Hôm nay,  

Miền Trung Nạn Đói Hăm Dọa

09/12/199900:00:00(Xem: 5110)
HÀ NỘI (AP) - Một vài chiếc trực thăng hôm thứ tư 8-12 đã bay để liệng thực phẩm xuống cho hàng ngàn người sống sót và bị đói trong trận lụt mới ở Trung phần Việt Nam. Đây là vụ lụt lớn thứ hai sau trận lụt tháng trước cũng ở vùng này, đã từng được mệnh danh là trận lụt thế kỷ.
Hôm thứ tư các quan chức nói trong trận lụt mới có 116 người chết và 12 người mất tích.
Bốn chiếc trực thăng đã liệng thực phẩm xuống 7 địa điểm trong tỉnh Quảng Ngãi, một trong hải tỉnh bị nặng nhất trong trận lụt này. Tháng trước trận lụt thế kỷ đã làm 592 người chết.
Các quan chức sự tệ hại nhất đã qua và nước bắt đầu rút trong phân lớn các vùng bị lụt, mặc dù mưa nhẹ còn tiếp tục ở nhiều nơi.
Phạm Kỳ Chương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, nói 250,000 nguời dân trong tỉnh hiện đang cần được cứu trợ thực phẩm cấp bách.
Chương nói: ” Tình thế sẽ rất khẩn trương từ nay cho đến tháng Ba sang năn là lúc hy vọng có mùa gặt”.

Tỉnh Quảng Nam bên cạnh là tỉnh thứ hai bị nặng nhất. Theo lời Nguyễn Thanh Lâm một quan chức tỉnh này, 150,000 người vẫn cần cứu trợ thực phẩm khẩn cấp.
Lâm nói ưu tiên hàng đầu là cung cấp lương thực cho những người bị đói, dọn sạch môi sinh để phòng ngừa bệnh tật và chuẩn bị cho mùa lúa tới. Trong một hay hai tuần nữa là phải cấy.
Những trận mưa lớn kéo dài cho đến cuối tuần qua đã gây lụt lội ở 7 tỉnh duyên hải miền Trung, cư dân tổng cộng khoảng 7.5 triệu người. Hơn 400,000 căn nhà đã bị phá hủy, hư hại hay bị ngập, hàng ngàn chục ngàn héc-ta mạ hay lúa mới cấy bị ngập nước.
Những trận lụt lớn từ mấy tháng qua sẽ tạo một gánh nặng lớn cho ngân sách nhà nước Việt Nma.
Đường xe lửa thống nhất Bắc Nam đã được nối liền trở lại hôm thứ tư, sau khi các toán công nhân làm việc 24 trên 24 để sửa chữa khoảng 20 cây số đường rầy bị lụt phá hư.
Theo báo Vietnam News hôm thứ ba, trận lụt mới này gây thiệt hại nặng hơn trận lụt hồi tháng trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.