Hôm nay,  

Tranh Chấp Giữa Phi Luật Tân Và Trung Cộng Về Trường Sa Tiếp Tục Nĩng Bỏng

19/02/199900:00:00(Xem: 8284)
Tướng Joselin Nazareno, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Phi Luật Tân đã lên tiếng báo động, nói là các hoạt động mà quân đội Trung Cộng đang thực hiện trong vùng Trường Sa có thể sẽ gây ảnh hưởng rất bất lợi cho các tầu hàng di chuyển trên những tuyến đường biển ở vùng biển Đông, là một trong những khu vực nơi tầu bè đi lại đông nhất, cũng như quan trọng nhất trong việc giao dịch thương mại giữa các nước với nhau.
Vị tướng Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Phi nói là với những căn nhà vừa mới xây xong ở đảo Vành Khăn, quân đội Trung Cộng có thể theo dõi và kiểm soát tất cả mọi hoạt động thương mại trên các hải lộ ở biển Đông. Ông cũng nhấn mạnh là hiện nay, mặc dù chưa có hành động nào đe dọa các thương thuyền di chuyển trong vùng, nhưng có thể Trung Cộng sẽ làm điều này trong tương lai. Quần đảo Trường Sa nằm ngay sát các tuyến đường biển chở dầu cho Nhật Bản, đồng thời cũng là vùng đảo mà nhiều quốc gia đang nhận chủ quyền, trong đó có Việt Nam. Tướng Nazareno cũng cho hay là mặc dù quân đội Phi có đủ khả năng để ngăn chận không cho Bắc Kinh tiếp tục xây nhà hay căn cứ ở các địa điểm khác, nhưng Manila vẫn chủ trương giải quyết vấn đề theo đường lối ngoại giao. Vẫn theo ông thì dù vậy, chính phủ vẫn yêu cầu quốc hội cung cấp thêm ngân khoản để hiện đại hóa quân đội, ngõ hầu có thể bảo vệ đất nước một cách hữu hiệu hơn.
Một ngày trước khi tướng Nazareno đưa ra các nhận xét vừa nói, ông Orlando Mercado, Bộ trưởng Quốc phòng Phi đã cho các nhà báo thấy những hình ảnh mới nhất mà không quân Phi ghi nhận được, chứng minh là Trung Cộng đã hoàn tất công trình xây nhà trên đảo Vành Khăn và có thể sẽ sử dụng các căn nhà này vào mục đích quân sự.

Các viên chức chính phủ Phi cũng nhắc lại đây không phải là lần đầu tiên Trung Cộng vi phạm lời cam kết không xây dựng căn cứ trên đảo Vành Khăn. Hồi 1995, bất chấp sự phản đối của Phi Luật Tân và những nước tranh chấp chủ quyền khác, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đưa tàu và công nhân đến xây nhà trên hòn đảo này, lấy lý do có chỗ cho ngư phủ của họ trú ngụ tránh bão. Giữa năm ngoái, Trung Cộng lại đưa tầu chiến và công nhân đến đảo, lần này lấy lý do phải sửa chữa lại các căn nhà đã xây trên đảo bị hư hại. Nhưng những hình ảnh mà không quân Phi chụp được cho thấy hai căn nhà mới được xây trên đảo trông không giống nhà cho ngư phủ trú ẩn. Hai căn nhà này mỗi căn 3 tầng, có cả bãi đáp trực thăng, ổ gắn súng phòng không, radar, và hệ thống truyền tin. Ông Bộ trưởng Quốc phòng Phi còn nói là rất có thể hòn đảo này sẽ được sử dụng như là một căn cứ tạm cho lực lượng hải quân của Trung Cộng. Ông cũng thông báo là đã đệ trình tất cả những hình ảnh, tài liệu mới nhất liên hệ đến vấn đề cho Tổng thống Joseph Estrada, và hiện đang đợi chỉ thị xem phải áp dụng biện pháp nào đối với vấn đề này.
Một viên chức cao cấp trong chính phủ Phi xác nhận nguồn tin nói là Manila và Bắc Kinh sẽ gặp nhau trong cuộc thảo luận cấp chuyên viên vào ngày 22 tháng tới. Cuộc thảo luận này thành hình với mục đích tạo cảm thông giữa hai bên, trước khi đi sâu vào chi tiết liên hệ đến cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa. Tin tức cũng cho hay là Manila đã trả tự do cho 20 ngư phủ người Hoa, bị bắt giam từ cuối tháng 11 năm ngoái về tội xâm nhập hải phận đánh cá bất hợp pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.