Trong một Tâm Thư Kháng Nghị số 3 vừa được phổ biến khắp nơi, các vị lãnh đạo Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh lên tiếng tố giác âm mưu tiêu diệt tôn giáo của nhà cầm quyền CSVN. Tâm Thư có nội dung như sau:
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ Độ
(Thất Thập Tứ Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH
TÂM THƯ KHẨN CẦU KHÁNG NGHỊ SỐ 3
Kính gởi chư Chức Sắc, Chức Việc, Đạo Hữu, Đạo Tâm tha hương nơi hải ngoại.
Quí ngài cùng quí vị trọng kính,
Khai bút tâm thư, chúng tôi xin trả lời một câu hỏi xôn xao nơi hải ngoại: Người Áo Trắng là ai" Người Áo Trắng là chúng ta, toàn thể môn đệ Đức Cao Đài. Là là 5 triệu tín đồ Cao Đài quốc nội, mỗi người luân phiên thay mặt cho Hội Thánh một ngày, làm phát ngôn viên cho chư Chức Sắc Thiên Phong khả kính. Và Người Áo Trắng trực nhật hôm nay là Lê Trí Dũng, đang cư ngụ tại ấp Hiệp Nghĩa, xã Hiệp Ninh, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, nước Việt.
Chúng tôi đang kháng nghị và khẩn cầu quí ngài cùng kháng nghị qua những diễn tiến sau đây:
1. Nguyên khi Phối Sư Thượng Thơ Thanh chưa qui vị thì đã có văn thư của Ban Tôn Giáo Của Chính Phủ tấn phong làm Đầu Sư. Nhưng khi văn thư mới đến văn phòng Ban Tôn Giáo phụ trách các tỉnh phía Nam, thì người đã được khâm liệm với phẩm phục Phối Sư. Được báo cáo khẩn về việc cố Phối Sư qui vị, sau khi suy xét, thấy dự tính đánh một con bài bất ngờ bị hỏng, nên Ban Tôn Giáo Trung Ương đã thu hồi văn thư ấy.
2. Theo Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương chỉ thị, Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Tang cho Phối Sư Thượng Thơ Thanh, không phải là Giáo Sư Thượng Tám Thanh hay vị nào trong Đạo, mà là “đồng chí” Út Hồng, Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh. Và tang lễ của vị Chức Sắc cao cấp trong Đạo đã diễn ra dưới sự điều hành của viên chức nói trên.
3. Hiện bây giờ (1-11-1999), Hội Đồng Chưởng Quản đã lập hồ sơ cầu thăng và bình chọn xong 72 vị từ Lễ Sanh lên Giáo Hữu, Giáo Hữu lên Giáo Sư và từ Giáo Sư lên Phối Sư. Đang chờ văn thư chấp thuận từ văn phòng Ban Tôn Giáo Của Chính Phủ.
4. Tuy nhiên, Phối Sư (sắp phong) Thượng Tám Thanh sẽ không được chọn làm Hội Trưởng Hội Đồng Chưởng Quản, mà vị được chọn chắc chắn sẽ là một Đầu Sư (sắp lên Chưởng Pháp) của phái Tiên Thiên. Tức là sẽ có “thống nhứt” trước khi Hội Đồng Chưởng Quản đương nhiệm chấm dứt nhiệm kỳ.
6. Việc sẽ đưa thi hài cụ Cao Triều Phát - một đảng viên cao cấp, Chủ Tịch đầu tiên của Mặt Trận Liên Việt (tiền thân của Mặt Trận Tổ Quốc) cũng là Dân Biểu Quốc Hội, đã bất đắc kỳ tử tại Hà Nội - về Tây Ninh với tư cách như là một vị Chưởng Pháp đạo Cao Đài hầu như chắc chắn.
Qua những sự kiện trên, chúng tôi xin trình bày cùng quí ngài quan điểm của Hội Thánh:
- Cực lực phản đối hành vi can thiệp thô bạo vào nội bộ tôn giáo Cao Đài của Chính Phủ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam qua việc cử ông Út Hồng, Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh Tây Ninh vào Nội Ô Tòa Thánh làm Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Tang cho cố Phối Sư Thượng Thơ Thanh.
