Hôm nay,  

Gs Kinh Tế Mỹ Tại Sài Gịn: Cứu Nguy Vn Phải Là Tư Doanh

29/04/199900:00:00(Xem: 15354)
Ông báo động về mức tăng quá chậm trong lĩnh vực tư doanh tại VN vì lý do nhà nước ép, thuế cao, và dân không tin nhà nước để đầu tư
SAIGON (Reuters) — Tư doanh tại VN đang phát triển ở một tốc độ chậm tới mức báo động, bởi vì các công ty hứa hẹn của VN thiếu niềm tin để đầu tư vào kinh doanh của họ, theo lời một chuyên gia hàng đầu cho biết.
James Riedel, giáo sư Kinh Tế Quốc Tế tại Đại Học John Hopkins và là một giảng sư trong Chương Trình Kinh Tế Fulbright ở Sài Gòn, nói rằng tương lai tối hậu của VN nằm nơi chính sách về tư doanh.
Ông nói, chính phủ cần gửi một thông điệp rõ ràng cho các hãng tư rằng nhà nước khuyến khích tư doanh và rằng họ sẽ không bị đối xử thiên lệch hay trừng phạt gì.

Nhiều hãng tư than phiền rằng thuế cao và chính sách gay gắt trong đó thường kỳ thị họ, để ưu tiên cho các hãng quốc doanh thua lỗ. Thực sự, Hà Nội luôn luôn nói rằng kinh tế quốc doanh phải là chủ đạo của kinh tế VN.
Riedel trích dẫn các con số trong bản tường trình Ngân Hàng Thế Giới WB cho thấy tư doanh VN chỉ chiếm 2.4% sản lượng kỹ nghệ năm 1997, con số mà ông gọi là “thất vọng.”
Số lượng các hãng tư địa phương trong kỹ nghệ tăng chỉ 16% từ năm 1994 tới 1997, trong khi mức tăng tư doanh là 250% trong buôn bán và 119% trong dịch vụ, theo bản tường trình.
Ông nói các cơ quan đa quốc như WB và IMF cần tập trung thêm vào tư doanh hơn trong khi thúc giục cải tổ khu vực quốc doanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.