Hôm nay,  

Sinh Nhật Liên Đồn Lạc Hồng

04/10/199900:00:00(Xem: 5109)
Vào ngày 18 tháng 9 năm 1999 vừa qua Liên Đoàn Lạc Hồng đã tổ chức một buổi lễ Kỷ Niệm Đệ Nhất Chu Niên Ngày Thành lập Liên Đoàn thật vui nhộn nhưng không kém phần trọng thể.
Liên Đoàn Lạc Hồng là một Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam, trực thuộc Đạo Osceola, Châu Gulf Stream bao gồm từ West Palm Beach cho đến thành phố Boca Raton, Nam Florida. Vì địa thế của tiểu bang Florida trải dài theo bờ biển Đại tây Dương, cho nên các anh chị em sinh hoạt Hướng Đạo cũng ở rải rác dọc theo bờ biển, có khi cách nhau cả hơn tiếng đồng hồ lái xe. Dù với vị thế kém thuận tiện, không qui tụ gần nhau, dù khó khăn cho các Trưởng, phụ huynh và đoàn sinh, sinh hoạt hàng tuần vẫn đều đặn. Các Trưởng trong Liên Đoàn đã phải chọn 2 địa điểm họp luân phiên hàng tuần, để phụ huynh không phải đưa các em đi họp quá xa. Điểm đặc biệt là Liên Đoàn Lạc Hồng không họp trong phòng họp như các đơn vị Hướng Đạo Hoa Kỳ, tất cả cuộc họp đều ở ngoài trời như Hướng Đạo Việt Nam. Sau một năm, Liên Đoàn đã có 4 đơn vị sinh hoạt chung. Các đơn vị đều có tên Việt Nam (địa danh hay anh hùng dân tộc) và có số ký danh với Hội Nam hay Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ (BSA, GSA): Ấu Đoàn lấy tên là Sông Hương (Pack 319 BSA), Thiếu Đoàn Cửu Long (Troop 332 BSA), Kha đoàn Bạch Đằng (Crew 369 BSA), một thiếu đoàn Nữ được thành lập tiếp theo sau vì nhu cầu và đề nghị của phụ huynh: Nữ Thiếu Đoàn Trưng Vương (Troop 897 GSA). Hiện nay Liên Đoàn có hơn 45 em và 12 Trưởng.
Ngoài các đơn vị Ấu Thiếu Thanh, Làng Bách Hợp còn được thành lập bên cạnh Liên Đoàn. Làng Bách Hợp gồm các phụ huynh và các anh chị từng đã chơi Hướng Đạo (Hướng Đạo Trưởng Niên). Làng có Lý Trưởng, Lý Phó, và ban chấp hành như: Báo chí, Văn Nghệ, Cắm Trại, Kế Hoạch, v.v... để hỗ trợ cho liên đoàn. Được biết Làng Bách Hợp đã rất hăng hái đóng góp công sức, tinh thần lẫn vật chất; quí phụ huynh còn đặc biệt tham gia vào các ủy ban (Pack, Troop Committee(s)...) để kiện toàn tổ chức của đơn vị trong Liên Đoàn, không những thế phụ huynh còn đứng ra điều động lớp dạy tiếng Việt cho các em thuộc Ấu đoàn (Nên nhắc lại đây, sau khi Trưởng Hoàng Ngọc Châu, Ủy Viên Phát Triển Liên Lạc Vùng Đông Nam Hoa Kỳ, khuyến khích các trưởng Nam Florida thành lập đơn vị vào đầu năm 1998. Trưởng Nguyễn Văn Thuất, Phó Chủ Tịch, cùng Trưởng Lê Văn Lệ ở Úc Đại Lợi, trong chuyến công du Hoa kỳ trước kỳ họp bạn HĐVN trên toàn thế giới vào tháng 8/1998 (Trại Thẳng Tiến 6), đã khuyến khích các trưởng vùng Nam Florida nên thành lập đơn vị Hướng Đạo trước khi mở lớp tiếng Việt cho các em. Trưởng Võ Thành Nhân, Ủy Viên Kế Hoạch, trong chuyến tham dự Trại Lạc Hồng II, trong phần nói chuyện với phụ huynh đã khuyên nên để các phụ huynh thực hiện việc dạy dỗ tiếng Việt cho các em, vì nếu các Trưởng “ôm” luôn việc này thì chắc làm không xuể, và nếu làm nổi, sợ không có chất lượng, nhờ những sự ưu ái khuyên bảo kinh nghiệm nầy, Liên đoàn mà trưởng Cường là người điều động đã không gặp trở ngại mấy khi thực hiện kế hoạch nầy. Xin một lời cám ơn chân thành đến các Trưởng. Nói về sinh hoạt của Liên Đoàn từ ngày đầu, chắc chắn không khỏi gặp những trở ngại thông thường: một số phụ huynh không đưa các em đến đúng giờ họp, các Trưởng còn phải tham dự các khóa huấn luyện của Hướng Đạo Hoa Kỳ, tài chánh eo hẹp, các em chưa làm quen với kỷ luật, chưa có hệ thống tổ chức “hàng đội tự trị” rõ ràng (Phương Pháp Hàng Đội Tự Trị nói một cách vắn tắt là phương pháp để cho các em tự quản trị), chưa có đường dây cảm thông đến các phụ huynh... nhưng “vạn sự khởi đầu nan” bất cứ ai cũng gặp phải. Sau một thời gian trải qua những thử thách đầy chông gai nầy, mọi sự đâu cũng vào đó, chương trình sinh hoạt đều đặn hơn, đã có những buổi họp chung với Làng Bách Hợp, Kha đoàn cũng đã thành lập được cơ chế sinh hoạt “hàng đội tự trị”. Liên Đoàn đã tổ chức được 3 kỳ trại, trong đó có kỳ trại Lạc Hồng III chung với Liên Đoàn Hùng Vương tại Hoa Thịnh Đốn nhân chuyến viếng thăm Florida.

