Hôm nay,  

2 Tác Phẩm Về Tình Hình Vn: Hẹn Thắp Lên, Cửu Long...

01/12/200100:00:00(Xem: 3720)
WESTMINSTER (Phan Tấn Hải) - Đó là hai tác phẩm thuộc loại bán chạy nhất trong năm nay - phần vì nói về các đề tài được nhiều người theo dõi, phần vì được các tác giả viết một cách rất mực nghiêm túc. Hai cuốn, "Hẹn Thắp Lên: Lời Chứng Hai Mươi Lăm Năm 1975-2000" của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Lan và "Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng" của nhà văn Ngô Thế Vinh, đều nêu lên các vấn đề rất hệ trọng với vận mệnh của dân tộc, và cùng đưa độc giả vào một cảm giác băn khoăn khi thấy như dường không thể có câu trả lời nào tức thời và dễ dãi.

SachNNL
Cuốn "Hẹn Thắp Lên" dày 380 trang, in bởi NXB Trình Bày, bán giá 17 Mỹ Kim. Cuốn "Cửu Long Cạn Dòng" dày 732 trang, in bởi NXB Văn Nghệ, bán giá 25 Mỹ Kim tại Hoa Kỳ, 28 MK ngoài Hoa Kỳ. Cả hai tác phẩm đều do nhà Văn Nghệ tổng phát hành.

"Hẹn Thắp Lên" là tuyển tập những bài viết trong 25 năm qua của GS Lan, từ thái độ cởi mở, hy vọng của những ngày mới thống nhất đất nước, cho tới buồn nản, phản kháng sau khi thấy rõ khuôn mặt thật của nhà nước CSVN. Mặc dù hầu hết bài viết đều xoáy vào trọng tâm phương cách nhà nước trấn áp Giáo Hội Công Giáo VN, ghi rõ cách Hà Nội nhuộm đỏ và vận dụng một số linh mục, nhưng cũng nêu cụ thể cách chế độ đàn áp tôn giáo nói chung, đối với tất cả các tôn giáo khác - và thâm độc nhất là cách chế độ dùng linh mục để khống chế linh mục.

Nỗi đau đớn và cay đắng hiện rõ trên ngòi bút của Giáo Sư Lan, khi ông bất đắc dĩ kể tên 4 vị linh mục thân nhà nước - Minh, Cần, Từ, Bích - và hoạt động của các vị này đã đẩy giáo hội CGVN vào những thế khó xử ra sao.

SachHTV
"Cửu Long Cạn Dòng" là tập biên khảo công phu của nhà văn kiêm bác sĩ Ngô Thế Vinh. Và có thật là Cửu Long sắp cạn dòng hay không" Điều này nếu có sẽ dẫn tới các tai họa nào cho dân tộc Việt Nam" Nhà văn NTV trong tiến trình nghiên cứu đã "đau lòng chứng kiến từng bước suy thoái của con sông lịch sử, con sông thời gian và đang có nguy cơ trở thành con sông cuối cùng ấy. Cuốn sách này viết về những năm tháng cuối cùng của con sông Mekong..." (trang 14)

Mặc dù "Cửu Long Cạn Dòng" được viết dưới dạng tiểu thuyết 23 chương, nhưng đây không phải thuần túy là hư cấu, bởi vì các bản nghiên cứu được dùng tham khảo cho tập tiểu thuyết biên khảo này đã đưa ra những bản đồ và con số rất mực nghiêm túc - tính chung tác giả đã tham khảo tới 112 sách ngoại ngữ, Việt ngữ và bài nghiên cứu từ các tạp chí chuyên môn, nghĩa là danh mục sách cũng dài như chính dòng sông đó. Để rồi Ngô Thế Vinh đã "choáng váng thấy hết toàn cảnh tấn thảm kịch sông Mekong với bao nhiêu là tai ương mà phần lớn do chính con người gây ra." (trang 15)

Đó là hai tác phẩm cần phải đọc đối với những người quan tâm về vận mệnh của dân tộc, và muốn suy nghĩ về một lối thoát cho tương lai.

Liên lạc: NXB Văn Nghệ, 9351 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683, USA. Phone: (714) 934-8574; Email: vannghe@pacbell.net; Homepage: http://home.pacbell.net/vannghe

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.