Hôm nay,  

Cuộc Chiến Rượu Nho Pháp-mỹ Bùng Nổ

29/05/200000:00:00(Xem: 5207)
ANIANE, France (KL) - Đây là trường hợp tân thế giới đụng với cựu thế giới, như phe thương gia Pháp về rượu nho đang chống lại những kế hoạch của một công ty Hoa kỳ biến một vùng thiên đàng cũ để sản xuất loại rượu nho ‘computer’.

Đứng nhìn ngược lại mặt trời tại Địa trung hải, Aimé Guibert dơ cánh tay lên chỉ vào luống đất nằm trên vườn trồng nho và chửi rủa người Hoa kỳ, người sắp sửa cho chết những lối làm ăn ngày xưa của vùng Languedoc.

“Có nhìn thấy khu rừng kia không" Tất cả sẽ bị phá hủy để thoả mãn cái kiêu hãnh của người Hoa kỳ và loại rượu nho Tân Thế Giới của bọn họ,” nhà thương gia 75 tuổi cắn cẩu như thế. “Đó là một lối khinh miệt của kẻ thuộc địa đối với người bản xứ.”

Sự phẫn nộ của ông Guibert như nhắm vào ông Robert Mondavi, người có nguyên cả một triều đình trong thung lũng Napa và là tên khổng lồ của công nghệ Tân Thế Giới, người đã làm dân Pháp chính gốc, các nhà sinh thái và một số chính trị gia nổi giận vì dặt chân lên làng vùng phía nam của Pháp quốc để sản xuất rượu nho riêng theo bí quyết của dân California.

Cộng thêm vào sự đau thương này, người Hoa kỳ đã tránh những bất động sản sẵn có và thương lượng với hội đồng làng để phát quang 125 mẫu đất rừng còn trinh nguyên, nằm dọc theo thảo nguyên duyên hải phía nam của Pháp. Địa thế này có những con heo rừng, những con chim mồi, nhìn thấy Languedoc và vùng ngay cạnh Địa trung hải, một địa thế khó làm được tráng lệ cho lần đầu tiên được chiếm cứ để tạo một phạm vi thuộc Pháp được dán nhãn Hoa kỳ.

Đối với nước Pháp trên đường chống lại những cái gì của McDonald và sự hủy hoại đời sống của giống dân Gaulois giả tỉ như Hoa kỳ đang làm. Thiệt khó mà có thể tìm thấy trường hợp điển hình hơn thế nữa về cuộc chiến tranh văn hóa Mỹ-Pháp: Tân thế giới đấu với Cựu thế giới, tiêu chuẩn pha chế thành đủ các loại rượu nho chống lại chuyện làm rượu theo truyền thống bản xứ có cả hàng thế kỷ từ ngày xa xưa. Loại rượu nho được làm theo cha truyền con nối được người Pháp gọi là vins du terroir.

Đánh sự cứng đầu của ông Guibert là David Pearson, 38 tuổi, ông chủ của Mondavi nằm tại Pháp. Là một nhà sinh thái học tại San Diego, ông Pearson nói chuyện theo giọng doanh gia nào là ‘cơ hội tuyệt vời’(fabulous opportunity), nào là ‘sự tăng giá trị’ (Added-Value) do công ty của ông ta mang lại cho Languedoc một ‘dự án cao tột bực’ (High-End Project).

Đóng vai lịch sử như dân Asterix cầm đốc gươm chống lại sự xâm nhập của quân La mã, ông Guibert đã mở ra đại hội đoàn kết để chống lại những tên thực dân loại đa quốc, cầm đầu các nhà sinh thái, các thợ săn và những chủ vườn nho nhỏ và xuống đường ủnh hộ José Bove, một nông dân đã trở thành người anh hùng trong cuộc vận động chống những gì thuộc McDonald. “Rượu nho ngon của chúng ta là nhờ nghệ thuật làm ra,” theo như lời của ông Guibert.

“Robert Mondavi chưa từng tỉa lấy một cây nho trong 50 năm, ông ta đến đây lại nói ông dạy các anh làm thế nào chế được rượu nho thứ thiệt. Thiệt là ngu xuẩn. Rượu nho của họ được chế theo computer, một loại thiếu tâm hồn. Nó không còn thi vị nữa, nó là thứ sản phẩm kỹ nghệ.”