Và đến lúc phải ngưng các sinh hoạt hàng tuần, nhớ lại một năm qua, rút tỉa những kinh nghiệm, mừng vượt qua những thử thách, khó khăn thuở ban đầu để vui mừng kỹ niệm ngày thành lập. Sau buổi họp Liên đoàn hằng tuần vào tháng 8 năm 1999, các trưởng trong Liên Đoàn đồng ý tổ chức buổi tiệc kỷ niệm vào ngày sinh nhật một năm của Liên Đoàn, đúng ra là ngày 19 tháng 9, nhưng để tiện cho việc tổ chức đã quyết định làm vào ngày Thứ Bảy, 18 tháng 9, vào lúc 6:00 giờ chiều. Chị Thanh Bình (phu nhân Trưởng Cường) nhận điều động việc ẩm thực phối hợp với Làng Bách Hợp. Trưởng Tuấn lo việc xướng ngôn. Trưởng Cường đi mướn chỗ, hai trưởng trẻ trong Liên Đoàn là Phi và Sơn đảm nhiệm an ninh trật tự và phối hợp chương trình tổng quát... Mọi việc đều có người tình nguyện. , Đến gần ngày mà chưa thấy các trưởng liên hệ báo cáo công chuyện, Trưởng Cường đành phải triệu tập một phiên họp khẩn cấp tại tiệm in của Trưởng Tâm, các trưởng đến họp, thì lại gặp được Trưởng Phạm Bá Thăng, Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn Chi Lăng ở Hoa Thịnh Đốn, nhân chuyến đi thăm Florida cùng gia đình, được Trưởng Tâm mời tham dự buổi họp và đã hăng hái ủng hộ cho phần thực phẩm của các em $200, sau khi nghe, các Trưởng trong Liên Đoàn cùng nhau đóng góp cho chi phí của buổi tiệc và cùng nhau hô một tràng A!..A!...A! A!... thật lớn để hoan hô Trưởng Thăng.
Ngày Thứ Bảy, vì ảnh hưởng của cơn bão Harvey sắp đến, trời mưa lai rai cả ngày, bốn giờ chiều, đến nơi thì thấy có Trưởng Frank LaGrange, Đạo Trưởng Osceola, đến vì tưởng buổi tiệc khai mạc lúc 4 giờ. Trưởng Frank là người báo cho nơi mượn chỗ, không ngờ các Trưởng Việt Nam lo xa, mướn trước 2 tiếng đồng hồ để sửa soạn, Trưởng Frank và phu nhân đành phải ra phố đi “shopping” thêm 2 tiếng. Buổi tiệc được khai mạc bằng nghi thức chào cờ Việt Mỹ do các em trong Liên Đoàn thực hiện, sau đó là lời mở đầu của Liên Đoàn Trưởng, các trưởng đơn vị cho các em lên phát biểu ý kiến, những lời nói chân thành ngây ngô bằng tiếng Việt đã làm mọi người cảm động, rồi các phát biểu của Làng Bách Hợp, Trưởng đại diện Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam (HĐTƯ-HĐVN) không quên chuyển lời của Trưởng Vĩnh Đào Chủ Tịch HĐTƯ-HĐVN gởi lời thăm hỏi và chúc mừng gia đình HĐVN Florida tai qua nạn khỏi sau cơn bão Floyd, các quan