Hôm nay,  

Nỗi Khổ Của Chủ Xe Tải

02/04/200400:00:00(Xem: 4936)
Bạn,
Theo báo Kinh Tế SG, trong hoạt động kinh doanh vận tải, để được tham gia vận chuyển đất đá, chủ xe nào cũng phải đóng hụi chết cho công an giao thông và thanh tra giao thông, trừ phi xe đó là của các quan 2ngành kể trên. Hụi chết một số công an giao thông ấn định cho mỗi đầu xe loại có trọng tải dưới 10 tấn là 500 ngàn đồng/tháng. Một số thanh tra giao thông cũng ra mức tương tự. Báo KTSG viết như sau.
Một chủ công ty vận tải nói: Họ tổ chức những địa điểm thu tiền giống như văn phòng. Khi đã nộp đủ tiền, xe chạy trên đường sẽ được công an giao thông ngó lơ cho qua, bất kể là có chở quá tải hay không. Vị chủ công ty nói thêm:Doanh nghiệp có thể nợ thuế vụ vài tháng, nhưng tiền đóng cho công an và thanh tra giao thông thì không thể.
Cách nay không lâu, trong một buổi sáng, một công ty ở Thủ Đức bị công an giao thông thu giữ hết giấy tờ của sáu chiếc xe chỉ vì quá hạn 5 ngày mà công ty chưa cho người đến nộp tiền. Giám đốc công ty kinh doanh vận tải đất, đá gần 20 năm này cho biết: Chẳng biết họ có giấy tờ, sổ sách gì không, nhưng chậm nộp tiền vài ngày là họ gọi điện cảnh cáo, sau đó thì thu hết giấy tờ xe.
Tuy đã nộp hụi chết hàng tháng cho công an và thanh tra giao thông, nhưng điều đó không có nghiã là chủ xe tải có thể hoạt động trên mọi địa bàn, mà thông thường hụi chết chỉ có giá trị trong một quận, huyện và một số tuyến đường. Nếu đi sang địa bàn quận khác, phải tiếp tục đóng thêm phí cho những người ở khu vực đó. Ngoài ra, một quy định bất thành văn, những hợp đồng vận chuyển lớn tại những khu vực đang có nhu cầu tiêu thụ khối lượng đất, đá, hầu như chỉ dành riêng cho đội xe của một số cán bộ công an giao thông hoặc những công ty thân cận với họ.

Ngoài ra, không phải công an giao thông ở đâu cũng chấp nhận cho chủ xe tải mua đường để hoạt động. Giới chạy xe ben ở thành phố Sài Gòn cho biết, có hai tỉnh mà công an giao thông tuy không lấy tiền mãi lộ nhưng lại không cho xe nào chạy vào địa bàn các tỉnh này. Những hợp đồng vận chuyển đất, đá đều phải giao cho các đội xe nhà của một số cán bộ công an giao thông thực hiện. Riêng những công trình cầu đường tại địa bàn tỉnh, do đội xe nhà của một số công an giao thông thực hiện. Riêng những công trình cầu đường tại địa bàn tỉnh, do những đội xe nhà của những cán bộ công an này không đảm nhận được hết, nên họ đồng ý cho xe của đơn vị thi công được đảm nhận một phần nhưng phải nộp tiền phí cho mỗi mét khối đất, đá vận chuyển
Một viên chức quản lý công trường một công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết:Họ định ra giá tiền cho mỗi mét khối đất, đá. Căn cứ vào khối lượng vật liệu trong bản dự toán, công ty phải trình ra số tiền và phải nộp ngay một lần". Các công ty không thể cắt xén số tiền phải nộp. Viên chức này nói tiếp: Không biết bằng cách nào họ luôn có trong tay bảng dự toán khối lượng vật liệu cho mỗi công trình, công ty nào cố tình bớt xén là bị phát hiện ngay.
Bạn,
Cũng theo KTSG, tình trạng tiêu cực trong công an, thanh tra giao thông CSVN làm cho giá thành các loại vật liệu xây doing tăng cao. Giá một mét khối đá tại mỏ Đồng Nai chỉ khoảng 50 ngàn đồng, nhưng về đến Sài Gòn đã dội lên 80 ngàn đến 100 ngàn đồng. Trong khi đó, phí vận chuyển khoảng 20 ngàn đồng/mét khối, còn lại là "tiêu cực phí".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.