Hôm nay,  

Csvn Bị Tố Chích Thuốc Đau, Buộc Dân Hmong Bỏ Tin Lành

17/03/200400:00:00(Xem: 4358)
HANOI -- Người Hmong tại Việt Nam bị buộc phải chích thuốc đau nhức để từ bỏ tín ngưỡng, theo tin đài VOA đọc như sau.
Hôm thứ Ba, một tổ chức nhân quyền của Hoa Kỳ nói rằng theo lời khai của một nạn nhân thì người thiểu số sắc tộc Hmong theo đạo Cơ Đốc tại Việt Nam đã bị buộc phải chích thuốc gây đau nhức để thuyết phục họ từ bỏ tín ngưỡng.
Theo tin của AFP, Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo có cơ sở tại Hoa Kỳ cho biết tổ chức đã nhận được một bức thư đề ngày 30 tháng Giêng cho biết chi tiết về sự đau khổ của người Hmong theo đạo Cơ Đốc tại làng Na Ling ở tỉnh Lai Châu.
Tác giả bức thư là Zong Xiong Hang, một người Hmong theo đạo Cơ Đốc bị buộc phải bỏ làng chạy trốn qua tỉnh Sơn La, mô tả việc bộ đội Việt Nam đã sử dụng thuốc tiêm gây đau nhức để buộc ông không tin vào chúa Giê-Su.
Lời khai của ông Zong không thể kiểm chứng bằng các nguồn tin độc lập, và phát ngôn viên bộ ngoại giao CS Việt Nam Lê Dũng đã cực lực phản kháng.

Ông Dũng nói rằng đó là một sự vu khống trắng trợn với ý đồ xấu mà bộ ngoại giao cực lực bác bỏ. Ông Dũng khẳng định rằng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng được ghi rõ trong hiến pháp Việt Nam và được bảo đảm trên thực tế.
Tuy nhiên, hồi tháng Chạp bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã lên án cách đối xử của chế độ cộng sản với các tổ chức tôn giáo không được nhà nước thừa nhận. Trong bản phúc trình về quyền tự do tôn giáo, Việt Nam đã bị xếp loại là có những vi phạm quyền tự do tôn giáo tệ hại nhất trong số các nước độc tài chuyên chế coi các tổ chức tôn giáo như kẻ thù của nhà nước.
Trong một thông cáo kèm theo bản dịch tiếng Anh bức thư của ông Zong, Giám đốc Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo, bà Nina Shea nói rằng việc chích thuốc gây đau nhức là một sự vi phạm thô bạo vào phẩm giá con người, và hình thức tra tấn này đã được một số chế độ xấu xa nhất sử dụng, như Đức quốc xã và liên bang Sô Viết.
Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ xếp Việt Nam trong danh sách các quốc gia gây quan ngại đặc biệt, một quyết định có thể đưa đến việc áp đặt các biện pháp chế tài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.