Hôm nay,  

Bạch Ốc Bác Dự Luật Cờ Vnch: Cả 2 Dự Thảo Đều Bị Khai Tử

19/02/200300:00:00(Xem: 3926)
DB Hull Hy Vọng Tái Đắc Cử Năm Nay, Để Trình Lại Dự Luật Năm Tới
RICHMOND, Virginia -- Văn phòng của Tổng Thống Bush đã góp sức can thiệp, để một tiểu ban Thượng Viện Virginia khai tử dự luật treo cờ VNCH -- cả bản dự luật và bản đã tu chính đều bị bác bỏ. Bản tin sau dịch từ báo Washington Times, số hôm thứ ba 18-2-2003.
Bác sĩ Đặng Vũ Chấn nói về hội chứng trầm cảm vì bị sự tàn bạo của CSVN ám ảnh. Cường Nguyễn nói về sự lương thiện và cái chết. Lê Quyền nói, đây là vấn đề di sản.
Hôm qua (thứ hai), bất kể bão tuyết, khoảng 30 thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Việt Bắc Virginia đã lái xe lên Richmond để vận động các vị dân cử về sự cần thiết có 1 dự luật cho phép treo lá cờ một thời bay ở quê nhà họ: Miền Nam VN.
“Chúng tôi đang nói về di sản chúng tôi và chủng tộc chúng tôi. Nhiệm vụ chúng tôi là chuyển giao di sản đó cho các thế hệ con cháu, và chúng tôi làm thế với lá cờ VNCH,” theo lời ông Lê Quyền, người rời Bắc Virginia lúc mới qua 4 giờ sáng hôm thứ hai để bảo đảm là ông có cơ hội nói chuyện với các vị dân cử về vấn đề này.
Nhưng nỗ lực của họ đã hỏng cả rồi, bởi vì dự luật đã bị khai tử vì áp lực từ chính phủ liên bang.
“Tôi sẽ không cứu xét dự luật này trong khóa họp này,” theo lời Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Thomas K. Norment, chủ tịch tiểu ban Tư Pháp Định Chế Thượng Viện về các vấn đề tưởng niệm và hiến pháp, nơi dự luật đưa tới để xin cứu xét.
Bộ Ngoại Giao Mỹ không giấu nổi bực bội về dự luật, nguyên bảo trợ bởi dân biểu tiểu bang Robert D. Hull (Dân Chủ, Fairfax). Trong các tuần gần đây, Bộ đã liên lạc với các vị dân cử Virginia, nói lên lo ngại về dự luật và hậu quả.
Hiện thời, chính phủ liên bang và Virginia đều dùng cờ CSVN (nền đỏ, sao vàng). Còn lá cờ trong dự luật là cờ của VNCH, một miền Nam VNđã thất trận (nền vàng, ba sọc đỏ).
Ngay cả sau khi biết số phận của dự luật, phái đoàn [cộng đồng VN] vẫn lộ quyết tâm tiếp tục cuộc chiến.
“Những người bạn của tôi, tử trận khi chống làn sóng CS, đã buộc tôi hứa là sẽ chiến đấu để loại bỏ lá cờ CSVN trong trường học, bởi vì nó gây căng thẳng quá. Chúng tôi đang yêu cầu các vị dân cử Virginia gỡ lá cờ đó bởi vì chỉ ngó thấy cờ máu thôi, là chúng tôi sôi máu rồi, mà có thể bị tai biến mạch máu não nữa,” theo lời Lê Quyền, cư dân Falls Church.

Liêm Bùi ở Fairfax nói, “Với tôi, nó cũng y hệt như một người Do Thái ngó thấy cờ phát xít Đức.”
TNS Norment (Cộng Hòa, Williamsburg) nói rằng ông không bị áp lực bởi Bộ Ngoại Giao, nhưng chính chính phủ liên bang mới làm ông thấy rõ lập trường đó.
Ông nói, “Tôi không cảm thấy họ [liên bang] thọc tay vào tiến trình hoạt động của chính quyền Virginia. Điều họ làm chỉ là nói về những gì họ nghĩ là thích nghi, và nhắc nhở tôi rằng đây thực sự là vấn đề ngoại giao.”
TNS Norment từ chối tiết lộ chi tiết; tuy nhiên, DB Hull nói là ông được nghe kể là TNS Norment đã gửi lên Bạch Ốc 2 bản dự luật để xin cứu xét, nhưng cả 2 bản đều bị bác bỏ. (Một bản là dự luật được Hạ Viện thông qua; bản thứ nhì có sửa đổi tu chính cho dễ chấp nhận hơn: thay vì bác bỏ cờ CSVN, mà cho lựa chọn giữa 2 lá cờ để treo.)
DB Hull nói, “Tôi thấy điều này cực kỳ dị thường.”
Các thành viên cộng đồng VN nói là họ thắc mắc là Bộ Ngoại Giao Mỹ đại diện cho ai.
“Không có lý do gì mà Bộ Ngoại Giao Mỹ nên dính vào vấn đề này,” theo lời Lữ Anh Thư, phó chủ tịch Đoàn Thanh Niên Đa Hiệu. “Phải chi họ đem chú tâm này vào các vi phạm nhân quyền ở VN và thúc đẩy dân chủ ở đó.”
Chính phủ CSVN đã ầm ĩ chống dự luật này. Tuần trước, họ viết thư gửi Ngoại Trưởng Colin Powell, thúc giục ông ra sức khai tử dự luật.
Dự luật của DB Hull đã được Hạ Viện Virginia thông qua với đa số phiếu, nhưng bị nằm kẹt ở tiểu ban Thượng Viện từ đó. Trong lúc đó, các TNS Virginia được Bộ Ngoại Giao vận động liên tục.
“Tôi tin dự luật này vi phạm Hiến Pháp Mỹ và hệ thống liên bang chúng ta, vốn để chính sách ngoại giao cho chính phủ liên bang,” theo lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Richrd L. Armitage trong lá thư đề ngày 5-2 gửi cho DB Hull -- đó là sự liên lạc duy nhất mà liên bang giành cho DB Hull.
DB Hull nói, “Chúng tôi sẵn lòng sửa lại một số câu chữ trong dự luật để có thể dự luật này được chấp thuận, vậy mà nó biến hẳn vào hư vô, tôi không nghe họ nói gì nữa. Họ chỉ trích tôi bởi vì họ nói dự luật này can thiệp chính sách ngoại giao, nhưng tôi không thấy thế, mà chỉ thấy chính họ là những người thọc tay vào chuyện tiểu bang Virginia.”
DB Hull nói rằng, trường hợp ông được tái đắc cử vào tháng 11, ông dự định trình lại dự luật này vào năm tới.
Ông nói, “Đôi khi những chuyện thế này cần tới vài năm mới xong được.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.