Hôm nay,  

Cộng Đồng Việt Virginia: Sinh Hoạt Văn Hóa Mùa Thu

04/11/199900:00:00(Xem: 4448)
Huỳnh Mai Hoa tường trình từ Hoa Thịnh Đốn

Mùa thu, mùa của những chiếc lá vàng rơi, mùa của những thi nhân cố gắng đi tìm nguồn cảm hứng sau cơn hè nóng bức. Có lẽ cũng cùng tâm trạng đó nên hơn 200 quan khách đã đến Hội Trường Đại Học Luật Khoa George Mason ở số 3401 North Fairfax Drive Arlington Virginia vào lúc 2 giờ chiều ngày 31 tháng 10 năm 1999 để tham dự buổi Sinh Hoạt Văn Hóa Mùa Thu do Hội Văn Hóa Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức.
Cô Vân Anh đã mở đầu chương trình sinh hoạt bằng nhạc phẩm Mùa Thu Cho Em qua tiếng đàn điêu luyện của các nhạc sĩ Trần Kính, Phạm Tuân và Huỳnh Thái Bình. Tiếp đến, anh Nguyễn Xuân Thưởng, đại diện Hội Văn Hóa Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, lên diễn đàn nói sơ qua về quá trình hoạt động của Hội và giới thiệu nhà văn Lê Thị Nhị, tác giả tập truyện Mùa Đông Hò Hẹn ra mắt trong ngày hôm nay. Được biết, Hội Văn Hóa Việt Nam là một tổ chức bất vụ lợi do các anh chị em trẻ trong Vùng Hoa Thịnh Đốn thành lập từ năm 1989 nhằm mục đích tạo cơ hội cho các bạn trẻ có dịp gặp gỡ để trao đổi với nhau những thông tin văn hóa và những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày trên đất Mỹ. Hội cũng đã tổ chức các lớp Việt Ngữ Thăng Long tại Virginia và Hoa Lư tại Maryland cũng như Tết Trung Thu cho các em thiếu nhi Việt Nam vui chơi. Ngoài ra hội cũng thường xuyên tổ chức các trại hè Về Nguồn hàng năm dành cho các bạn trẻ khắp nơi trong Vùng Hoa Thịnh Đốn và phụ cận.
Sau phần giới thiệu của anh Nguyễn Xuân Thưởng, nhà văn Lê Thị Nhị dáng ngưới mảnh mai thu mình trong chiếc áo dài màu tím hoa cà đã dí dỏm nói một chút về buổi ra mắt sách ngày hôm nay. Kế tiếp, giáo sư Ngô Tằng Giao đã lên diển đàn để giới thiệu tác phẩm Mùa Đông Hò Hẹn của nhà văn Lê Thị Nhị. Bằng giọng nói khá quyến rủ của một cựu luật sư chuyên nghiệp, giáo sư Ngô Tằng Giao đã phân tích kỹ lưỡng và đưa ra những nhận xét trung thực về lối xây dựng cốt chuyện cũng như về văn phong của tác giả Lê Thị Nhị. Sau đó, nhà văn Nguyễn Đức Nam và giáo sư Đoàn Triệu Hân đã lần lượt giới thiệu đến khán giả những ca khúc chọn lọc do nhạc sĩ Phạm Tuân sáng tác qua sự trình bày của các giọng ca tài tử nhưng không kém phần chuyên nghiệp trong vùng Hoa Thịnh Đốn như Bảo Oanh, Hiếu Thuận, Quốc Anh, Minh Hà, Băng Thanh, Huỳnh Thái Bình v.v... Kết thúc chương trình văn nghệ là phần độc tấu Hạ Uy Cầm và Mandolin do Hỷ Nguyên và Quốc Anh trình bày.


Sau đó đại diện Ban tổ chức đã mời giáo sư Nguyễn Văn Hổ lên diển đàn để giới thiệu đến cử tọa những tác phẩm điêu khắc do ông thực hiện. Đây có lẽ là mục hấp dẫn quan khách nhất. Giáo sư Nguyễn Văn Hổ đã lần lượt đưa mọi người đi xem và giải nghĩa nguyên nhân sự thành hình từng tác phẩm điêu khắc của mình. Nhiều cụ bà đã tỏ ra rất cãm động khi giáo sư Hổ giới thiệu đến tác phẩm Mẹ Việt Nam Sau Chiến Tranh, một trong những tác phẩm được trưng bày nơi cánh trái của hội trường. Được biết, giáo sư Nguyễn Văn Hổ là cựu sĩ quan trong QLVNCH đến định cư trong vùng Hoa Thịnh Đốn sau hơn 10 năm dài sống qua các trại tù cộng sản. Có lẽ thời gian tù đày đã giúp cho ông có nhiều ý tưởng mớì lạ trong việc sáng tác.
Sau cùng là phần giới thiệu nhiếp ảnh gia Đỗ Lệnh Dũng, chủ tịch Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Vùng Hoa Thịnh Đốn lên trình bày về đường lối hoạt động và những sinh hoạt của Hội trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Với hơn 100 tấm ảnh đủ mọi thể loại do các hội viên mang đến được triển lãm ở cuối phòng hội đã lôi cuốn khá đông khách mộ điệu yêu thích bộ môn nghệ thuật nầy. Nhiếp ảnh gia Đổ Lệnh Dũng cũng là một cựu tù nhân chính trị định cư tại vùng Hoa Thịnh Đốn qua diện H.O. Sự góp mặt của Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật trong Buổi Sinh Hoạt Văn Hóa Mùa Thu 1999 đã nói lên tính cách đa dạng và phong phú của các tổ chức văn học nghệ thuật trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn.
Buổi Sinh Hoạt Văn Hóa Mùa Thu 1999 do Hội Văn Hóa Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức đã kết thúc lúc 5 giờ chiều cùng ngày sau phần tiếp tân với các món ăn tráng miệng khá tươm tất. Đây có lẽ là một trong những buổi tổ chức thành công nhất với sự cộng tác của nhiều thành phần trong các bộ môn văn hóa và nghệ thuật. Và đây cũng là một buổi sinh hoạt quy tụ nhiều khán giả và quan khách chọn lọc nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.