Hôm nay,  

Khủng Bố Hại Di Dân Và Du Khách

02/12/200100:00:00(Xem: 3499)
Giành đất Da Đỏ, nô lệ hóa Đa Đen, cản trở Da vàng, Da Trắng khác đến Tây bán cầu trong dĩ vãng. So với lịch sử ngắên ngủi hai thế kỷ rưởi của Mỹ, cái nghiệp quá khứ của nước này nặng. Nhưng nói gì thì nói, nước Mỹ vẫn còn là nước của niềm tin và hy vọng cho người bị các chế độ độc tài đàn áp, cho người bị chế độ bất công kinh tế, xã hội của nước nhà hất hủi. Gần hai thế kỷ mấy trôi qua, hai bàn tay của Nữ Thân Tự do, mấy câu thơ bất hủ trên bệ đá của tượng, vẫn nồng ấm, hứa hẹn đón nhận người tỵ nạn chánh trị, di dân, và du khách. Giấc mộng Mỹ vẫn còn cho đến ngày cuộc khủng bố 911 xảy ra. Quân khủng bố hại thật. Chính họ làm giấc mộng vàng ấy khó khăn hơn.

Trước cái ngày đen tối 11 tháng 9, năm 2001 mỗi năm Mỹ cho nhập cư hơn cả triệu người nước ngoài, dưới nhiều hình thức, tỵ nạn chánh trị, đoàn tụ gia đình, khả năng đặc biệt kiến thức, nghề nghiệp v.v. Đại đa số di dân gần đây là người Á châu, Nam Mỹ vốn là vùng kinh tế chậm tiến và chánh trị bất ổn.

Đặc biệt đối với du học sinh, Đại học Mỹ là một Thiên đàng của Khoa học Kỹ thuật. Còn đối với du khách, đi năm châu bốn biển mà chưa ghé Mỹ một lần thì chưa thoả chí tang bồng, chưa sành điệu nghệ. Số người đến Mỹ rồi về mỗi năm nhiều hơn gấp hàng trăm lần số người đến định cư.

Mỹ là nước cấp chiếu khán nhanh và dễ so với nhiều nước tự do dân chủ khác. So với các nước CS kiểm soát nhân dân như nô lệ, xem người ngoại quốc như gián điệp, thủ tục ra vào Mỹ quá nhiều sơ hở. Mỹ hiểu nhưng chấp nhận vì tôn trọng nhân vị con người và truyền thống tự do dân chủ từ thời lập quốc. Gia hạn chiếu khán Mỹ tiện lợi vô cùng vì ngành ngoại giao, di trú đặt nhiều chi nhánh đia phương và thủ tục không rườm rà. Đặc biệt đối người có kỹ năng, nhà kinh doanh thủ tục còn dễ dàng hơn nữa.

Ngay đối với di dân nhập cảnh lậu, một số tiện ích tối cần cho sức khỏe, sự sống cũng không loại trừ họ. Cơ quan xã hội không được quyền thông tri hồ sơ người xin trợ cấp cho cơ quan di trú nếu không có án lịnh của Toà. Lâu lâu, Quốc Hội và Tổng Thống Mỹ đặc ân xét hợp thức hóa tình trạng bất hợp pháp của họ như dự định làm vừa rồi đối với người nhập cư bất hợp lệ Mỹ.

Trong khi đó những người hô hào làm cuộc thánh chiến chống Mỹ, bản thân, gia đình, đất nước mà họ đang làm chủ, và nhân dân họ đang thống trị như thế nào" Hoàn toàn khác hẵn với cảnh Thiên đường hão, có nước ngọt trong veo, cây chà mật ngọt, ốc đảo xanh rì bóng mát giữa sa mạc nóng cháy. Giáo chủ Taliban, Bin Laden là người xem phụ nữ như con vật thuộc quyền sở hữu riêng dùng để giải quyết vấn đề sinh lý. Hậu cung của họ càng nhiều tỳ thiếp càng chứng tỏ nhiều quyền uy, danh vọng. Luật được đàn ông làm, tán trợ đa thêï.

