Hôm nay,  

2 Trùm Công An Xa Luân Chiến, Cãi Lý Thua Lm Lợi

28/03/200100:00:00(Xem: 3796)
Công an bắt 2 sinh viên phụ tá LM Lý, cấm vào An Truyền dạy vi tính nữa

HUẾ (VB) - Đích thân 2 trung tá - Phó Công An Tỉnh Thừa Thiên và Phó Công An Thành Phố Huế - ngồi đấu lý luân xa chiến với Linh Mục Phan Văn Lợi nhiều giờ đồng hồ, và rồi lại hẹn sẽ đấu tiếp hôm cuối tuần qua. Trong khi đó, công an cấm 2 sinh viên phụ tá Linh Mục Nguyễn Văn Lý trong các lớp vi tính không được vào An Truyền nữa. Tin này do được gửi từ Huế tới Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho VN như sau.

Tin tức về cuộc đấu tranh cho Tự do Tôn giáo tại Huế - Bản tin ngày 25-3-2001

1. Linh mục Phan Văn Lợi tiếp tục bị sách nhiễu.
Như chúng tôi đã loan tin, cha Lợi và cha Giải ngày càng bị chính quyền CSVN theo dõi và sách nhiễu đủ cách. Cách thô bạo và thô bỉ nhất là công an chặn đường lục soát đồ đạc các vị không giấy phép, dọa nạt các cộng đoàn và những người có liên lạc với hai vị. Ngoài ra, để làm lung lay tinh thần của các ngài (hoặc để có cớ kết tội các ngài cùng với cha Lý một khi có phiên tòa trong tương lai), công an đã "mời" hai cha đi "làm việc" nhiều buổi.

Chúng tôi đã tường trình vắn gọn các buổi làm việc này qua các bản tin ngày 7-3 và 9-3-2001. Nay chúng tôi xin tường thuật tiếp để quý vị thấy tinh thần của các nhà tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền cũng như hiểu rõ những âm mưu thủ đoạn của bạo quyền CSVN.

a- Sáng ngày thứ bảy 10-3, dù là ngày nghỉ việc hành chánh, công an cũng mời linh mục Lợi đến đồn Phước Vĩnh. Thấy ngài cứ luôn đi bộ, anh Trần Hồng Lam (hôm nọ chúng tôi ghi sai là Nguyễn Lam) mới hỏi: "Sao anh không đi xe Honda cho khỏe"" Cha Lợi đáp: "Tôi đi bộ để nếu các anh có bắt luôn thì khỏi mất công trả xe lại cho gia đình tôi" - "Mới làm việc có mấy buổi mà anh nói ghê gớm thế! Muốn bắt giam thì cũng phải có xử án đàng hoàng chứ" - "Có gì mà ghê gớm! Các anh muốn bắt ai đâu có khó! Cái lệnh "tập trung cải tạo 3 năm" trước đây rồi nghị định 31/CP cho các anh toàn quyền mà!" Rồi như được thể, cha Lợi làm một mách: "Trường hợp cha Lý sờ sờ ra đó. Giờ đây các anh tàn bạo quản chế ngài sau khi đã cầm tù ngài 10 năm và quản thúc ngài 6 năm vì tranh đấu cho tự do tôn giáo. Cha Giải vì nhất quyết không giao Tiểu Chủng viện Hoan Thiện cho nhà nước cũng như vì tổ chức một tu hội không xin phép chính quyền mà các anh cho ngài vào nhà đá 6 năm rưỡi. Phần tôi cũng vậy, chỉ vì một vở kịch vui diễn trước cha mẹ chúng tôi mà các anh tặng cho tôi 4 năm tù (cọng chung với bốn bạn chủng sinh của tôi là 13 năm rưỡi). Năm phút vui trả giá bằng 13 năm rưỡi tù đày! Hết 4 năm tù, các anh chuyển tôi qua dạng "tập trung cải tạo 3 năm" vì khám phá ra tôi chịu chức linh mục không xin phép các anh, vị chi là 7 năm! Trong xã hội Việt Nam hiện thời, mỗi công dân đều có thể bị bắt bất cứ lúc nào" - "Các anh bị nhà nước giam tù vì có hành động sai trái, vi phạm pháp luật nhà nước" - "Tôi chưa bao giờ công nhận là mình đã làm chuyện sai trái cả. Anh giở hồ sơ của tôi mà xem lại. Còn chuyện chấp hành pháp luật quy định của nhà nước thì tôi chỉ chấp hành trong những gì hợp với đức tin tôi thôi. Cái gì đi ngược giáo lý công giáo, tôi nhất định không chấp hành. Chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời loài người, các anh nhớ cho!"