khách Việt Nam tham dự và Trưởng Frank đại diện cho HĐ Hoa Kỳ cũng đãphát biểu cảm tưởng.... “Giờ ăn đến rồi...tiếng hát của các em Sói con trong Ấu Đoàn đã đưa mọi người trở lại thực tế, các món ăn thuần túy Việt Nam thơm ngát, các em cùng quan khách, phụ huynh và Trưởng sắp hàng quây quần bên nhau cùng thưởng thức hương vị của rất nhiều món ăn đậm đà do các phụ huynh trong Làng Bách Hợp đảm nhiệm trong lúc anh Thủ Quỹ Liên Đoàn “bị” các mạnh thường quân chận lại để trao các món quà hiện kim cho Liên Đoàn. Được biết, có quan khách được mời, nhưng không đến tham dư được, đã gởi thư chúc mừng và chi phiếu hỗ trợ liên đoàn, như ông bà Chu Bá Yến, Florida Việt Báo. Thật là cảm động khi các quan khách như ông Lê Chí Thiện đại diện Cộng Đồng Người Việt - Nam Florida, Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH, anh chị Mai Tất Đắc, bà Phạm Thị Phinh, ông Phan Tấn Cang, ông bà phụ huynh Kenny và Tracy Sun, anh Phạm Q. Hiên, ông Nguyễn Minh Thơ và bà Nhạn... đã trao tận tay anh Thủ Quỹ LĐ những món quà ưu ái nầy.
Đang thưởng thức các món ăn thì tiếng của Trưởng Tuấn vang vang trên máy phóng thanh, mời mọi người “vào vị trí” để bắt đầu chương trình văn nghệ. Chương trình văn nghệ phần lớn do các em đảm trách, tuy chưa quen với ánh đèn sân khấu, không mạnh dạn như những lần lửa trại, nhưng các em đã xuất sắc diễn tả các vai trò của mình trong tiếng cười của khán giả, công lao của các Trưởng đã tập dợt cho các em những tuần trước, chỉ tiếc là hệ thống âm thanh mượn của một vị hảo tâm chưa được phối trí hoàn chỉnh nên vẫn có những tiếng “hú” dài dài. Làng Bách Hợp cũng đã bỏ qua những ngại ngùng “hát hay không bằng hay hát” cùng nhau cất giọng để làm gương cho các em. Phải nói thêm vào ngày này năm trước số đông các em đều “ngọng” tiếng Việt, nay tiếng Việt của một vài em vẫn còn âm hưởng của một giọng ngoại quốc, nhưng thật sự thì các em đã khá hơn nhiều. Hy vọng vào ngày này năm tới quí vị sẽ không còn nghe giọng ngượng nghịu này.
Rồi cuộc vui cũng tàn, các em, các Trưởng và phụ huynh giúp nhau dọn dẹp hội trường, mỗi người chuẩn bị hành trang lên xe ra về, trong lòng lại nghĩ đến các buổi tiệc sẽ tổ chức sắp đến, ngoài trời mưa vẫn còn lất phất bay.

Hoàng Ngọc Hòa, Tổng Thư Ký Liên Đoàn ghi lại 22/9/1999

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.