn đốc, kiểm toán việc xây cất
(d) Nếu chưa đủ người ghi tên, tổ chức hội thảo và giớii thiệu Làng đến cộng đồng Việt Nam, Hoa, Thái, Lào, Miên, Úc, vv..
(e) Tổ chức Lễ Khánh Thành long trọng
(f) Mời dân làng dọn vô ngay khi xóm Nha Trang xây xong

Xin mời góp ý &ø đóng góp cho Làng Cao Niên Văn Lang

(Dự án của VAN HANH MONASTERY, 32 Archibald St, Lyneham ACT 2602 AUSTRALIA.
Tel. 02-6257 5517; Fax 02-6257 7733; DonationLine 1300-302 187; Mobile 0412-224 553; Email: tquangba@tpg.com.au)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.