Sau khi làm việc khoảng một giờ, toàn nghe nhai đi nhai lại chuyện cũ, cha Lợi yêu cầu chấm dứt và tuyên bố: "Tuần sau tôi sẽ không 'đi làm' vì tôi phải hiệp thông với linh mục đoàn Huế trong tuần tĩnh tâm thường niên của các vị".

Thế là tối ngày thứ hai 12-3, anh Nam, phó đồn công an Phước Vĩnh, đến nhà cha Lợi lúc 10 giờ đêm và nói: "Anh không được phép đi tĩnh tâm vì anh không phải là linh mục". Cha Lợi trả lời: "Thật ra tôi không đi tĩnh tâm, chẳng phải vì sợ các anh nhưng vì vâng lời bề trên. Tôi ở nhà để hiệp thông cầu nguyện với các cha Huế. Ngoài ra, tôi đâu cần các anh công nhận tôi là linh mục! Nhà nước chẳng có quyền gì trên chuyện tôi làm linh mục hay không! Đó là quyền của Giáo Hội!" - "Vậy khi nào ổn định, anh báo lại để chúng ta cùng làm việc tiếp" - "Tôi thấy chẳng cần phải đi làm nữa, vì tôi đã tuyên bố rõ lập trường của tôi rồi".

b- Dù vậy, chiều ngày 20-3, linh mục Lợi lại nhận được "giấy mời" đi làm việc tại đồn Công an thành phố, 42 Hùng Vương - Huế vào ngày 22-3. Cha Lợi bèn đi gặp cha Giải để hỏi ý kiến. Cha Giải khuyên nên đi, một là để làm chứng nhân trước mặt thế gian, hai là "để có thêm chuyện tung ra ngoài, có thêm dầu châm vào lửa...". Cha Lợi đồng ý. Trước đó, ngày 21-3, có một linh mục đã nói với cha Lợi: "Chúc cha mắc hai cái bệnh mà đừng có lành. Đó là to gan và to tim!" - "Vâng, xin cha cầu nguyện cho con luôn được như vậy". Nay chúng tôi xin tóm tắt hai ngày làm việc (22 và 23/3/01) của cha Lợi với trung tá Nguyễn Hòa, phó công an thành phố Huế và trung tá Phạm Đức Thuận, phó công an tỉnh đặc trách tôn giáo tại Thừa Thiên.

Vẫn khoác chiếc áo dòng, tay cầm tràng chuỗi, cha Lợi đi bộ từ nhà đến đồn (lần này xa gấp đôi, mất khoảng 20 phút), qua giữa đường phố đông đúc.

Vừa ngồi xuống, anh Hòa đã nói với cha Lợi: "Chưa chi mà chúng tôi đã thấy bản tin trên Internet về hai ngày anh làm việc với công an tại phường Phước Vĩnh! Ai cho phép vậy"" Cha Lợi tỉnh bơ đáp: "Đó có phải là bí mật quốc gia đâu mà tôi phải giấu giếm! Đương nhiên là tôi đã kể hết mọi chuyện cho mọi người và ai đó đã phóng lên mạng để khắp nơi đọc cho biết. Thời đại thông tin bùng nổ này mà anh đặt vấn đề như vậy là quá xưa rồi! Sao mà phải sợ hãi và muốn ngăn chận sự thật như vậy"".