- Hội Thánh tin rằng nguyên Phối Sư Thượng Thơ Thanh đã có để lại di chúc theo truyền thống như bản Ý Niệm Thư của cố Q. Thái Chánh Phối Sư Thái Hiểu Thanh, công bố những điều cơ mật cho toàn đạo thấu hiểu những bàn tay đen tối từ ngoài đời áp đặt việc đạo, do đó để đề phòng trường hợp di chúc được công bố, nhà nước mới công khai bố trí một đảng viên làm Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Tang. Hội Thánh cương quyết sẽ tìm ra di chúc để làm sáng tỏ việc này.
- Khuyến cáo 72 người chấp nhận phàm phong rằng việc cầu phong, cầu thăng Chức Sắc trong đạo Cao Đài phải do quyền thiêng liêng qua cơ bút định đoạt. Ai cấm cơ bút tức là ngăn cấm đạo. Hễ ai cấm đạo thì phải chống đối họ tới cùng chứ không thể khiếp nhược chấp nhận phàm phong mà hủy bỏ cơ bút. Khuyến cáo các vị trong Hội Đồng Chưởng Quản, là cơ chế do chính phủ dàn dựng ra, hãy ý thức đến thân phận của mình, đừng để cho ai lợi dụng để rồi cuối cùng cũng bị vắt chanh bỏ vỏ trong khi tội tình đối với thiêng liêng thì lại chất chồng.
- Việc thống nhứt các phái Đạo là nỗi ưu tư của Hội Thánh và là điều quan tâm chung của toàn Đạo, tuy nhiên đó là việc nội bộ của tôn giáo, cũng phải do quyền thiêng liêng qua cơ bút định đoạt chứ không phải do tay phàm sắp đặt. Hội Thánh khuyến cáo nhà nước về những bất ổn có thể đi đến bạo động xảy ra nếu vẫn giữ ý định thi hành kế hoạch này.
-Phải là bậc Chức Sắc Đại Thiên Phong, phế đời hành đạo, tận trung cùng Tòa Thánh Tây Ninh cho đến ngày qui liễu thì thi hài mới được cung nghinh vào một bửu tháp tại Tòa Thánh. Cụ Cao Triều Phát là một người làm việc cho chế độ chính trị đời cho đến ngày bất đắc kỳ tử, không có một ngày hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh, không thể nào bây giờ thi hài cụ lại được cung nghinh về Tòa Thánh. Hội Thánh cũng long trọng khuyến cáo nhà nước về những bất ổn có thể đi đến bạo động xảy ra nếu vẫn giữ ý định thi hành kế hoạch này.
Thưa quí ngài cùng quí vị,
Tình hình Thánh Địa hiện nay đã bị trần tục hóa đến mức đau lòng. Đền Thánh, ở trong tay Hội Đồng Chưởng Quản, chỉ còn là cái vỏ nước sơn với đèn màu. Bao nhiêu dinh thự điện đài bị chiếm đoạt từ thử, vẫn còn là những cơ quan nhà nước. Chức Sắc trung kiên như các Sĩ Tải Văn Hòa Vui, Lại Thanh Thế, Đỗ Hoàng Giảm vẫn còn ở tù Hàm Tân, Phú Khánh; chư vị chưa vào tù thì bị cô lập tại gia; tín đồ nam nữ thì luôn bị mời mọc răn đe. Cảnh tượng này khiến chúng tôi chạnh lòng nhớ đến những vần thơ của Đức Cao Thượng Phẩm:
Công trình gầy dựng thất Tây Ninh,
Bằng địa sóng xao khiến gập gình.
Tà mị phàm xôn xao chất Thánh,
Mùa màng sâu phá hoại hồn kinh.
Xưa Tòa Thánh dập dìu lai vãng,
Nay Tổ Đình hiu quạnh lụy nhìn.
Thương Đạo mến Thầy xin sớm liệu,
Cộng tâm chung trí há làm thinh.
Xin thương tưởng tình nhau đã cùng thốt qua chung một lời minh thệ gìn luật lệ Cao Đài, mong quí ngài và quí vị không ai nỡ lòng hai, đồng tâm kháng nghị, cùng chúng tôi hiến trọn mảnh xác thân, trí não, linh hồn để tô bồi trang sử Đạo ngày càng thêm son sắt. Thư tận, ý chưa cùng, muôn vàn lệ tạ, lưu luyến đồng môn.
Thánh Địa, đêm 1 tháng 11 năm 1999
Người Áo Trắng