Hôm nay,  

Một Số Dân Cử Đề Nghị Clinton Gửi Bộ Binh Mỹ Vào Nam Tư

13/04/199900:00:00(Xem: 9484)
HOA THỊNH ĐỐN (HTN).-Hôm Chủ Nhật, Hoa Kỳ tuyên bố rằng NATO đã có các kế hoạch sử dụng quân bộ chiến tại Kosovo, nhưng các viên chức Mỹ vẫn nói rằng các trận không kích NATO cũng đủ để đánh gục Nam Tư.
Tuy nhiên, chín nhân vật dân cử Hoa Kỳ vừa đi thăm Tổng hành dinh quân NATO và các binh sĩ Mỹ tại Âu châu thúc giục Tổng thống BIll Clinton hãy từ bỏ quyết định không gửi quân Mỹ vào mặt trận Nam tư.
Trong một lá thư gửi ông Clinton, các vị này viết rằng “cho dù cuộc oanh kích có thành công trong mục tiêu gây tổn thương cho các khả năng quân sự của Tổng thống Nam tư Slobodan Milosevic đi nữa, nhưng các mục tiêu khác của NATO ở Kosovo ít hy vọng thành công”.
Lá thư được ký tên bởi 9 trong 11 Thượng nghị sĩ và Dân biểu được chính phủ Clinton mời tháp tùng Tổng trưởng Quốc phòng William Cohen đi thăm Tổng hành dinh NATO ở Brussels, Bỉ và đi thăm các binh sỹ Mỹ đang phục vụ tại căn cứ Không quân ở Ý và căn cứ Ramstein ở Đức. Cuộc thăm viếng kéo dài từ thứ ba tới thứ năm tuần qua.
Ông Clinton và ông Cohen từng cho biết họ chủ trương không gửi quân Mỹ trực tiếp tham chiến ở Kosovo. Lá thư có đoạn thúc giục Ông Clinton rằng quân Mỹ cần thúc đẩy NATO thêm các kế hoạch quân sự, kể cả gửi bộ quân vào Nam Tư, để lật ngược lại các hành động diệt chủng của Milosevic ở Kosovo.

Lá thư này có vẻ như mở đường cho ông Clinton dễ dàng hành động, vì ngoài khoản trên, còn yêu cầu chính phủ của ông “sửa soạn dư luận nhân dân Mỹ rằng các nỗ lực của NATO đòi hỏi thời gian, không những hàng tuần mà có khi hàng tháng để có thành công”. Không những thế, 9 ông này còn cẩn thận viết rằng “và cũng cần sửa soạn đó nhận những tổn hại nhân mạng của lính Mỹ”.
Đó là chín ông: Các Thượng nghị sĩ John Mac Cain, Cộng hòa Arizona, Carl Levin, Dân chủ Michigan, Joseph Lieberman, Dân chủ Connecticut, Jack Reed, Dân chủ R.I., Chuck Hagel, Cộng hòa Nebraska, và các Dân biểu Ike Skelton, Dân chủ Mo, Steve Buyer, Cộng hòa Indiana, Jim Turner, Dân chủ TX, và Ellen Tauscher, Dân chủ Calif. Trong số này có 7 Dân chủ và 2 Cộng hòa. Hai n gười không ký là hai dân biểu Dân chủ John Spratts và Sam Gejdenson.
Thượng nghị sĩ John Mac Cain, tuy nhiên, đề nghị phải đưa vấn đề ra Quốc Hội và thảo luận bỏ phiếu. Có vẻ như đề nghị này có thể sẽ xảy ra.
Thứ hai 11.4, Quốc Hội sẽ tái nhóm sau khi nghỉ lễ Easter.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.