Hôm nay,  

Nobel Văn Chương 99: Nhà Văn Đức Guenter Grass

01/10/199900:00:00(Xem: 5637)
STOCKHOMLM (VB-nn). Hàn Lâm Viện Thụy Điển hôm thứ năm loan báo đã quyết định trao giải Nobel Văn chương 1999 cho Guenter Grass, một nhà văn Đức tên tuổi, nhất là với tác phẩm xuất bản từ năm 1959: Cái Trống Thiếc.
Ông Grass năm nay 71 tuổi, hiện sống ở Behlendorf, miền Bắc nước Đức, với vợ. Nghe tin, ông nói với báo chí: “Tôi sung sướng.” Trong lời tuyên bố, Hàn Lâm Viện Thụy Điển ca ngợi Guenter Grass “đã mở một cánh cửa mới cho Văn chương Đức sau nhiều chục năm ngôn ngữ và tinh thần (nước này) bị hủy hoại.” Từ 1959 đến 1963, ông cho xuất bản Bộ Ba cuốn Cái Trống Thiếc (The Tin Drum), Mèo và Chuột (Cat and Mouse) và Những Năm Chó Má (Dogs Years). Trong bộ tam phẩm này, ông duyệt lại lịch sử bằng cách nhắc lại những dối trá, những người và thứ bị quên lãng, bị ruồng rẫy qua mô tả về các nạn nhân, những người thua cuộc, những gì (dối trá) mà họ từng cả tin.

Guenter Grass đã mô tả sống động phản ứng của dân Đức trước sự bành trướng của Đức Quốc Xã, nỗi kinh hoàng của chiến tranh, và mặc cảm phạm tội sau khi chế độ Hitler sụp đổ. Ông là nhà văn Đức thứ bảy được trao giải Nobel Văn chương. Ông hay chỉ trích chính quyền, lên tiếng về các vấn đề chính trị. Năm 1997, phê bình chính sách di trú và tị nạn của chính phủ bảo thủ lúc đó, ông dùng chữ “chính sách mọi rợ khoác áo dân chủ”. Phát ngôn viên Hàn Lâm Viện Horace Engdahl tuyên bố họ không xét đến các quan điểm (chính trị) của Guenter Grass.
Người đoạt giải Nobel Văn chương năm ngoái là nhà văn Bồ Đào Nha Jose Saramago. Giải Văn chương Nobel năm nay trị giá 960.000 mỹ kim, sẽ được trao vào hôm 10 tháng 12 năm nay tại Stockholm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.