* Anh Thuận vào đề: "Hôm nay chúng tôi mời anh đến đây để hỏi vài chuyện: trước hết là nhận định của anh về chính sách tôn giáo của nhà nước ta, tiếp đến là nhận định về ông Lý mà chúng tôi biết là anh có quan hệ chặt chẽ, cuối cùng là vai trò của anh bên cạnh ông Lý". Linh mục Lợi trả lời: "Như đã nói tại đồn Phước Vĩnh và đã nói từ lâu, nay tôi xin lặp lại: chính sách tôn giáo của nhà nước CSVN là một sợi dây thòng lọng siết cổ các tôn giáo. Chính cha Giải và tôi, năm 1999, đã từng viết cho Hội Đồng Giám mục Việt Nam một thư góp ý, xin các Đức Cha lên tiếng phản đối và đòi hủy bỏ Nghị định 26 về tôn giáo, vì nó thể hiện một chính sách đàn áp những ai có tín ngưỡng" - "Sao anh gọi là đàn áp" Chúng tôi có dùng vũ lực với người có đạo không"" - "Đàn áp ở chỗ chính quyền trắng trợn xen vào nội bộ các giáo hội, vào chuyện chiêu sinh, huấn luyện, tấn phong, bổ nhiệm các chức sắc. Đàn áp ở chỗ các anh tự do tuyên truyền chủ nghĩa vô thần, xuyên tạc bản chất các tôn giáo trên các phương tiện truyền thông mà nhà nước nắm toàn bộ, trên các sách giáo khoa dạy tại các trường đại học và trung học, trong khi các tôn giáo không được có một tờ báo, một nhà xuất bản, một đài phát thanh, một trường trung học hay đại học nào để trình bày hay bênh vực giáo lý của mình...! Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền của chúng tôi đã rất đúng khi gọi đó là một sợi dây thòng lọng. Chính Tổng Giám Mục Phó của ngài lúc ấy là Đức Cha Nguyễn Như Thể còn dùng một hình ảnh khác để minh họa: "một con dao chặt tay chân các tôn giáo". Hai vị đã nói như thế cùng lúc trong một lần gặp Chính quyền hay Mặt trận tổ quốc gì đó, tôi quên ngày tháng rồi".