Song Aniane nằm cách Montpellier 32km về hướng tây bắc, cái chiến tranh rượu nho tại đây còn xa đối với “hình biếm họa nguyên thủy so với hình biếm họa bắt chước” mà ông Guibert chê bai. Rà sát mới thấy rõ nuớc Pháp ngày xưa đang mở hết tốc lực để đi vào thế giới được toàn cầu hóa.
Phong trào phản đối được giới truyền thông thổi tung lên, làm cho đau điếng, ông thị trưởng André Ruiz của Aniane quay ra hậu thuẫn sự án của Mondavi.

Ông Guibert tự đánh bóng bằng thí dụ những phương pháp nguy nga trong lãnh vựa tồn trữ rượu lâu tại siêu thị và đánh dùng tung ra cả hàng ngàn lít vào “hồ rượu của Âu châu” cho tới khi Brussel phải trả tiền cho những nhà trồng nho để phá bỏ các cây nho. Sau khi bắt đầu bằng con số không năm 1970, ông đã biến Domain Daumas Gassac của ông thành loại rược chát đỏ mà người Anh khó tính đã phải hoan nghênh rượu ngon ngang với rượu ngon nhất được sản xuất tại Bordeaux.

Ông Guibert là thí dụ này mà Mondavi muốn đi theo bằng cách cố tạo ra loại rượu nho “vin de terroir” có phẩm vị cao ngay bất động sản nằm trên đất Pháp. “Chúng tôi sẽ ứng dụng cùng kỹ thuật mà ông Guibert đã làm, tôi không hiểu ông ta chỉ trích theo nghĩa nào,” theo như lời của ông Pearson trong khi ông đang ngồi tại văn phòng nằm dọc vuờn nho tại Montpellier.

Người Hoa kỳ này có cấp bằng chế rượu nho của University of California, một đại học tại Davis, người này đã học nói tiếng Pháp theo lối lịch sự của người Pháp, đã từng sống theo cung cách của dân làng và khước từ dùng từ “winery” trong ngôn ngữ Pháp bên cạnh cho các loại rượu nho của Tân Thế Giới.

Ông Pearson đã hạ những sự phản đối để hiểu lầm xí nghiệp của ông có ý định sản xuất rượu nho cho độc có một thị trường hơn là có những loại rượu pha chế không tên với số lượng lớn để bán. Nhắm vào để đầu tư dài hạn, cho sản xuất ra theo kế hoạch đầu tiên 240 ngàn chai loại rượu ngon thượng đẳng mỗi năm trong một thời gian tám năm. Ông cho biết : “Chúng tôi sẽ làm cho tên Aniane nổi tiếng trên thế giới.”

Trong thời gian này, Mondavi muốn đưa ra thị trường sản phẩm của các nhà sản xuất trong vùng. Các nhà chế rượu nho quan trọng của Úc đã bắt đầu di chuyển vào miền nam của nước Pháp cách đây mấy năm với niềm hy vọng kiếm được Mỹ kim kếch sù và đánh theo thị trường để thắng những hợp tác sản xuất rượu nho trong vùng. Đa số đã hậu thuẫn kế hoạch của Mondavi trong buổi họp tại Aniane.

“Dự án này ...sẽ làm cho những rượu nho của Languedoc được nổi tiếng trên thế giới,” theo như lời tuyên bố của ông thị trưởng Ruiz.

Lịch sử là một sự tái diễn không ngừng, mỗi lần tái diễn nó nằmtrong một khung cảnh khác trước. Trạng huống cá lớn nuốt cá bé là luật của tạo hoá. Cũng như trước đây thực dân Pháp đã nói họ sẽ đem văn minh tới cho dân Việt Nam và Pháp đã chia Việt Nam thành ba vùng, vùng Bắc Pháp gọi là vùng bảo hộ, vùng Trung là An nam đô hộ phủ và vùng Nam là vùng thuộc địa. Chia để trị và chia để khai thác lợi nhờ mâu thuẫn với nhau. Sự chia cắt này làm dân Việt Nam bị phân hóa sau một trăm năm đô hộ của thực dân Pháp và tới ngày nay vẫn còn phân hóa không những trong nuớc mà còn tại nước ngoài nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.