Hôm nay,  

1 Cô Nhi Sống Sót Năm 1975 Trở Lại Vn Nhận Con Nuôi

20/01/200200:00:00(Xem: 3592)
Một phụ nữ Hoa Kỳ gốc Việt, cư ngụ tại Colville, Washington, người đã sống sót sau khi chiếc phi cơ C5A của Hoa Kỳ bị lâm nạn tại vùng Gia Định, Việt Nam vào tháng 4 năm 1975 trong chiến dịch đưa các trẻ em mồ côi di tản, sau một thời gian chờ đợi, hiện đã vượt qua được những trở ngại hành chánh và đã được phép để xin một bé Việt Nam làm con nuôi.

Cơ quan Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (INS) đã cuối cùng chấp thuận để Lorie Sandaine và chồng là Randy Sandaine được phép mang bé Đinh thị Lụa, mới được 7 tháng, về Hoa Kỳ. Bà đã rời Hoa Kỳ hôm 6 tháng1 năm 2002 để đi Việt Nam.

Lorie Sandaine, 28, là một trẻ mồ côi Việt Nam đã được một cặp vợ chồng Hoa Kỳ xin làm con nuôi năm 1975. Bà đã may mắn sống sót khi chiếc phi cơ vận tải khổng lồ C5A lâm nạn tại vùng Gia Định, trong chiến dịch Babielift, một chiến dịch đã mang khoảng 2000 trẻ em mồ côi Việt đến định cư tại Hoa Kỳ. Một nửa số trẻ em trên chuyến bay này đã thiệt mạng.

Bà Sandaine đã trở về Việt Nam và xin bé Lụa làm con nuôi nhưng Cơ quan Di trú Hoa Kỳ đã không chấp thuận vì họ nghi ngờ có sự gian lận trong giấy khai sinh của bé.

Cơ quan Di trú Hoa Kỳ đã ban hành nhiều biện pháp và luật lệ liên quan đến việc xin con nuôi nhằm ngăn chận nạn buôn bán trẻ em tại Việt Nam. Các viên chức của INS đã bày tỏ sự quan ngại về nguồn gốc của bé Lụa vì bé đã được bỏ rơi tại một chẩn y viện ở thôn quê thay vì tại một bịnh viện lớn tại thành phố. Điều này ít khi xảy ra tại Việt Nam, các viên chức INS cho biết.

Bà Sandaine cho biết giấy khai sinh của bé Lụa ghi là bé đã được sinh ra tại Hà Nam.

Bà Sandaine đã bay tới Hànội ngày 26 tháng 10 năm 2001 để gặp bé Lụa lần đầu tiên. Bà cùng 20 cặp vợ chồng khác và những đứa con nuôi của họ đã dự một buổi lễ "Cho và Nhận" với sự có mặt của các viên chức của Sở Di trú Việt Mỹ.

Sau khi trở lại Colville, Sandaine đã nhận được lời khai của 9 người Việt Nam, họ chứng thực rằng mẹ của Lụa đã bằng lòng cho con của bà.

Trong số những nhân chứng này có cả vị bác sĩ và người y tá đã giúp mẹ của Lụa trong lúc sinh nở, cùng những y tá và ông giám đốc viện mồ côi nơi bé Lụa được nuôi dưỡng sau khi chào đời, bà Sandaine cho biết như vậy.

Các viên chức INS đã thông báo cho vợ chồng bà Sandaine trong đêm Giáng Sinh là họ đã thay đổi quyết định trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.