Hôm nay,  

Tu Chính Án Lautenberg Và Việc Đổi Quy Chế Diện Pip

06/12/199900:00:00(Xem: 5383)
Thông Tin Của Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển, ngày 5 tháng 12, 1999

Điều 214, Phần Ngân Sách Cho Bộ Ngoại Giao, thuộc đạo luật HR 3194 (tức Công Luật 106-113) gia hạn Tu Chính Án Lautenberg đến ngày 30 tháng 9, 2000. Tu chính án này ấn định thể thức cứu xét đơn xin tị nạn trong chương trình HO, U11 và ROVR. Ngoài ra tu chính án này còn cho phép một số thành phần đặc miễn vì công ích (public interest parolees, hay PIP) được đổi sang quy chế thường trú sau một năm ở Hoa Kỳ.

Vì tu chính án này chưa chắc sẽ được gia hạn thêm lần nữa, chúng tôi kêu gọi những đồng hương nào hiện nằm trong diện PIP nên lưu ý để tránh bị thiệt thòi sau này. Điều nữa cần lưu ý là không phải bất kỳ người nào trong diện PIP cũng được đổi sang quy chế thường trú (nghĩa là có thẻ xanh) một năm sau khi đến Hoa Kỳ. Trong thời gian qua chúng tôi ghi nhận một số trường hợp bị văn phòng dịch vụ hay luật sư tính tiền hàng ngàn Mỹ kim cho việc xin thẻ xanh mặc dù hồ sơ không nằm trong tiêu chuẩn. Kết quả là họ bị mất tiền không những cho dịch vụ mà kể cả phí tổn khám sức khoẻ và lệ phí đóng cho Sở Di Trú một cách hoàn toàn vô ích.
Sau đây là một số hướng dẫn để những trường hợp PIP có được một kiến thức căn bản để biết đường lo cho hồ sơ của mình.

Các Loại PIP
Có hai loại PIP khác nhau. Thứ nhất là diện PIP do anh chị em bảo lãnh. Đây là những trường hợp đi ké theo đơn bảo lãnh cho cha mẹ. Số trường hợp này sẽ phải chờ cho đến khi nào đơn bảo lãnh đáo hạn: khoảng 11 năm theo diện anh em bảo lãnh cho nhau. Có một số trường hợp ngay khi bố mẹ có thẻ xanh đã bảo lãnh ngược lại cho con cái và thời gian phải chờ được rút ngắn lại vài năm. Khi đủ số năm chờ, các trường hợp này được quyền xin đổi quy chế sang thường trú nhân và quy chế thường trú nhân được tính từ ngày được cấp thẻ xanh.
Sau năm 1992 thì không có chuyện được đi ké nữa và do đó những trường hợp PIP đến Hoa Kỳ sau năm 1992 thường thuộc loại thứ hai.

Loại PIP thứ hai này gồm những hồ sơ đã được phỏng vấn trong chương trình tị nạn (thường là chương trình dành cho cựu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ), bị từ chối quy chế tị nạn nhưng được chấp nhận cho sang Hoa Kỳ với điều kiện có thân nhân đứng ra bảo lãnh về tài chánh. Những trường hợp này được quyền xin quy chế thường trú sau một năm ở Hoa Kỳ và quy chế thường trú được tính kể từ ngày đặt chân vào Hoa Kỳ. Do đó có nhiều trường hợp đã ở Hoa Kỳ trên 5 năm, thì ngay khi có thẻ xanh là có thể xin nhập tịch được ngay.

Cách độc nhất để biết chắc mình thuộc loại PIP nào là viết thư hỏi Văn Phòng Sở Di Trú ở Bangkok, Thái Lan. Nếu thuộc loại PIP thứ nhất thì quý vị sẽ nhận được thư báo cho biết phải chờ thêm bao lâu thì hồ sơ mới đáo hạn. Trong trường hợp đó thì chỉ có cách bình tâm ngồi chờ chứ đừng tốn một đồng xu cắc bạc nào cho dịch vụ hay luật sư.

Nếu thuộc loại PIP thứ hai thì quý vị sẽ nhận được một thư gọi là Lautenberg Approval Letter. Thư này xác nhận rằng quý vị hội đủ tiêu chuẩn để xin đổi quy chế theo Tu Chính Án Lautenberg và cho biết là quý vị cần nộp đơn ở văn phòng nào của Sở Di Trú. Khi nhận được thư này quý vị cần tiến hành nộp đơn I-485 để xin đổi quy chế.


Những Trở Ngại
Trong thời gian qua, chúng tôi đã gặp phải một số không nhỏ những trường hợp tuy đã có Lautenberg Approval Letter nhưng khi nộp đơn thì nhân viên Sở Di Trú nhất định không chịu nhận đơn vì không phân biệt được hai loại PIP như kể trên. Hoặc có một số nhỏ trường hợp được cấp thẻ xanh nhưng ngày ghi trên thẻ xanh lại ghi sai (ghi theo ngày cấp thẻ xanh thay vì phải ghi theo ngày đặt chân vào Hoa Kỳ).

Chúng tôi đã liên lạc với Sở Di Trú để thông báo cho họ biết về tình trạng này. Sở Di Trú đã chỉ định một nhân viên chuyên can thiệp cho các trường hợp bị trở ngại như kể trên. Sở Di Trú cũng cho biết rằng trong trường hợp thẻ xanh bị ghi sai ngày tháng, quý vị vẫn có thể tiến hành nộp đơn xin nhập tịch miễn là phải kèm theo một văn thư yêu cầu điều chỉnh lại ngày tháng trên thẻ xanh. Sự điều chỉnh này sẽ chỉ diễn ra trong hệ thống máy điện toán của Sở Di Trú. Quý vị có thể tiếp tục dùng thẻ xanh với ngày tháng sai cho đến khi nhận được bằng quốc tịch và thẻ xanh được thu hồi.

Để giảm thiểu những sai lầm của nhân viên Sở Di Trú, UBCNVB đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn để gởi kèm với mỗi đơn xin đổi quy chế. Như vậy, ngay dù nhân viên di trú không nắm vững vấn đề, họ sẽ phải tìm hiểu thay vì loại bỏ hồ sơ như trước đây.

Các quý vị nào trong diện PIP muốn chúng tôi giúp trong vấn đề phối kiểm xem mình thuộc loại PIP nào, và trong vấn đề nộp đơn xin đổi quy chế, thì xin liên lạc về các Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S. sau đây. Đối với các hồ sơ ở ngoài tiểu bang California:
S.O.S. Service Center/PIP
2800 Juniper Street, #8
Fairfax, VA 22031-4411

Đối với các hồ sơ trong tiểu bang California:
S.O.S. Service Center/PIP
6885 Lindale Drive
Sacramento, CA 95828

Các trung tâm dịch vụ này đều hoạt động theo nguyên tắc bất vụ lợi và do đó sẽ chỉ tính một khoản lệ phí vừa đủ để trang trải chi phí nhân viên và hành chánh. Chúng tôi cũng sẽ giúp quý vị nào muốn đòi tiền sau khi bị tốn tiền cho dịch vụ hay luật sư một cách vô ích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.