Laden có 43 người vợ chánh; còn bán chánh thức phải nhiều lắm, đến đổi thận đau có lần phải đi nước ngoài chửa trị. Y hơn Anh Ba Lê Duẩn, Tổng Bí thư Đảng CSVN nhiều về điểm chơi gà móng đỏ nầy. Y có trên 300 triệu đô la của nỗi; của chiềm không tính được. Số cận vệ, đúng hơn là một thứ hoạn quan, theo bảo vệ và phục dịch bốn cái tứ khoái cho y, lên đến gần một tiểu đoàn 700 người, hơn cả vua Tàu thời vương quyền cực thịnh.

Thần quyền và thế quyền nhập cục, độc tài tư tưởng và độc tài chánh trị hơn cả Thời kỳ đen tối Trung Cổ Aâu châu giữa lúc thế giới đã tiến khá xa trên con đường dân chủ. Họ sống như chưởi vào mặt đám thần dân, nghèo đói, bịnh tật, dốt nát, và làm nô lệ cho ý muốn giáo lãnh quân vương. Đàn ông phải để râu dài quá gang tay. Đàn bà bị bịt kín từ chân tới mặt. Sắc đẹp là của riêng của người chồng đa thê. Tiếng oán than chế độ đa thê, "Chém cha cái kiếp lấy chồng chung" của nhà thơ nữ Hồ xuân Hương_ duy nhứt ở VN, độc nhứt so với văn văn học Tàu, Tây, Anh, chưa có _ chỉ là tiếng kêu vào sa mạc ở A phú hản. Phận bạc của phụ nữ đến thế này là cùng. Đàn ông không bảo vệ phái yếu mà chỉ biết trừng trị thôi. Vơ, tỳ, thiếp ra đường họ không bảo vệ nhưng lở bị hiếp dâm, họ không thương mà còn có quyền đánh đập, để vơ, đưa ra Toà bỏ tù vì tội thiếu chung thủy. Để đàn bà tuyệt đối phục vụ cho đàn ông, bé gái chưa tới tuổi dậy họ buộc phải phải chịu cực hình may chỗ bén nhậy và kín nhứt của phái nữ.

Thiên niên kỷ thứ ba, thế kỷ 21 rồi mà những người kêu gào Thánh chiến ấy ra sức lôi kéo đồng đạo, đồng bào họ trở lại Thời kỳ Đồ Đá hayít nhứt cũng Trung Cổ Thời đại như vậy đó.

Đúng Mỹ có những lỗi lầm trong lịch sử, gây nhiều xứt mẻ trong dĩ vãng. Nhưng Mỹ biết sai lầm và sửa chữa để đất nước này vẫn còn là niềm tin, là hy vọng, là nơi trú ẩn an toàn của con người bị áp bức, bóc lột. Liên tục từ khi lập quốc, lòng rộng lượng ấy có lúc đầy vơi theo tình hình thế giới.

Bóc lột người Đa Đen như nô lệ, nhưng người Mỹ cũng kịch liệt chống lại suýt đất nước chia đôi vì Nội chiến. Cho người Hoa là Hoàng Hoa giành công ăn việc làm, gây nên Đại Khủng Khoảng nhưng cũng giúp người Hoa phát triễn vô số Phố Tàu ngay trên đất Mỹ. Phản ứng Nhựt tấn công Trân châu cảng, tập trung giam lỏng người Mỹ gốc Nhựt trong trại có rào kẻm gai nhưng sau đó thành thật xin lỗi và bồi thường. Sai lầm nhiều, sửa chữa cũng không ít; mỗi lần sửa là mỗi lần tiến lên hướng tích cực. Nhờ vậy dù sao hiện giờ xã hội Mỹ cũng là một xã hội đa văn hóa, hoà nhập vào dòng chính mà không bị bó buộc phải thủ tiêu, từ bỏ bản sắc dân tộc mình. Nói khác Mỹ vẫn trăm ngàn lần hơn những nước mà quân khủng bố và giai cấp lợi dụng đạo tạo đời, tạo lơi riêng như A phú hản.

Di dân, du khách xếp hàng chờ vào Mỹ. Có mấy người xin vô xứ do Taliban thống trị và Laden khống chế đâu; trốn ra đi thì có nhiều. Sau cuộc khủng bố, vì lý do phòng vệ chánh đáng, muốn hay không Mỹ cũng phải chặc chẽ hơn trong việc xuất nhập cảnh. Khủng bố hai di dân, du khách vào Mỹ rõ ràng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.