Anh Hòa cắt ngang: "Đúng! Đó là một sợi dây thòng lọng thắt cổ những ai dám chống phá Cách mạng, phê bình chính quyền. Còn những ai yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội thì chúng tôi tạo mọi điều kiện dễ dàng cho họ!" - "Tự anh, người đại diện pháp luật, xác nhận như vậy đó nhé! Tôi sẽ ghi nhớ lời xác nhận này và công bố cho mọi người". Anh Thuận nói: "Tự do bao giờ cũng phải trong khuôn khổ! Không thể có tự do quá trớn, muốn làm gì thì làm! Nhà nước và đảng Cộng sản phải quản lý tất cả là vì vậy!" - "Tôi đồng ý với anh là con cá không thể sống ngoài nước! Nhưng vấn đề ở đây là bể nước, chậu nước hay sông nước, biển nước. Theo tôi, mọi người trên đất Việt Nam hiện nay đều như con cá sống trong một bể nước, một chậu nước! Còn về chuyện đảng Cộng sản muốn quản lý tất cả, thì tôi xin nhắc lại: tôi hoàn toàn đồng ý với Lời tuyên bố của Thượng Tọa Thích Thiện Hạnh, cụ Lê Quang Liêm, cha Chân Tín và cha Lý là phải hủy bỏ điều 4 trong Hiến pháp. Đó là nguồn gốc mọi vi phạm tự do tôn giáo và vi phạm nhân quyền cách trầm trọng tại Việt Nam"
* Anh Thuận nói: "Anh nghĩ thế nào về các việc làm sai trái, vi phạm pháp luật nhà nước của ông Lý!" Cha Lợi trả lời: "Cha Lý không làm gì sai trái cả. Các anh vi phạm hiến pháp và Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền thì có. Sự việc mới nhất là công an đã bắt giam, đánh đập cụ Lê Quang Liêm, hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo tại. Tôi cực lực lên án chuyện bạo hành này. Chính vì phản đối việc đàn áp, vi phạm nhân quyền của chính quyền CSVN mà cụ bà Nguyễn Thị Thu đã tự thiêu! Đấy thật là một hành vi rất đáng ca ngợi" - "Anh có biết đó là chuyện bày đặt xuyên tạc của những kẻ chống phá Cách mạng không"" - "Trời ơi! Thời đại internet này mà anh còn muốn bưng bít con mắt thiên hạ! Trở lại chuyện cha Lý. Cha Lý cũng như chúng tôi đòi hỏi quyền tự do tôn giáo và tự do đích thật, có thế thôi!" - "Đòi hỏi quyền tự do tôn giáo, sao lại đem treo mấy bảng lên trên nhà thờ Nguyệt Biều, một nơi thiêng liêng dành cho Chúa!" - "Treo như thế là rất đúng! Treo như thế chính là tôn vinh Thiên Chúa. Thiên Chúa được tôn vinh khi con người sống đời tự do!" - "Ông Lý đã dám xúc phạm và mạ lỵ Bác Hồ, một con người được cả thế giới tôn kính, qua Lời Chứng trước quốc hội Mỹ của ông" - "Cha Lý nói: không nên thần thánh hóa cũng không được vu khống mạ lỵ một con người. Ông Hồ Chí Minh cũng là một con người, có ưu điểm lẫn khuyết điểm, có công lẫn có tội, như bất cứ ai. Công thì tuyên, tội thì luận. Làm lãnh tụ thì công cũng có thể lớn mà tội cũng có thể nặng, vì ảnh hưởng đến cả một tập thể, một dân tộc. Chính thái độ "sùng bái cá nhân" các lãnh tụ đã gây ra biết bao bất công, đàn áp. Chính Kroutchev cũng đã lên án việc "sùng bái cá nhân, tôn thờ lãnh tụ" dành cho Staline mà!"
Anh Hòa nói: "Trong Lời Kêu gọi số 6, ông Lý đã yêu cầu các giáo sư, học sinh sinh viên đừng dạy và học chủ nghĩa Mác Lênin, chủ nghĩa Cộng Sản, anh nghĩ thế nào"" - "Cha Lý yêu cầu như thế là phải. Vì chủ nghĩa Mác Lênin là học thuyết chủ trương đấu tranh giai cấp, khuyến khích đấu tố, gây hận thù giữa người với người, do đó đã là mầm mống của bao cuộc chiến tranh. Chủ nghĩa này còn là một học thuyết chủ trương duy vật, ngăn cản con người hướng đến những gì cao thượng, những gì thuộc về tâm linh, về Thượng Đế!" - Anh Thuận: "Chủ nghĩa Mác Lênin là một chủ nghĩa khoa học, thực tiễn, tiến bộ!" - Cha Lợi: "Khoa học, tiến bộ! sao nó lại thất bại ngay trên lãnh vực kinh tế và đã bị phá sản tại chính nơi nó đã sinh ra"" - "Ông Lý đã che giấu ý đồ chính trị khi đòi tiêu diệt đảng Cộng sản qua Lời Kêu gọi số 8" - "Cha Lý không làm chính trị mà chỉ làm ngôn sứ. Cha Giải và tôi cũng vậy. Chúng tôi phải quyết tâm nói lên sự thật, dù với bất cứ giá nào. Qua LKG số 8, cha Lý nói nếu không cứu nguy được tổ quốc và trả lại quyền tự do tôn giáo trọn vẹn cho các tôn giáo, thì đảng Cộng sản nên tự giải thể, nghĩa là hãy canh tân, biến đổi bản chất của mình đi" - "Vậy theo anh, toàn bộ việc làm, lời nói và văn bản của ông Lý nhắm đến điều gì"" - "Theo tôi, toàn bộ việc làm, lời nói, văn bản của cha Lý cũng như của các vị lãnh đạo tinh thần tại Việt Nam lúc này đều nhằm mục đích duy nhất là đòi hỏi tự do tôn giáo đích thực và nhân quyền đầy đủ cho mọi người trên đất Việt Nam".
