Hôm nay,  

Bs Nguyễn Đan Quế Tố Csvn Cịn Giam 100 Tù Chính Trị

15/04/199900:00:00(Xem: 17832)
Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một cựu tù nhân chính trị nổi tiếng dưới chế độ cộng sản Hà Nội, đã lên án chế độ lao tù của chế độ này và khẳng định còn hơn 100 tù nhân về chính kiến đang bị giam cầm. Đây là lần đầu tiên Bác sĩ Nguyễn Đan Quế trả lời phỏng vấn của báo chí quốc tế kẻ từ khi ông ra khỏi nhà tù Z30A ở Xuân Lộc vào tháng 9-1998.
Theo ký giả Kenn Trieur thuộc hãng thông tấn Deutsch Press Agentur (Đức), lời tố giác của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã soi tỏ được một phần khung cảnh đen tối của hệ thống lao tù trong chế độ cộng sản Việt Nam, mà Bác Sĩ đòi phải mở cửa cho thanh tra quốc tế. Ông nói đến cảnh những người bạn đồng cảnh ngộ bị đánh đập, bị thiếu ăn, và bị khủng bố tinh thần ở trại tù Z30A.
Đa số danh sách tù nhân do các nhà ngoại giao Phương Tây đưa ra cho là chỉ còn vài chục tù nhân chính trị trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhưng theo lời Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, danh sách do các tổ chức đấu tranh của cộng đồng người Việt hải ngoại phổ biến là gần với thực tế hơn, tức trên 100 người. Trong số các tù nhân này có các tu sĩ và tín đồ Phật Giáo, Ky Tô Giáo, Tin Lành, và các tù nhân chính trị thuần túy.

Theo Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, ban giám đốc trại tù rất là gian trá. Họ đồng hóa tù chính trị với thường phạm. Tù nhân không bao giờ được yên thân vì phải thường xuyên đối phó với những vấn đề do ban giám đốc cố tình gây ra. Tù nhân còn là nạn nhân của tham nhũng: phải hối lộ để có thêm thực phẩm bồi dưỡng cho 8 tiếng đồng hồ lao động mỗi ngày. Một hình thức bạo lực khác là dùng công an phạm pháp để đánh đập tù chính trị. Nếu bị kỷ luật, người tù còn bị đánh đập, bị bỏ đói và bỏ cho khát nước.
Trước ngày 30-4-1975 Bác sĩ Nguyễn Đan Quế giảng dạy tại Đại Học Y Khoa Sài Gòn. Từ 1978 đến tháng 9-1998 ông bị tù 2 lần, lần đầu 10 năm. Sau khi được thả nhờ Ân Xá Quốc Tế can thiệp, ông lập Cao Trào Dân Chủ và Nhân Quyền đòi Hà Nội tổ chức bầu cử tự do dân chủ. Hậu quả là ông bị lãnh án 20 năm tù nữa. Trong thời gian bị ngục tù, có một lần Bác sĩ Quế bị cùm suốt 5 tháng dài biệt giam trong một xà lim ẩm mốc. Từ khi được thả vào tháng 9-1998, Bác sĩ Quế sống tại Sài Gòn với gia đình.
Theo lời nhà báo Kenn Trieur thì điện thoại của Bác sĩ Quế bị nghe lén và ông bị công an theo dõi thường trực. Tuy có 2 người con định cư tại Hoa Kỳ, song Bác sĩ Quế từ chối đi luu vong ở ngoại quốc. Ông xác định tiếp tục hoạt động phụng sự cho dân tộc và đất nước Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc
24/09/201215:19:56
Khách
To think, I was confused a mniute ago.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.