Hôm nay,  

Mỹ Xét Dự Luật Đòi Viện Trợ Cho Các Tổ Chức Dân Chủ Vn

14/06/200100:00:00(Xem: 4355)
WASHINGTON (VB) - Bản thương ước có nên đính kèm điều kiện nhân quyền hay không" Đây là cuộc chiến mới tại Hoa Kỳ bùng nổ từ tuần này.

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho VN từ Washington hôm Thứ Tư đã đưa ra lời kêu gọi dân Việt hải ngoại như sau:

“Trước triển vọng Quốc Hội sẽ duyệt xét bản thương ước với Việt Nam nội trong một hai tuần tới đây, Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam đang ráo riết vận động Quốc Hội chỉ nên thông qua bản thương ước với những điều kiện sau đây:

“1. Thành lập một Uỷ Hội để chuyên theo rõi tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam. Năm ngoái Quốc Hội đã thông qua một Uỷ Hội như vậy đối với Trung Cộng.
“2. Ngưng mọi khoản viện trợ, ngoại trừ viện trợ nhân đạo, cho Việt Nam cho đến khi Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền và tôn trọng quyền tự do tôn giáo chiếu theo những mốc cụ thể.
“3. Chuyển các khoản viện trợ nhân đạo qua các tổ chức nhân quyền và dân chủ và các giáo hội độc lập với chính quyền.
“4. Đòi hỏi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Việt Nam giải quyết các trường hợp xin tị nạn, đặc biệt là tị nạn vì đàn áp tôn giáo, đã bị loại trừ ra khỏi các chương trình tị nạn của Hoa Kỳ vì tình trạng tham nhũng ở Việt Nam hay vì những oan ức khác.

“Các trọng điểm vận động này đã được UBTDTGVN thông báo trong hai bản thông tin báo chí ngày 15 tháng 3 và ngày 5 tháng 6 vừa qua.

“Hiện nay Dân Biểu Christopher Smith, Phó Chủ Tịch Uỷ Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ đưa ra Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam năm 2001 (Vietnam Human Rights Act of 2001) trước thời điểm Quốc Hội biểu quyết về bản thương ước. Đạo luật này sẽ được bao gồm các điểm kể trên.

“Chúng tôi kêu gọi đồng hương ở khắp nơi trên lãnh thổ Hoa Kỳ liên lạc gấp với các vị dân biểu của mình để khẩn cấp kêu gọi họ bỏ phiếu cho đạo luật này.... “

Trong khi đó, bản tin trên tờ Orange County Register hôm Thứ Tư loan tin về thương ước có đoạn như sau:

Một dự luật đòi nhân quyền cho VN đã bắt đầu lưu hành trên Quóác Hội hôm Thứ Ba, 4 ngày sau khi Tổng Thống Bush xin phê chuẩn thương ước này cho VN. Dân Biểu Dana Rohrabacher (CH-Huntington Beach) đã đồng ý đồng bảo trợ Đạo Luật Nhân Quyền VN 2001, nguyên khởi xướng bởi DB Chris Smith (CH-N.J.).

Nhưng đề nghị này lại có phản ứng lẫn lộn trong người Việt Quận Cam. Luật Sư Trần Thái Văn, cũng là nghị viên Garden Grove, nói là đó có vẻ như 1 cách tốt để áp lực CSVN. Nhưng LS Nguyễn Quốc Lân nói là việc trì hoãn thương ước mới là cách duy nhất buộc CSVN quan tâm.

LS Lân nói, “Tôi sợ là Hoa Kỳ đi lại lối mòn là to tiếng và rồi quên hết những gì đã nói.”

Nội dung dự luật có các điểm tương tự như trên, ngoài ra có các điểm như:
- Đòi Tổng Thống Mỹ xác nhận rằng VN đã đạt các tiêu chuẩn, như thả tù chính trị, cho tự do tôn giáo và tôn trọng quyền của các sắc dân thiểu số như là điều kiện để lãnh viện trợ ngoài-nhân-đạo.
- Đòi Mỹ bỏ phiếu chống các khoản viện trợ tài chánh ngoài-nhân-đạo xuyên qua các cơ chế quốc tế như Ngân Hàng Thế Giới.
- Cung cấp viện trợ cho các tổ chức đấu tranh dân chủ của người Việt...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.