* Anh Thuận: "Theo chúng tôi được biết, anh là người cộng tác đắc lực của ông Lý. Không những anh tán thành, ủng hộ mọi việc làm lời nói của ông Lý, mà anh còn đi vận động mọi người, gởi mail, in ấn phát tán tài liệu. Không khéo anh còn là người xúi giục, khích động và soạn bản văn cho ông Lý nữa... Anh phải khai ra cho thật thà đầy đủ trước đại diện luật pháp là chúng tôi về những gì anh và các đồng lõa của anh làm" - "Tôi không có phận sự khai báo điều này" - "Vì sao không có phận sự" Anh là một công dân đang đứng trước đại diện pháp luật!" - "Tôi không có phận sự khai báo vì các anh không có quyền biết các sự thật về việc này" - "Tại sao chúng tôi không có quyền biết"" - "Vì các anh biết những sự thật về cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo không phải để bênh vực lẽ phải, thực thi công lý, nhưhg là để có thể đàn áp tôn giáo hơn. Vì thế tôi không khai! Các anh muốn xử lý tôi thế nào thì cứ xử lý!".
Cuối hai ngày làm việc, lúc 4 giờ ngày thứ sáu 23-3, cha Lợi đã tóm kết trước khi ra về: "Lập trường của tôi về 3 điểm các anh đã hỏi là rất thẳng thắn, rõ ràng. Các anh có đủ dữ kiện để xử lý tôi rồi đó! Chúng ta không nên làm mất thời giờ của nhau! Nếu không có gì mới, tôi yêu cầu chấm dứt các buổi thẩm vấn này. Tôi còn phải làm phận sự của một linh mục và phận sự của một đứa con đối với cha mẹ già trên 80 tuổi của tôi" - "Vẫn còn những điều mới, nhưng chúng tôi không thể cho anh biết lúc này. Vậy mời anh, sáng thứ hai 26-3, lại đến cơ quan công an làm việc!".
2. Công an đàn áp những người có liên hệ tới cha Lý, Giải, Lợi.
Chúng tôi vừa được cha Lợi chuyển tới một lá thư sau đây của hai sinh viên Công giáo bị công an xã Phú Vang bắt giữ và hành hạ mấy ngày qua vì có liên hệ với ba vị linh mục tranh đấu. Hai sinh viên này, từ xa đến Huế học, từng là học trò vi tính của cha Lý, đồng thời cũng giúp ngài dạy các học sinh trong những lớp học tình thương của ngài tại Nguyệt Biều và nay tại An Truyền. Một trong hai sinh viên này cũng là học trò giáo lý của cha Lợi. Họ bị bắt sau khi thăm cha Lý trở về. Xin trích nguyên văn:
"Huế, chiều 24-03-01
Trọng kính Cha!
Anh em chúng con đã bị công an xã Phú Vang bắt giữ và đối xử như một tội phạm. Chiều hôm qua, họ lấy lời khai của chúng con từ 17 giờ đến gần 2 giờ sáng, nhưng chúng con nhất định không ký và họ còn đánh đập cả anh V. nữa.
Suốt từ chiều hôm qua, chúng con không được ăn gì hết. Đến khi gần 10 giờ tối, họ mới cho mỗi người 2 ổ mỳ, khô như rơm, không ai ăn nổi.
Vì chúng con không chịu đầu hàng trước bạo lực, nên tối hôm qua lúc 10 giờ, họ ký biên bản tạm giữ chúng con, từ 20 giờ ngày 23-3 đến 20 giờ ngày 24-3. Và sáng nay, tức ngày 24-3-01, họ lại bắt đầu hỏi cung chúng con từ 8 giờ đến 11 giờ 30, có cả chụp hình và quay phim nữa. Mặc dù họ đối xử với chúng con như một tội phạm, quát nạt và vi phạm trắng trợn quyền của một người công dân, nhưng chúng con một mực không sờn lòng.
Vì biết không thể làm gì hơn nên đến 11 giờ trưa, họ đã thả chúng con ra. Không ký, họ đè ép phải lấy dấu vân tay chấm vào. Riêng con thì họ buộc không được về (AT) dạy nữa vì họ cho là vi phạm pháp luật, và họ bắt con phải quay về địa phương ngay. Nhưng con ghi trong biên bản là "tôi phản đối, còn chính quyền dùng bạo lực ép tôi thì cứ làm". Nên nay con xin Cha cho con tạm nghỉ một thời gian ngắn, sẽ trở lại tiếp. Xin Cha cầu nguyện nhiều và bênh vực trước quốc tế cho chúng con.
Chúng con xin chào Cha.
V & Đ"
Vậy chúng tôi xin tố cáo hành động đàn áp mới này của chính quyền CSVN trước công luận thế giới.
(Phóng viên tường trình từ Huế)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.