Hôm nay,  

80 Biệt Kích Vn Biểu Tình Đòi Quy Chế Cựu Chiến Binh

12/11/199900:00:00(Xem: 5423)
WASHINGTON (AP) — Khoảng 80 cựu biệt kích Việt Nam từng nhảy toán điệp vụ cho Hoa Kỳ nhưng đã bị Ngũ Giác Đài từ chối quy chế cựu chiến binh đã biểu tình hôm Thứ Năm tại Đài Tưởng Niệm Cuộc Chiến VN.
Mặc đồ rằn ri và mũ bê-rê, các cựu biệt kích — nhiều người trong đó đã nằm 20 năm tù trong các trại tù binh Bắc Việt — đứng dọc một lề đường gần đài tưởng niệm trong ngày Lễ Cựu Chiến Binh.
Các biểu ngữ của họ viết, “20 năm làm tù binh, nhưng không phải cựu chiến binh... Tại sao"” và “Tại sao không phải chúng tôi"”

Các cựu biệt kích này đã xâm nhập Bắc Việt, thường bằng cách nhảy dù ban đêm. Bị CSVN bắt, các biệt kích này đã bị chính phủ Mỹ cho là đã chết.
Trong khoảng 500 người được tuyển mộ, chỉ khoảng 160 người bây giờ đang sống tại Hoa Kỳ.
Năm 1996, Quốc Hội đã trích 20 triệu đô cho các biệt kích, đủ để trả cho mỗi người hoặc người thừa kế 40,000 đô la. Trung bình nghĩa là 2,000 đô cho mỗi năm làm tù binh. Những ai ở tù lâu hơn 20 năm có thể lãnh tới 50,000 đô.
Nhưng họ muốn điều khác nữa: chứng nhận là họ chiến đấu cho Hoa Kỳ. Một số muốn bảo hiểm y tế vì các vết thương do chiến tranh gây ra, chăm sóc bởi các bệnh viện của Bộ Cựu Chiến Binh Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.