Hôm nay,  

Chiếu Khán Du Lịch, Ngày Đáo Hạn Di Dân Tháng 4

31/03/200100:00:00(Xem: 3764)
Mục này do Robert Mullins International đảm trách, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495

CHIẾU KHÁN DU LỊCH, NGÀY đáo hạn chiếu khán di dân tháng 04-2001

Chiếu khán du lịch là một loại chiếu khán phi di dân, tức là đến Hoa Kỳ không phải để ở luôn, mà đến với mục đích nhất định (ở đây là mục đích du lịch hay thăm bà con ) và trong một thời gian nhất định (thông thường là 6 tháng ).

Mỗi năm có đến hàng triệu người trên khắp thế giới đã sử dụng chiếu khán du lịch này để đến viếng Hoa Kỳ. Khi có dự định du lịch Hoa Kỳ, xin quý vị lưu ý các điều sau đây.

Có lẽ đặc điểm quan trọng hơn hết về chiếu khán du lịch là vấn đề thời hạn.

Khi một người ở Việt Nam đến Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sàigon nộp đơn đơn xin chiếu khán du lịch Hoa Kỳ thì có thể được cấp chiếu khán với thời hạn du lịch khoảng 6 tháng. Nếu đương sự muốn ở lại lâu hơn thời hạn cấp tiên khởi này, đương sự có thể nộp đơn xin gia hạn. Tuy có thể xin gia hạn được, nhưng không phải lúc nào việc xin gia hạn cũng được chấp thuận.
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ liệt kê các điều kiện căn bản về chiếu khán du lịch:

1- Du khách đến Hoa Kỳ trong một thời gian tạm thời. Du khách cần dự liệu việc rời khỏi Hoa Kỳ khi hết thời hạn du lịch và không có ý định ở lại luôn. Du khách cần xuất trình vé máy bay khứ hồi như tài liệu chứng minh không có ý định ở lại. Ngoài ra có thể nộp một lá thư cho biết tính chất của việc đến Hoa Kỳ và chi tiết lộ trình thăm viếng cũng rất hữu ích.

2- Du khách cần có nhà cửa ở Việt Nam và không có ý định từ bỏ nơi cư trú này. Đương sự có thể xuất trình tài liệu về sở hữu chủ bất động sản để chứng minh việc này và cho giới chức lãnh sự biết là đương sự có sự ràng buộc chặt chẻ với nước Việt Nam và sẽ trở về khi hết hạn du lịch.

3- Đương sự cần chứng minh có đủ phương tiện tài chánh để chi dụng trong suốt thời gian du lịch. Có thể chứng minh bằng cách xuất trình giấy chứng nhận có tiền trong trương mục của một ngân hàng Hoa Kỳ hoặc có giấy bảo trợ tài chánh của thân nhân hay bạn hữu ở Hoa Kỳ.

4- Du khách có thể tham gia các sinh hoạt thích hợp với quy chế du khách và tuyệt đối không thể đi làm để lãnh lương trong thời gian du lịch. Hoạt động thích hợp cho du khách như nghỉ hè, cấm trại, sinh hoạt gia đình, thân hữu.

Người Việt Nam muốn đi du lịch Hoa Kỳ phải đến Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Việt Nam và trình các tài liệu sau đây để xin cấp chiếu khán: sổ hộ chiếu của chính phủ Việt Nam, các tài liệu chứng minh về sự ràng buộc với nước Việt Nam, hai tấm ảnh cở dán sổ thông hành để dán vào chiếu khán, điền mẫu đơn xin chiếu khán du lịch ( mẫu OF-156 ) có phát tại Tòa Tổng Lãnh Sự, và tiền trả lệ phí.

NGÀY đáo hạn chiếu khán di dân tháng 04-2001
A-Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có : Diện IR-1 (Phối ngẫu)
IR-2 (Con độc thân dưới 21), IR-5 (Cha mẹ) của công dân Mỹ.
B- Ưu tiên F1-1: Xét đến ngày 01 tháng 03-1999
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 22 tháng 09-1996
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 22 tháng 06-1993
E- Ưu tiên F3 : Xét đến ngày 08 tháng 05-1996
F- Ưu tiên F4 : Xét đến ngày 08 tháng 10-1989
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực .

PHẦN GIẢI ĐÁP THẮC MẮC:

Câu hỏi 1: Cha của tôi đang ở Mỹ và đang lâm bệnh ung thư nghiêm trọng. Mẹ của tôi thì đang ở Việt Nam. Có cách nào để mẹ tôi xin chiếu khán du lịch đến Mỹ thăm cha tôi trước ngày ông qua đời hay không" Hoặc nếu cha tôi chết trước ngày mẹ tôi đến Mỹ, mẹ tôi có thể xin chiếu khán đến Mỹ để mang thi hài cha tôi về Việt Nam hay không"

Đáp: Quy định của tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam là họ không cấp phát chiếu khán cho đương đơn xin đến Mỹ để thăm thân nhân lâm trọng bệnh hay đang chờ chết. Họ cũng không cấp chiếu khán cho đương sự đến Mỹ để đem thi hài thân nhân về Việt Nam.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ chỉ xét cấp chiếu khán loại y tế khẩn cấp cho những công dân Việt Nam có những chứng bệnh nguy hại tới tính mạng, không thể cứu chữa tại Việt Nam, mà có thể trị liệu tại hiệu quả Hoa Kỳ.


Câu hỏi 2: Nhiều người cho rằng tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam cấp chiếu khán du lịch phần lớn cho những người cao niên trên 65 tuổi, trong khi đó lại từ chối đa số đương đơn trong tuổi lao động. Khi nào thì tổng lãnh sự Mỹ sẽ xét cấp chiếu khán cho những người Việt Nam đến Mỹ tạm thời để giúp việc quản gia trong nhà như họ đang làm với những công dân của các nước tại vùng Đông Nam Á"

Đáp: Câu hỏi này rất hợp lý, vì đa số những người cao niên đều mong muốn đến Mỹ với mục đích thăm viếng rồi sẽ trở về. Trong lúc đó, những người trung niên thì khó có thể chứng minh là họ có nhiều sự ràng buộc để quay lại quê nhà sau một chuyến đi như thế. Chừng nào kinh tế Việt Nam phát triển ngang hàng với các nước Đông Nam Á, chừng đó chúng ta sẽ thấy chủ trương cấp phát chiếu khán du lịch của chính phủ Hoa Kỳ mở rộng ra cho công dân Việt Nam.

Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM, thứ Sáu từ 5:00PM, thứ Bảy và mỗi trưa Chủ Nhật từ 11:30AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, 1390AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830, Sacramento (916) 257-6550 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.