Hôm nay,  

Việt-miên Cam Kết Giải Quyết Tranh Chấp Biên Giới

26/07/199900:00:00(Xem: 5475)
NAM VANG, Cam Bốt (AP) — Các tranh chấp biên giời từng khởi ra các cuộc biểu tình của sinh viên Cam Bốt bên ngoài Tòa Đại Sứ CSVN ở Nam Vang sẽ được giải quyết “càng sớm càng tốt,” theo lời một phái đoàn Cam Bốt sau chuyến đi Việt Nam 4 ngày trở về cho biết hôm Thứ Bảy.
Chủ Tịch Thượng Viện Cam Bốt Chea Sim và Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nông Đức Mạnh đã ký một bản bị chú lục trong chuyến viếng thăm, cam kết rằng tranh chấp biên giới sẽ được giải quyết xon vào cuối năm tới.
Chea Sim khẳng định rằng hai nước đã đạt được những thành qủa quan trọng trong việc dàn xếp vấn đề tranh chấp biên giới, một vấn đề dằng co giữa hai nước từ bao năm qua.
Từ lâu nay, vấn đề đường biên giới và lãnh hải vẫn là nguồn gốc gây ra nhiều tranh chấp giữa hai nước, chủ yếu là vì đường ranh không rõ ràng và thêm vào đó, là tranh chấp về quyền đánh cá.

Mấy tháng gần đây, phe đối lập tại Campuchia đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình bài Việt Nam. Báo chí xứ này cho rằng Việt Nam hiện xâm phạm lãnh thổ và vùng biển Campuchia.
Phần lớn dân chúng Campuchia vẫn còn ghi nhớ những hình ảnh cay đắng, khi Việt Nam xua quân xâm lăng Campuchia vào năm 1979, để lật đổ chế độ Pol Pot và thời gian suốt 10 năm sau đó, bộ đội CS Việt Nam chiếm đóng xứ Chùa Tháp.
Dân Cam Bốt than phiền rằng việc Việt Nam chiếm đóng lúc đó đã đưa nhiều di dân Việt vào Cam Bốt và vấn đề an ninh biên giới lỏng lẽo cũng đã đưa nhiều di dân VN vào đông thêm.
Bản văn cũng viết, “Việt Nam bày tỏ lòng cảm ơn thẳng thắn tới Thượng Viện, Quốc Hội và nhân dân Cam Bốt đã cho phép dân Việt Nam vào sống và làm ăn bình đẳng với dân nước khác đang sống tại Cam Bốt.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.